Xiaomi hành trình trở thành thương hiệu toàn cầu

(ĐTTCO) - Năm 2019, chỉ 9 năm sau khi thành lập, Xiaomi đã trở thành cái tên trẻ nhất lọt vào bảng xếp hạng Fortune 500. Đến nay, Xiaomi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới sau Samsung và Apple. 
Xiaomi hành trình trở thành thương hiệu toàn cầu
Cuốn sách “Xiaomi Hành trình của một công ty khởi nghiệp trở thành một thương hiệu toàn cầu” của tác giả Jayadevan PK đã kể lại một cách lôi cuốn hành trình khởi nghiệp, cũng như những chiến lược đắt giá giúp Xiaomi có thể đi đến thành công không tưởng đó. 
Thành lập năm 2010, cho ra mắt người tiêu dùng chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 2011, nhưng chỉ 3 năm sau, vào năm 2014, Xiaomi đã trở thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc. Thông số kỹ thuật cao, hệ điều hành mượt mà, giá rẻ là những điều khiến hàng triệu người tiêu dùng Trung Quốc lập tức trở thành fan hâm mộ của hãng điện thoại này.
Đây cũng là những điểm khác biệt giúp Xiaomi chinh phục được nhiều thị trường điện thoại di động lớn trên thế giới như Brazil, Ấn Độ… bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu lớn như Samsung, Apple. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu của Xiaomi đạt 15,7 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 862,1 triệu USD. Tính đến tháng 11-2020, Xiaomi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới với hơn 19.860 nhân viên và có sản phẩm bán ở hơn 80 quốc gia trên thế giới.
Tác giả Jayadevan PK đã chỉ ra rằng, chiến lược át chủ bài đầu tiên được Xiaomi đưa ra chính là thiết lập một nền tảng vững chắc cho các sản phẩm trong tương lai của mình -  xây dựng và ra mắt hệ điều hành MIUI được phát triển tùy biến từ hệ điều hành Android.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ trước đó, người sáng lập số 1 của Xiaomi, ông Lôi Quân, hiểu được tầm quan trọng của một hệ điều hành thông minh, mượt mà giúp trải nghiệm người dùng không có trục trặc là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của bất kỳ công ty điện thoại thông minh nào. 
Ngay từ khi ra mắt Xiaomi đã làm đúng điều đó và chiến lược khôn ngoan này đã mang lại hai lợi ích lớn cho Xiaomi. Thứ nhất, giúp hãng tạo ra được một hệ điều hành có nét riêng, có được danh tính mà không cần đầu tư lớn. Thứ hai, khiến cho khách hàng có được trải nghiệm dễ chịu, không phải thay đổi hành vi sử dụng ứng dụng khi chuyển từ hệ điều hành phổ thông Android sang MIUI. Điều này khiến việc kết nối của Xiaomi với khách hàng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.
Một chiến lược quan trọng khác của Xiaomi là luôn lấy cộng đồng khách hàng làm trung tâm. Xiaomi đã thiết lập một diễn đàn nơi người dùng có thể đưa ra phản hồi, đề xuất các tùy chỉnh và tính năng bổ sung cho bản cập nhật MIUI trong tương lai. Người dùng sẽ bình chọn các tính năng mà thành viên cộng đồng mong muốn và các tính năng có phiếu bầu cao nhất sẽ được đưa vào bản phát hành tiếp theo.
Không dừng lại ở đó, Xiaomi còn thực hiện nhiều hoạt động khác nhằm nuôi dưỡng mối quan hệ với các thành viên cộng đồng, những người lần lượt trở thành fan hâm mộ, ủng hộ nhiệt tình các sản phẩm của hãng. Điều này giúp hãng thay vì phải bỏ ra hàng tỷ đô la cho ngành tiếp thị sản phẩm truyền thống, thì họ đã tận dụng sức mạnh của cộng đồng, vừa xây dựng các sản phẩm và tính năng mà người tiêu dùng thực sự mong muốn, vừa quảng bá và bán được sản phẩm. 

Các tin khác