Vấn nạn gian dối ở các gameshow hẹn hò: Lẽ nào “bó tay”?

(ĐTTCO) - Việc gian dối thông tin, dàn dựng xảy ra không ít lần ở các gameshow hẹn hò, bị dư luận phản ứng, nhưng vì sao vẫn cứ lặp đi, lặp lại?

Công Hoàng, người chơi trong chương trình Cho phép được yêu cho biết khi tham gia anh chỉ làm theo kịch bản của NSX. Theo đó, người bố xuất hiện cùng anh trong chương trình này không phải thật. Anh được nữ chính của chương trình chọn hẹn hò, nhưng cả hai không thiết lập mối quan hệ nào sau đó, điều này khác với những gì khán giả kỳ vọng. Chúng tôi liên hệ với NSX để tìm hiểu cụ thể thêm về trường hợp này nhưng không nhận được câu trả lời. 

Mới đây, anh lại tham gia Hành lý tình yêu, giới thiệu là kế toán. Tại chương trình, Công Hoàng có nhiều phát ngôn khiến dư luận xôn xao như: sẽ li hôn nếu vợ không sinh con trai, phụ nữ  trong nhà ăn phải ngồi mâm dưới... Nhưng trong chia sẻ chính thức với truyền thông, anh nói hiện là diễn viên bán chuyên, tham gia nhiều phim ngắn, gameshow. Trước phản ứng của dư luận, Công Hoàng lên tiếng xin lỗi, hứa sau này sẽ chọn những chương trình có chọn lọc kỹ về nội dung.

Sự bất nhất trong thông tin anh đưa ra lại càng khiến công chúng hoài nghi: liệu những gì Công Hoàng thể hiện có hoàn toàn xuất phát từ bản thân anh, hay cũng là một kịch bản, mà anh đang thực hiện đúng vai trò diễn viên.

Công Hoàng (trái) khi tham gia chương trình Cho phép được yêu

Công Hoàng (trái) khi tham gia chương trình Cho phép được yêu

Công Hoàng không phải là trường hợp đầu tiên có lý lịch bất nhất, thông tin đời tư sai lệch, không trung thực khi tham gia các show hẹn hò. Micheal Trương, chàng Việt Kiều gây ấn tượng tại show Người ấy là ai nói đã ly hôn 6 tháng trước khi đến chương trình. Nhưng thực tế, anh này chỉ đang trong quá trình ly thân. Đến khi dư luận phát giác, chỉ trích, Micheal Trương mới lên tiếng xin lỗi, giải thích.

Cũng trong chương trình này, Ngọc Anh là chàng trai được nữ chính chọn hẹn hò trong 1 số phát sóng. Anh này nói độc thân nhưng sau đó bị phát hiện có người yêu, đã hẹn hò 5 tháng. Việt Dũng, chàng trai được diễn viên Lê Lộc chọn hẹn hò khiến nhiều người trầm trồ trước gia thế khủng, công việc kinh doanh phát đạt, nhưng sau đó bị bóc mẽ nói dối.

Tố My, một người chơi của chương trình Ngôi sao tình yêu (cùng đơn vị sản xuất với Cho phép được yêu) cũng khiến dư luận "nổi đoá". Khi được nam chính lựa chọn, cô gái mới thông báo đã có người yêu, chỉ đến với chương trình vì thích ánh đèn sân khấu. 

Michael Trương (phải) bị tố cung cấp thông tin lý lịch không trung thực tại Người ấy là ai

Michael Trương (phải) bị tố cung cấp thông tin lý lịch không trung thực trong chương trình Người ấy là ai.

Các gameshow hẹn hò đã nhiều lần bị dư luận hoài nghi về tính thiết thực. Những câu chuyện trên càng khiến công chúng mất lòng tin nghiêm trọng. Thực tế, đến nay với phần lớn những trường hợp đã xảy ra, khán giả vẫn không biết rõ nguồn cơn sự việc từ đâu: sự chủ ý của NSX hay chính người chơi. Công Hoàng là trường hợp hiếm hoi lên tiếng trước bão dư luận.

Dẫu đó là sự chủ ý của bất kỳ bên nào thì đó đều là hành vi gian dối với công chúng, đưa thông tin sai sự thật. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người xem, người chơi cùng. Trách nhiệm đều thuộc về NSX. Bởi lẽ, việc kiểm tra thông tin từ người chơi phải được thực hiện kỹ càng. Những sai sót (nếu có) đã từng xảy ra cho thấy khâu làm việc của các NSX lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm với nhân vật tham gia chương trình.

Ở chiều ngược lại, nếu đó là chủ ý dàn dựng, đúng như trường hợp Công Hoàng phản ánh, thì NSX lại càng đáng bị lên án. Khi chọn xem, tham gia một chương trình nào đó thì khán giả, người chơi ít nhiều đều gửi gắm niềm tin về những điều tốt đẹp. Sự dối trá luôn đáng bị lên án ở bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Tố My - cô gái từng bị chỉ trích khi tham gia Ngôi sao tình yêu, chương trình cùng đơn vị sản xuất với Cho phép được yêu

Tố My - cô gái từng bị chỉ trích khi tham giaNgôi sao tình yêu, chương trình cùng đơn vị sản xuất vớiCho phép được yêu

Các đơn vị phát sóng, cũng không nằm ngoài, khi là cửa ngõ kiểm duyệt cuối cùng trước khi các chương trình (được phát trên truyền hình) đến với khán giả. Nhưng trong rất nhiều ồn ào, NSX, đài truyền hình đều chọn im lặng, như một cách chối bỏ trách nhiệm với công chúng. 

VTV từng bị phạt vì 1 số phát sóng của Điều ước thứ 7 có nhiều thông tin không đúng sự thật. Nhân vật chính bị phát hiện có vợ ở quê, cũng không tốt nghiệp Học viện Âm nhạc như chương trình thông tin. 

Thiết nghĩ, đây cũng là bản lề để các cơ quan chức năng, quản lý văn hoá, truyền hình thông tin điện tử xử lý những sai phạm vừa qua ở các gameshow hẹn hò, để việc gian dối không lặp đi lặp lại. Cái xấu, cái sai không nên được dung dưỡng để tồn tại.

Các tin khác