Vật giá leo thang, người dân thêm chật vật

(ĐTTCO)-Nhiều mặt hàng tiếp tục nhích giá khiến chi phí sinh hoạt thường ngày của người dân tăng cao.
Giá gas, xăng dầu tăng cao trong thời gian qua khiến người tiêu dùng thêm khó khăn - Ảnh: N.H.
Giá gas, xăng dầu tăng cao trong thời gian qua khiến người tiêu dùng thêm khó khăn - Ảnh: N.H.

Ngày 18-10, các hệ thống phân phối và các đại lý bán lẻ nước uống tại TP.HCM cho biết nước uống bán sỉ, bán lẻ có xu hướng tăng giá từ khi TP mở cửa cho đến nay. Cụ thể, các loại nước uống đóng bình dung tích 18,5 - 20 lít đều tăng giá từ 2.000 - 10.000 đồng/bình so với thời điểm trước dịch.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện hệ thống phân phối các loại nước uống chính hãng cho hay dù giá nhà sản xuất, nhà phân phối đưa đến đại lý không tăng song các đại lý đã đồng loạt tăng giá, phổ biến nhất là mức tăng 5.000 - 10.000 đồng/bình.

Theo vị này, các đại lý than tình hình kinh doanh khó khăn, thiếu nhân sự, chi phí mặt bằng cao... nên đồng loạt tăng giá. Vị này nhận định mức giá đã tăng sẽ khó giảm xuống trong thời gian tới trong khi các nhà sản xuất cũng bị tác động khi giá xăng tăng, chi phí hạt nhựa sản xuất bình tăng.

Trong khi đó, bà N. - giám đốc một doanh nghiệp phân phối nước tại TP Thủ Đức - cho biết hiện nay có tình trạng khan hiếm nước uống do một nhà máy giảm quy mô hoặc dừng hoạt động do có ca nhiễm. Hãng sản xuất thay vì mua 5 bình tặng 1 bình thì nay mua 10 bình mới tặng 1 bình, khiến đại lý cũng phải nâng giá.

Giá năng lượng, xăng dầu thế giới tăng cũng khiến nhiều mặt hàng tăng. Như gas bán lẻ đã tăng tới 42.000 đồng/bình 12kg từ đầu tháng 10, khiến giá gas hiện đã từ 410.000 - 460.000 đồng/bình.

Ông Lê Quang Tuấn - phó giám đốc Công ty cổ phần thương mại dầu khí Thái Bình Dương - công nhận khách hàng than giá gas trong mấy tháng dịch đã tăng quá cao, trên 100.000 đồng/bình, nhưng dự báo giá gas tháng tới sẽ còn tăng trên 20.000 đồng/bình.

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh, nhiều tháng qua giá dầu ăn tăng liên tục, hiện đã cao hơn 15-25% so với giá tốt của năm ngoái; nhiều mặt hàng như nước mắm, bún, phở gói... giá cũng tăng 5-15%. Trong khi đó, nông dân cũng đang khó khăn khi giá cám, thuốc thú y, vật tư nông nghiệp tăng mạnh, trong đó nhiều nông dân cho biết giá cám thức ăn chăn nuôi tăng 20% so với năm ngoái và giá phân bón tăng liên tục.

Với thực phẩm, các chủ trại gà phía Nam cho biết giá gà công nghiệp xuất chuồng chiều 18-10 ở mức 29.000 - 31.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với hơn 1 tuần trước đó, mức tăng cao nhất trong khoảng 1 năm qua.

Ông Lê Văn Quyết - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ - cho rằng giá gà tăng nhanh do nguồn cung đang thiếu hụt vì nhiều tháng qua người nuôi không tái đàn bởi ảnh hưởng dịch, trong khi nhu cầu đang dần khởi sắc.

Các tin khác