Hội đồng Vàng thế giới: Tháng 9 là thời điểm thuận lợi nhất để mua vàng

(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới chưa thể lấy lại mốc 1.800 USD/ounce, tuy nhiên Hội đồng Vàng thế giới cho rằng cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ xuất hiện trong quý IV của năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào 9 giờ sáng nay 14-9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch mức giá 1.790USD/ounce, tăng gần 3 USD so với đầu giờ sáng qua. Trong phiên giao dịch đêm qua, giá vàng có lúc lên mức 1.797 USD/ounce, những không thể tiến đến ngưỡng 1.800 USD. Diễn biến này xuất phát từ việc đồng USD tiếp tục mạnh lên trong bối cảnh thị trường chờ đợi thông tin về chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ công bố trong tuần này. 

Tuy nhiên theo Kitco, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hiếm khi bình luận về thời điểm tốt nhất để mua hoặc bán vàng, nhưng báo cáo gần đây của họ đã nhấn mạnh tháng 9 là một trong những thời điểm thuận lợi nhất để mua kim loại quý.

Theo WGC, điều này có thể mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư khi chúng ta bước vào quý IV của năm. Hai động lực chính đằng sau đà này là nhu cầu vật chất mạnh mẽ và hoạt động đầu tư gia tăng.

“Lợi suất trái phiếu thực thông qua lợi suất trái phiếu Chính phủ chống lạm phát (TIPS) kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất mọi thời đại vào đầu tháng 8. Đây thường là mức tích cực đối với vàng, khi chi phí cơ hội của nó được cải thiện. Mặc dù có mối tương quan rất chặt chẽ trong những năm gần đây, chúng tôi đã thấy giá vàng đôi khi tụt hậu so với động thái này, dường như đã xảy ra vào tháng 8. Đây có thể là do đồng USD mạnh hơn.

Song chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá vàng tăng nếu tỷ giá thực giữ dưới -1%, đặc biệt khi dữ liệu việc làm cuối tháng yếu hơn”, báo cáo cho biết.

Theo WGC, những lý do chính đằng sau sự sụp đổ chớp nhoáng vào ngày 9-8, khi vàng giảm 4% xuống dưới 1.700 USD/ounce chỉ sau 15 phút, bắt nguồn từ tính thanh khoản và định vị kỹ thuật thấp. Dù vậy, lạm phát là lý do tại sao vàng nằm trong tầm ngắm của các tổ chức lớn.

Áp lực lạm phát với giá cao hơn đang gây tổn hại cho người tiêu dùng. Lạm phát có thể chỉ là nhất thời trong mắt các Ngân hàng trung ương, nhưng người tiêu dùng và các nhà đầu tư có thể cảm thấy khác. Điều này có thể dẫn đến việc tăng cường phân bổ các tài sản thực như bất động sản, TIPS và hàng hóa như vàng, vốn hoạt động tốt trong môi trường lạm phát cao hơn.

Trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,55-57,25 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở cả hai chiều. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức 7,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,65-57,65 triệu đồng, giữ nguyên so với hôm qua. Tập đoàn DOJI điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán, giữ nguyên chiều mua, giao dịch ở mức giá 56,6-57,7 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) trong phiên giao dịch đêm qua đứng ở mức 92,78 điểm. Đồng USD hồi phục trong vài ngày gần đây nhưng dự báo triển vọng dài hạn vẫn khá u ám kể cả khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Hôm nay, NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.130 VND/USD, tăng mạnh 17 đồng so với phiên trước. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN là 22.750-23.756 đồng/USD.

Vietcombank tiếp tục tăng 30 đồng ở giá bán và giữ nguyên giá mua USD trong phiên giao dịch hôm nay. Giá mua bán USD ở mức 22.670-22.870 VND/USD. BIDV giao dịch ở mức 22.665-22.865 VND/USD, giảm 5 đồng ở cả 2 chiều mua bán. 

Các tin khác