Vì sao Bamboo và Vietnam Airlines lỗ lớn, Vietjet Air có lãi?

(ĐTTCO) - Nhìn từ số liệu 9 tháng năm 2022 mà 3 hãng hàng không này công bố, cho thấy mặc dù doanh thu tăng mạnh, song 2 hãng Bamboo Airways và Vietnam Airlines vẫn lỗ lớn do giá nhiên liệu cao, còn Vietjet Air có lãi.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng năm 2022 của Tập đoàn FLC (FLC hiện đang sở hữu 21,7% vốn cổ phần tại Bamboo Airways), cho thấy hãng hàng không này đã lỗ lũy kế hơn 3.500 tỷ đồng, cao hơn khoảng lỗ gần 2.300 tỷ đồng của cả năm 2021 khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong khi đó, dù trong bối cảnh thị trường hồi phục mạnh sau đại dich, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng thu về hơn 51.300 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng 2022, tăng 173% so với cùng kỳ 2021, nhưng do chi phí tài chính, chênh lệch tỷ giá, chi phí bán hàng, chi phí quản lý... đều tăng đã khiến hãng bay này bị lỗ ròng sau thuế hơn 7.700 tỷ đồng. 

Nguyên nhân lỗ theo giải trình là thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột Nga - Ukraine kéo dài và các rủi ro tài chính như tỷ giá, lãi suất gia tăng. Và tính tính đến cuối quý 3 năm 2022, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 7.500 tỷ đồng, lỗ lũy kế 31.500 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết cao.

Thế nhưng, cùng hoạt động trong lĩnh vực hàng không, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet lại có lãi. Báo cáo tài chính quý III-2022 cho thấy doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần bán hơn 11.600 tỷ đồng, gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước, nhờ doanh thu từ hoạt động phụ trợ như phí hành lý, bán đồ ăn, quảng cáo trên máy bay… (chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng cơ cấu, với hơn 4.100 tỷ đồng, tăng 13% so với quý trước). Lũy kế 9 tháng năm 2022, Vietjet mang về doanh thu thuần hơn 27.500 tỷ đồng, lãi ròng sau thuế hơn 187 tỷ đồng.

Được biết, trong quý III-2022, Vietjet đã thực hiện hơn 35.000 chuyến bay và vận chuyển 6,4 triệu lượt khách. Trong đó vận tải hành khách nội địa đóng góp vào sự phục hồi với tăng trưởng 36% số chuyến bay và 44% tổng hành khách. Vận tải hành khách quốc tế bắt đầu đà phục hồi và đạt khoảng 25% so với trước dịch Covid-19.

Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng Tây Ấn và Trung-Nam gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Phú Quốc.