Đón xuân nơi đầu sóng

Quần đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng máu thịt của Tổ quốc, nơi ấy đã in dấu chân các anh. Với những người lính Trường Sa, mùa xuân thường đến sớm…

Quần đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng máu thịt của Tổ quốc, nơi ấy đã in dấu chân các anh. Với những người lính Trường Sa, mùa xuân thường đến sớm…

Bán đảo Cam Ranh những ngày cuối năm, chúng tôi hòa mình trong không khí khẩn trương náo nức của những người lính đoàn M46 chuẩn bị ra đảo. Như một lời hẹn ước với đồng đội ở phía mặt trời, mùa chuyển quân, chuyển hàng tết năm nay có niềm thôi thúc gợi nhớ về những mùa hành quân lên đường mấy mươi năm trước. Đêm trước hôm chia tay, chúng tôi đã ngồi với nhau rất khuya.

Biển đêm thao thức cùng nhịp đập của những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi. Ngày mai chia tay đất liền, không ai ngủ được. Tâm trạng họ vừa bâng khâng lưu luyến, vừa như háo hức đợi mong điều gì chờ đợi ở phía trước trong chuyến ra khơi đầu tiên trong đời. Tiếng sóng biển dội về ì ầm từ ba phía. Mọi người hát cho nhau nghe những ca khúc về quê hương và tình yêu. Mấy tháng trên bãi tập thao trường đã cho chúng tôi sự ấm áp của tình bạn, tình đồng đội.

Hoa bàng vuông Trường Sa

Hoa bàng vuông Trường Sa

Những ngày cuối đông, thời tiết vùng cực Nam Trung bộ hơi se lạnh, những cánh mai rừng khẽ rung lên trong gió. Mấy hôm trước chúng tôi đã chọn những cành đẹp nhất để mang ra đảo. Hàng tết ra Trường Sa đã được đơn vị chuẩn bị hơn tháng nay, có đủ gạo nếp, lá dong, bánh kẹo…

Tàu phải đi trước cả tháng để kịp cho anh em ngoài đó đón tết.  Sáng nay trên cầu tàu, bên cạnh đội hình hành quân trang nghiêm của những người lính thủy còn có các mẹ, các chị đến từ rất sớm để tiễn đưa con em mình. Chuyến tàu cuối năm cất vang hồi còi dài chào đất liền, chở theo nỗi niềm da diết và cả mùa xuân ra đảo.

Những đợt gió Đông Bắc cuối mùa khiến thân tàu rung lên chịu đựng những con sóng cấp bốn, cấp năm. Tàu đến đảo, chúng tôi vừa vận chuyển hàng lên đảo vừa phải lo cất giữ để dùng đúng vào dịp tết. Mùa xuân ở đảo không giống như ở đất liền.

Nắng tràn trên mặt đảo, gió thả sức trên cao, sóng bạc đầu dội ì ùm vào bờ kè trắng xóa, tung lên lớp bụi nước mằn mặn. Hoa phong ba nở bung từng chùm trắng phơn phớt xanh vời vợi. Đi qua mùa biển mặn, cây trên đảo mấy tháng ròng phải gồng mình chịu những trận gió cát và nước biển. Rau xanh gần như không chống chịu được, chỉ có bàng vuông và phong ba vững chãi kiên cường bám trụ.

Tạm biệt đất liền.

Tạm biệt đất liền.

Mấy anh em trong khẩu đội chúng tôi được phân công về cụm đảo phía Bắc. Cả đảo đang chuẩn bị đón tết. Đón xuân năm nay quân và dân huyện đảo Trường Sa có thêm niềm vui mới: điện đã có trên tất cả 33 điểm đảo và 15 nhà giàn DK. Năm nay biển no, không có nhiều gió bão, công việc làm ăn đánh bắt của bà con trên đảo rất thuận lợi. Toàn đảo, từ các cụm chiến đấu, phân đội, khẩu đội đến nhà dân, đâu đâu cũng ngập tràn không khí tất bật.

Góc này một tốp chiến sĩ lo dọn dẹp sửa sang doanh trại, bên sân nhà ăn một tốp đang chẻ lạt, rửa lá. Bọn trẻ được nghỉ học líu ríu theo chân các chú bộ đội trang trí bàn thờ Tổ quốc. Do điều kiện thời tiết của biển, đào, mai theo tàu ra đảo dù được bảo quản cẩn thận đến mấy cũng khô héo rất nhanh. Lính Trường Sa đã  sáng tạo nên những cành đào, cành mai rất Trường Sa: hoa Sinh Tồn, hoa Song Tử. Khẩu đội tôi được phân công làm cành hoa tết. Chúng tôi mang về những cành phong ba từ bãi cạn, gắn lên những bông mai, đào bằng giấy.

Chuyển hàng tết ra Trường Sa. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Chuyển hàng tết ra Trường Sa. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Ngày tết ở đảo đầy đủ bánh chưng, thịt lợn, giò, nem … của đất liền mang ra, còn có thêm thực phẩm do lính đảo tự tăng gia. Hôm chuyển hàng xuống, chúng tôi có sáng kiến vùi lá dong trong cát để được tươi lâu. Để bánh chưng được xanh, mọi người dùng lá bàng vuông để gói lót bên trong, bên ngoài gói bằng lá dong. Cũng là gạo nếp, nhân đỗ xanh, thịt lợn, hạt tiêu… bánh chưng Trường Sa còn có thêm hương vị của lá cây nơi  miền gió cát.

Bữa cơm tất niên chiều ba mươi đầm ấm, chúng tôi ngồi quây quần bên mâm cơm. Trên bàn thờ là ảnh Bác và cờ Tổ quốc, cờ Đảng trang nghiêm, mâm ngũ quả cùng cành mai đào của lính đảo. Đêm giao thừa, đơn vị tổ chức thi hái hoa dân chủ, thi hát. Phút giao thừa đến, mọi người hướng về lời chúc tết của Chủ tịch nước qua truyền hình. Sau đó, thủ trưởng đơn vị đứng lên chúc tết mọi người.

Trong không khí trang nghiêm chúng tôi rưng rưng nhớ về gia đình. Hương xuân ngan ngát len lỏi trên từng tán lá, khóm hoa, ngọn cỏ, thầm thì lan tỏa vào từng góc chiến hào, miên man trên bờ kè chắn sóng. Mùa xuân đã đến, khúc giao mùa lặng lẽ ở Trường Sa chỉ có tiếng sóng bồi hồi không dứt.

Các tin khác