Vàng miếng nhái SJC lại xuất hiện

(ĐTTCO)-Thông tin trên thị trường xuất hiện vàng nhái SJC đang gây hoang mang cho nhiều người khi không thể phân biệt được đâu là thật và nhái.
Hoang mang vàng nhái SJC trên thị trường
Hoang mang vàng nhái SJC trên thị trường

Trên trang mạng xã hội Facebook "Diễn đàn vàng Sài Gòn" với hơn 42.000 thành viên tham gia gồm các tiệm vàng, giới đầu tư, nhân viên ngân hàng..., ông P.D (TP.HCM), một trong những quản trị nhóm thông tin đã phát hiện ra 3 lượng vàng miếng nhái SJC và đã trả lại cho người bán.

Ông P.D cảnh báo giới kinh doanh vàng cẩn thận khi thu mua. Đáng nói, theo giới kinh doanh vàng, nhìn bên ngoài không thể nào phân biệt được vàng thật hay nhái khi chất lượng của những miếng vàng nhái này cũng làm bằng vàng 4 số 9.

Việc chênh lệch giá vàng SJC cao hơn thế giới lên hơn 9,5 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày qua được cho là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện vàng nhái trên thị trường.

Sau khi tiếp nhận thông tin này cùng hình ảnh miếng vàng nhái, Công ty SJC cho hay, “Chưa ghi nhận có vàng nhái SJC nên chưa rõ thực hư thế nào. Theo quy định, khi công ty phát hiện vàng nhái SJC thì sẽ cắt đôi miếng vàng và trả lại cho người bán". Trong trường hợp miếng vàng bị cắt đôi, giá của nó cũng chỉ được tính theo vàng nguyên liệu, thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 6 - 7 triệu đồng/lượng.

Hiện tượng vàng nhái SJC đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010 với số lượng gần 500 lượng. Sau đó, Công ty SJC đã thực hiện thay đổi sang loại bao bì Hologram vào năm 2012. Thế nhưng các loại vàng SJC bao bì cũ vẫn có giá trị lưu hành song song với hình thức, chất lượng, trọng lượng miếng vàng bên trong không thay đổi…

Điều này gây khó khăn trong việc phân biệt vàng thật và nhái của không những người tiêu dùng mà cả giới kinh doanh vàng. Vào năm 2020, thị trường vàng lại xuất hiện thông tin vàng nhái SJC khi giá trong nước cao hơn thế giới 2,5 - 5 triệu đồng/lượng.

Các tin khác