Viện nghiên cứu Việt Nam học ra mắt 4 bộ sách Tết

(ĐTTCO) - Mới đây, tại TPHCM Viện nghiên cứu Việt Nam học đã tổ chức buổi ra mắt bốn bộ sách Tết. Đây là bộ sách phác hoạ chân dung văn hoá truyền thống về Tết của Việt Nam tức là Tết Nguyên Đán cách nay hơn 100 năm với nguồn tư liệu đã sưu tập từ năm 1908-1909.
Viện nghiên cứu Việt Nam học ra mắt 4 bộ sách Tết
Bộ sách gồm 4 quyển: Quyển I Tết cả Việt Nam, Quyển II quyển Tiếng Anh, Quyển III Bộ sưu tập bìa báo Tết Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Quyển IV Bộ sưu tập báo Tết bìa Nam Kỳ.
Bốn bộ sách Tết mang ý nghĩa của loại hình văn hoá đọc và có thể nói đây là những bộ sách có khác biệt về kích thước với khổ giấy A3 được in trên nền giấy nghệ thuật chịu được sự mài mòn của thời gian.
Nội dung bốn bộ sách Tết được trải dài với hình ảnh phong phú đa dạng từ tranh dân gian có cách đây hơn trăm năm do bàn tay nghệ nhân của tranh Tây Hồ, Hàng Trống thực hiện bằng mộc bản (khắc gỗ), toàn mộc bản gồm 4577 bức chú giải Hán Nôm được trích ra khoảng 500 bức để mô tả Tết cả Việt Nam.
Bốn bộ sách Tết mang đến nét độc, lạ từ hình thức bên ngoài đến thông tin bên trong. Mỗi một cuốn sách đều được phác hoạ bìa với các gam màu khác nhau. Tất cả đã làm nên nét đẹp trong bức chân dung văn hoá truyền thống Tết dân tộc. 
Bốn bộ sách được đượcPGS.TS sử học Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Việt Nam Học, đã sưu tầm tài liệu và nghiên cứu từ năm 1962. 
Cũng tại buổi ra mắt đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Viện Nghiên Cứu Việt Nam Học và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM. Đây là phương thức hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị đưa Bốn Bộ Sách Tết Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Các tin khác