Xử lý nghiêm nạn chèo kéo, ép giá khách đi taxi tại sân bay dịp Tết

(ĐTTCO)-Các đơn vị hàng không sẽ xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong dịp cao điểm Tết.
Lực lượng An ninh kiểm soát sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết, phân luồng phương tiện tại sân bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Lực lượng An ninh kiểm soát sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết, phân luồng phương tiện tại sân bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng không khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không; xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

ACV tạo  điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài; tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.

Ngoài ra, ACV quán triệt, yêu cầu các đơn vị hoạt động tại cảng thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu các hãng  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc cho hành khách.

Các hãng bay xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng bố trí hợp lý, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ hành lý tại các cảng, khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho các cảng có tần suất bay cao như sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Bên cạnh đó, Cục Hàng  không chỉ đạo các cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh,  an toàn hàng không, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, các cảng hàng không và  các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không.