Ý chí - sức mạnh lớn nhất của con người

(ĐTTCO) - Có gì lạ trong cuốn sách có tiêu đề đầy chất self-help “Ý chí - Hành trình tái khám phá sức mạnh lớn nhất của con người” để trở thành cuốn sách bán chạy nhất trong năm 2011 của tờ New York Times? 
Ý chí - sức mạnh lớn nhất của con người
Cuốn sách cung cấp cho mọi độc giả quan tâm những lý lẽ thuyết phục nhất về khái niệm, tác động cũng như cách thức rèn luyện nguồn sức mạnh giúp cuộc sống của mỗi người không chỉ năng suất, viên mãn mà còn dễ dàng và hạnh phúc hơn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang làm xáo trộn, thay đổi đời sống kinh tế, xã hội, gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của nhiều người, hơn bao giờ hết "ý chí" trở thành nguồn sức mạnh cần được khai thác, bồi đắp để giúp mỗi cá nhân giữ vững được sự lạc quan, thời gian biểu làm việc khoa học, luyện tập thể thao, ăn uống lành mạnh... để vượt qua được giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách này. 
Là kết quả nghiên cứu trong hàng chục năm của nhà tâm lý học xã hội Roy F. Baumeister, cuốn sách thuyết phục độc giả bằng việc mô tả, đưa ra thí nghiệm tiêu biểu về nguồn sức mạnh vô giá này của con người. Baumeister và đồng tác giả, nhà báo John Tierney mang đến cho độc giả khái niệm cũng như minh chứng tiêu biểu về sự tồn tại và sức mạnh của ý chí trong mỗi con người. Kết quả của rất nhiều nghiên cứu cho thấy, hầu hết các vấn đề đang ảnh hưởng đến nhiều cá nhân trong xã hội hiện đại như kết quả học tập, làm việc kém; sức khỏe kém do lười tập thể dục, nghiện ngập, ăn quá nhiều; phạm tội; bạo lực gia đình; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; nợ nần; mang thai ngoài ý muốn; định kiến… đều liên quan đến sự thất bại trong kiểm soát bản thân. Các cá nhân gặp phải một hoặc nhiều vấn đề kể trên hầu hết đều không có đủ sức mạnh ý chí để kiểm soát sự tự chủ của bản thân, tránh xa các cám dỗ. 
Cuốn sách chỉ ra rằng, ý chí - sự tự chủ - nguồn sức mạnh lớn nhất của con người, có thể tăng cường được. Nắm bắt được điều này chính là một lợi thế hiếm có, để mỗi cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt và mang lại lợi ích cho cuộc sống của chính mình. Ý chí giống như cơ bắp, nó trở nên mạnh mẽ hơn khi tập thể dục thường xuyên. Và bất cứ ai cũng có thể cải thiện khả năng tự kiểm soát của mình ngay cả khi họ đã trưởng thành.
Các bài tập để tăng cường ý chí đã được kiếm chứng thông qua các thí nghiệm và được tác giả giới thiệu cho độc giả rất dễ thực hiện như: siết chặt tay nắm lò xo trong thời gian lâu nhất có thể, ngồi thẳng lưng trong khi học/làm việc, làm việc bằng tay trái trong 12/24 tiếng (với người thuận tay phải)… Chìa khóa ở đây là tập trung vào việc thay đổi một hành vi theo thói quen nhất định, từ đó giúp cải thiện ý chí của mỗi người.
Ngoài ra còn có rất nhiều chiến thuật giúp tăng cường ý chí khác như: tạo động lực, tạo cam kết trước, tạo ra các thói quen giúp kích hoạt các quá trình tinh thần tự động vốn không đòi hỏi nhiều năng lượng, tư duy dài hạn…
Cuốn sách cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi tích cực từ các tờ báo cũng như các chuyên gia, tác giả hàng đầu trên thế giới. Nhận xét về cuốn sách, Christopher Buckley, tác giả cuốn sách Thank You for Smoking viết: "Đây là cẩm nang từ thiên đường dành cho những ai từng muốn giảm cân, ngừng hút thuốc, uống ít rượu hơn, làm việc hiệu quả hơn và thông minh hơn. Trên hết, “Ý chí – Hành trình tái khám phá sức mạnh lớn nhất của con người” là một cuốn sách giải trí sâu rộng, chứa đầy những câu chuyện hấp dẫn về sự phức tạp của bộ não có dây tiến hóa của chúng ta. Một tác phẩm rực rỡ, ở mọi cấp độ".
Trên trang bán hàng lớn nhất thế giới Amazon, cuốn sách hiện đang đứng thứ 82 trong danh sách 100 cuốn sách bán chạy nhất về Hành vi nên có, và nằm trong Top 200 cuốn sách bán chạy nhất về Ý thức và Tư tưởng. Cuốn sách cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi tích cực từ các tờ báo cũng như các chuyên gia, tác giả hàng đầu trên thế giới. 
Tác giả cuốn sách Roy F. Bausmeiter nhận bằng Tiến sĩ từ Princeton vào năm 1978, và là người đứng đầu chương trình tâm lý xã hội tại Đại học Florida.  Ông đã viết hơn 450 ấn phẩm khoa học và luôn nằm trong số các nhà tâm lý học được trích dẫn thường xuyên nhất trên thế giới. John Tierney viết chuyên mục khoa học "Phát hiện" cho New York Times. Tác phẩm của ông đã giành được giải thưởng của Hiệp hội vì sự tiến bộ của Khoa học Mỹ và Viện Vật lý Mỹ.

Các tin khác