Vietnam Town - Kết nối doanh nghiệp Việt vươn ra Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Từ những chuyến đi tìm hiểu mở rộng thị trường cho mặt hàng của doanh nghiệp (DN), HOÀNG TUẤN ANH, Tổng Giám đốc Công ty PHGLockVietNam, nhận ra rằng DN trong nước, đặc biệt là những DN chưa đủ sức “đi một mình” đã không liên kết với nhau để cùng vươn ra thế giới. Từ đó ý tưởng Vietnam Town được hình thành.
Thành phố Johor Bahru - Malaysia, nơi đặt đại bản doanh của Vietnam Town.
Thành phố Johor Bahru - Malaysia, nơi đặt đại bản doanh của Vietnam Town.

Trong không khí rộn ràng đón Xuân mới Quý Mão, ông Hoàng Tuấn Anh đã trải lòng với ĐTTC về sự hình thành của Vietnam Town: “Trong quá trình đi tìm hiểu mở rộng thị trường cho ngành hàng khóa điện tử của DN mình tại Malaysia, tôi nhận ra một điều, nếu mình mở rộng thị trường mà từ mặt bằng, nhân viên, công tác marketing… đều phải thuê sẽ không hiệu quả, nhất là với DN có năng lực tài chính còn khiêm tốn.

Từ trường hợp của mình, tôi tự hỏi vậy tại sao các DN không hợp lực lại tạo ra “sân chơi” chung để cùng nhau phát triển. Bởi như vậy các DN sẽ tận dụng chung nguồn nhân lực, mặt bằng, tối ưu hóa các chi phí, từ đó đem lại hiệu quả trong kinh doanh, tạo thuận lợi cho việc mở rộng đầu tư trong tương lai”.

PHÓNG VIÊN: - Nhưng đó mới chỉ là Malaysia, trong khi khu vực Đông Nam Á còn nhiều nước nữa?

Ông HOÀNG TUẤN ANH: - Ở Đông Nam Á, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan là cụm các quốc gia nằm cạnh nhau. Phần còn lại Malaysia, Philippines, Indonesia mở rộng sang Singapore có khoảng cách rất gần nhau.

Thí dụ, Malaysia giáp Singapore và cùng ngôn ngữ với Indonesia. Nên nếu có thị trường Malaysia có thể mở rộng sang 4 quốc gia lân cận và cả Brunei. Tuy nhiên cũng có những khó khăn trong tìm kiếm đối tác, xây dựng hệ thống pháp lý, đội ngũ kế toán, nhân viên marketing - những cản trở lớn khi mình muốn phát triển ra nước ngoài.

- Vậy là ông quyết định thành lập Vietnam Town?

- Qua thực tế tại DN mình, tôi nhận thấy khi phát triển ở thị trường nước ngoài, nếu đơn độc một mình có thể phải chịu lỗ tới 5 năm, sau đó mới dần đi vào ổn định và phát triển được. Và tôi được biết hiện có hàng ngàn DN Việt muốn vươn ra thị trường nước ngoài.

Khi tiếp xúc với một số DN này, họ cũng chia sẻ về những khó khăn như thiếu hiểu biết về thị trường nước ngoài, hay nguồn lực còn hạn chế. Vậy là tôi quyết định đầu tư dự án với tên gọi Vietnam Town, với mục tiêu kết nối các DN muốn phát triển sang thị trường Đông Nam Á.

Vietnam Town - Kết nối doanh nghiệp Việt vươn ra Đông Nam Á ảnh 1

Tôi đã đi qua rất nhiều nước trên thế giới đều nghe nói về China Town, Hongkong Town, Korea Town… nhưng rất ít khi nghe Vietnam Town, dù ở nhiều quốc gia, cộng đồng người Việt Nam có thể đứng trong top đầu. Điều này một phần do cộng đồng DN Việt ở những quốc gia này chưa có sự hỗ trợ tốt cho nhau.

Khi cộng đồng DN đoàn kết, không chỉ DN được hưởng lợi mà cộng đồng người lao động ở những quốc gia này cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn, như việc làm, visa và nhiều điều khác. Vietnam Town sẽ mang tinh thần đó, sẽ là nơi hội tụ của cộng đồng DN Việt và người Việt trên đất nước bạn.

- Ông có thể chia sẻ rõ hơn về Vietnam Town?

- Dự án Vietnam Town được triển khai ở thành phố Johor Bahru của Malaysia, trên diện tích hơn 6.000m2, trong đó có khu văn phòng, khu lưu trú, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Bước đầu dự án được sự quan tâm của các DN là thành viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sắp tới chúng tôi sẽ lên kế hoạch giới thiệu Vietnam Town đến 12.000 DN là hội viên của hội.

Ngoài ra, chúng tôi có quỹ đất gần 20.000m2, theo kế hoạch sẽ phát triển từ từ một cách vững chắc. Chúng tôi là đơn vị tiên phong trong vấn đề này, những DN khác nhìn vào đó có thể nhận thấy những điểm chung và cùng xây dựng theo cách của mình.

Nói nôm na Vietnam Town là cộng đồng DN chung tay cùng xây dựng, tạo nên thương hiệu mang hình ảnh Việt Nam lan tỏa từ Đông Nam Á ra thế giới. Đây là khu vực của người Việt, của cộng đồng DN người Việt để chia sẻ, kết nối giao thương kinh doanh.

Đặc biệt, tại đây chúng tôi sẽ xây dựng 1 trạm dừng cho DN cũng như khách du lịch. Vị trí này cách cửa khẩu Singapore khoảng 1km, cách bến tàu đi Indonesia 800m, cách 200m để lên cao tốc đi Kuala Lumpur…

Nơi đây có khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm trong nước… Chúng tôi cũng đã làm việc với các công ty lữ hành trong nước về dịch vụ du lịch. Dự kiến mỗi năm Vietnam Town thu hút vài chục ngàn lượt DN, du khách, đối tác.

Chúng tôi cố gắng tập hợp các mảnh ghép để tạo bức tranh hoàn hảo, sinh động về thương mại, đầu tư. Vietnam Town sẽ đóng vai trò là trạm trung chuyển, điểm dừng chân dành cho cộng đồng DN cũng như người Việt Nam khi đến Malaysia, Indonesia, Singapore… Hiện nay, nhu cầu nhà ở và phòng khách sạn ở Malaysia, Indonesia, Singapore rất lớn.

Cộng đồng người Việt có hàng trăm ngàn người làm việc ở Singapore thường thuê hoặc mua nhà ở đây nhằm tiết kiệm chi phí. Chi phí sinh hoạt ở thành phố Johor Bahru chỉ bằng 1/5, giá nhà rẻ hơn 10-20 lần so với ở Singapore. Tất cả những điều này hy vọng sẽ tạo nên “sân chơi” hấp dẫn cho nhà đầu tư.

- Vietnam Town có nhận được sự quan tâm của cộng đồng DN?

- Dự án trong giai đoạn đầu đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khuyến khích và hỗ trợ rất nhiều. Malaysia là quốc gia đứng thứ 10-11 về đầu tư vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại Việt Nam chỉ có thứ hạng rất khiêm tốn về đầu tư vào Malaysia. Điều này cho thấy tiềm năng của DN Việt ở thị trường Malaysia còn rất lớn.

Vietnam Town là dự án lớn có nguồn vốn đầu tư khoảng 20 triệu USD, một mình chúng tôi không thể đảm đương do nguồn lực và khả năng có hạn. Vì vậy, cần nhiều DN chung sức thực hiện. Mỗi DN sẽ đảm nhận một phần của dự án theo khả năng, thế mạnh của mình trên cơ sở mục tiêu chung của dự án.

Bên cạnh đó, có nhiều đơn vị cũng như cá nhân có những mối quan hệ thân thiết với các DN Malaysia, Indonesia, Singapore… Qua đó, họ có thể hỗ trợ các DN muốn đầu tư, làm ăn vào thị trường này. Từ đó, giúp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa các quốc gia và mở rộng thị trường cho sản phẩm của Việt Nam.

Hiện đã có 1 đơn vị chuyên kinh doanh lĩnh vực cà phê đã tiến hành khảo sát thị trường, sắp tới sẽ mở nhà hàng cà phê tại Vietnam Town, nhằm quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam, tiến tới xuất khẩu sang các nước. Ngoài ra còn nhiều DN khác đã có mối quan hệ giao thương với các công ty ở Malaysia cũng muốn đặt trụ sở văn phòng ở đây.

- Ông kỳ vọng gì ở Vietnam Town?

- Tôi muốn xây dựng Vietnam Town tại Malaysia trở thành niềm tự hào của người Việt, và kết nối 60.000 người Việt đang sinh sống tại thành phố Johor Bahru với đất nước bạn. Quan trọng hơn, tôi mong muốn Vietnam Town tại Malaysia sẽ là địa chỉ tin cậy để DN Việt Nam kết nối với DN Malaysia, trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến khách hàng Malaysia.

Ngoài ra, nơi đây sẽ hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt tại Malaysia, cũng như cho DN, người lao động Việt Nam sang Malaysia đầu tư, làm việc. Điều tôi mong muốn nhất là DN Việt Nam có thể tìm kiếm được cơ hội ở nước ngoài, nắm được thời điểm vàng, khu vực vàng để có thể đầu tư và vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng của DN mình.

- Xin cảm ơn ông và chúc ông sớm đạt được hoài bão của mình.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Xuất khẩu cá tra vẫn có triển vọng khả quan trong năm 2023

Xuất khẩu cá tra vẫn có triển vọng khả quan trong năm 2023

(ĐTTCO) -  Quý cuối năm 2022, XK cá tra của Việt Nam đã rơi xuống mức thấp nhất năm với 475 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Bước qua tháng đầu tiên của năm 2023, XK cá tra tiếp tục giảm 50% so với cùng kỳ. Tuy nhiên theo đánh giá  cá tra vẫn có triển vọng khả quan hơn trong năm 2023, nhờ những tín hiệu tích cực từ 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ.