Xu hướng du lịch trải nghiệm mùa Tết

(ĐTTCO) - Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) lữ hành đều đang tất bật đón khách cho các đường tour du xuân. Tết năm nay cũng chính là thời điểm phục hồi hầu hết các đường tour quốc tế, vì thế các DN đều có chung nhận định mảng outbound (người Việt du lịch nước ngoài) đang nóng trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch. 
Xu hướng khách du lịch muốn trải nghiệm thực tế bằng các điểm "check in". Ảnh: VIẾT CHUNG
Xu hướng khách du lịch muốn trải nghiệm thực tế bằng các điểm "check in". Ảnh: VIẾT CHUNG

Xu hướng khách du lịch năm nay đa phần chọn tour trải nghiệm trong cũng như ngoài nước, rất ít chọn du lịch “cưỡi ngựa xem hoa”.

Outbound phục hồi nhanh hơn dự báo
Khi được hỏi về tình hình đặt tour du lịch Tết Quý Mão, bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết năm nay công ty dự định phục vụ khoảng 40.000 lượt khách trên toàn quốc và hiện lượng khách đã đạt khoảng 60%. Cũng theo bà Trà, tết năm nay ghi nhận một xu hướng nổi bật là khách hàng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và du lịch nước ngoài được quan tâm nhiều hơn. 
Việc du khách Việt Nam đang dành nhiều sự quan tâm cho các chuyến du lịch nước ngoài mùa tết cũng được ghi nhận ở một số công ty lữ hành khác tại TPHCM. Vietravel thông tin từ giữa tháng 11 du khách Việt đã bắt đầu đặt tour tết nhiều hơn. Thay vì chỉ loanh quanh trong nước như dịp Tết 2022, năm nay thị trường tour tết có sự sôi động vượt trội khi nhiều quốc gia trên thế giới đã chính thức mở cửa hoặc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19.
Năm nay Vietravel dự kiến phục vụ 190.000 lượt du khách trong mùa tết. Theo đánh giá của Vietravel, các quốc gia khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) đang nới lỏng quy định nhập cảnh nên thu hút mạnh mẽ du khách Việt Nam. Ngoài ra, Thái Lan, Đài Loan cũng là điểm đến được lựa chọn nhiều nhờ chính sách thu hút khách du lịch. 
“Đài Loan mở lại chính sách E-visa Quan Hồng nhằm thúc đẩy du lịch. Với E-visa Quan Hồng, công dân Việt Nam sẽ được miễn nộp chứng minh việc làm và chứng minh tài chính khi tham gia tour Đài Loan theo đoàn trên 5 người, tại các công ty du lịch được chỉ định. Lợi ích E-visa Quan Hồng là hồ sơ chuẩn bị đơn giản, không rườm rà nhiều giấy tờ, thủ tục cũng đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, không phải phỏng vấn và không mất phí xin visa” - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel cho biết. 
Thực tế không phải đến mùa du lịch tết du khách Việt mới quan tâm nhiều đến các tour outbound, mà theo báo cáo xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt năm 2022 do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch Outbox đưa ra hồi cuối tháng 11 vừa qua, những tour này đã bắt đầu phục hồi từ mùa hè. Theo đó, gần 70%  người tham gia khảo sát  coi đây là sở thích và hoạt động thường xuyên. Việc thực hiện các chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở nước ngoài hậu Covid-19 là một cách để nối lại sở thích xê dịch của họ. 57% khách outbound Việt Nam cho biết họ sẽ đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm vì giãn cách quá lâu. 
Một điều đáng quan tâm nữa là không chỉ phục hồi nhanh, chi tiêu của người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài cũng tăng. Khảo sát của Outbox cho thấy có tới 65% khách outbound Việt Nam chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến đi nước ngoài vào năm 2022, so với một chuyến đi tương tự trước đại dịch. Chưa hết, dù giá tour nước ngoài năm nay có mặt bằng bình quân tăng khá cao so với các năm kể cả trước dịch, nhưng vẫn chiếm ưu thế trong lựa chọn của du khách. 
Làm mới để phục vụ khách
Không chỉ háo hức đi du lịch vào mùa tết, du khách cũng đang có những thay đổi cho các chuyến đi của mình. TST tourist cho biết, hiện nay lượng khách chọn phân khúc “tour sang”, nhu cầu đi tour dài ngày, đồng thời có nhu cầu trải nghiệm những điểm đến mới mẻ đang ngày càng tăng. Tức chỉ cần tìm tour có nhiều điểm “check in” là ưu tiên lựa chọn, cũng như nhu cầu trải nghiệm văn hóa, lịch sử, đời sống cộng đồng cũng dần tăng lên. 
Đó là lý do mà hầu hết các DN lữ hành năm nay đều tung ra các tour mới lạ, độc đáo. Cụ thể, các thị trường tour sẽ được làm mới để du khách không bị nhàm chán, chất lượng tour cũng được chăm chút từ bữa ăn đến chọn lọc điểm đến, hướng đến sự trải nghiệm, du khách có nhiều thời gian tìm hiểu sâu về điểm đến, dần đi đến loại bỏ các hành trình “cưỡi ngựa xem hoa”, không mang lại sự thoải mái và mang đến cảm xúc tận hưởng giá trị mà du khách đã bỏ ra cho chuyến đi.  Nhiều DN như TST đang triển khai các tour tết dài ngày từ 4 ngày trở lên, tiêu chuẩn dịch vụ trọn gói, 4 sao. 
Du lịch outbound đang nóng lại, vậy du lịch nội địa mùa cao điểm tết năm nay ra sao. Theo đánh giá  lượng khách tập trung lớn bao gồm các tuyến điểm Tây Bắc và Đông Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Sapa, Quảng Ninh, Yên Tử… vì đây là thời điểm khí hậu mát lạnh, du khách có dịp tận hưởng cái tết ấn tượng trong không gian lễ hội văn hóa, và cũng là mùa của các loài hoa đồng loạt nở. Các tour miền Bắc nói chung bao gồm các tuyến có kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận cũng sẽ thu hút du khách. 
Cùng với đó các điểm đến truyền thống ở khu vực miền Trung đi vào khu vực phía Nam như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Vũng Tàu… hứa hẹn sẽ thu hút khách. Riêng các tour ăn tết miền Tây sẽ sôi động vào giai đoạn trước tết để mua sắm, trong đó “vựa hoa” Đồng Tháp, Tiền Giang sẽ là nơi nhiều du khách đến tham quan dịp này.  
Bên cạnh việc thích khám phá các điểm đến mới mẻ thì du khách ngày càng thích đi du lịch tự túc. Theo khảo sát có tới 80% du khách Việt thích đi tự túc trong các tour nội địa. Để tránh tình trạng cháy dịch vụ mùa cao điểm, thì lời khuyên dành cho du khách là nên chốt dịch vụ sớm, đặc biệt chọn nơi uy tín trước khi xác nhận chuyển tiền.
Riêng với các tour outbound, theo bà Đoàn Thanh Trà, du khách cần lên kế hoạch sớm để kịp thời gian xin visa cho những hành trình đường xa. Bên cạnh đó đăng ký tour sớm còn đảm bảo lịch trình theo ý muốn và  nhận được những ưu đãi tốt nhất từ các công ty lữ hành. Năm nay ngành du lịch dự báo sẽ có một mùa tết bùng nổ, tăng trưởng mạnh hơn so với năm trước.  
 Du lịch trải nghiệm những điểm đến mới mẻ đang ngày càng tăng. Tức chỉ cần tìm tour có nhiều điểm “check in” là ưu tiên lựa chọn, cũng như nhu cầu trải nghiệm văn hóa, lịch sử, đời sống cộng đồng cũng dần tăng lên. 

Các tin khác