Và Cannes đã trở lại

(ĐTTCO) - Sau 2 mùa giải liên tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Liên hoan phim Cannes 2022 đã trở lại với quy mô và sự trang trọng như vốn có. Cuộc đua năm nay “ít mà chất”, do đó sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn.  

Lấy lại vị thế


Liên hoan phim (LHP)Cannes 2022 sẽ trở lại với khung thời gian truyền thống, tổ chức định kỳ vào tháng 5. Bộ phim được chọn công chiếu trong đêm khai mạc là Final Cut của đạo diễn từng đoạt giải Oscar - Michel Hazanavicius với sự tham gia của 2 ngôi sao Austin Butler và Tom Hanks.

Và Cannes đã trở lại ảnh 1Broker được dự đoán sẽ là niềm tự hào tiếp theo của điện ảnh châu Á

Cạnh tranh hạng mục cao quý nhất Cành cọ vàng năm nay có đến 21 tác phẩm, hứa hẹn sẽ là sự kết hợp vô cùng hấp dẫn, từ những cái tên rất cũ như đạo diễn 84 tuổi Jerzy Skolimowski với EO hay đạo diễn mới 30 tuổi Lukas Dhont với Close. Một bộ phim đầy hứa hẹn tại Cannes năm nay là Stars At Noon của nữ đạo diễn sinh năm 1946 - Claire Denis. Tác phẩm được chuyển thể từ cuốn sách của một tác giả người Mỹ, quay tại Panama. Denis có thể được xem là “cố nhân” tại Cannes bởi đây là lần đầu tiên sau 34 năm kể từ tác phẩm Chocolat của bà dự tranh Cành cọ vàng. Gần 10 năm trước, bà cũng tranh giải tại Cannes nhưng trong hạng mục Un Certain Regard  (Góc nhìn độc đáo) với Bastards. 


Cannes năm nay chứng kiến sự trở lại của nhiều nhà làm phim đã quen thuộc nhưng chưa một lần thắng giải cao nhất: James Gray (Armageddon Time), Mario Martone (Nostalgia), Arnaud Desplechin (Brother And Sister), Kirill Serebrennikov (Tchaikovsky’s Wife), Valeria Bruni-Tedeschi (Forever Young). Và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến những nhà làm phim từng vinh dự chạm tay vào Cành cọ vàng. Ngoài Hirokazu Kore-eda còn có thể kể đến Ruben Ostlund - từng chiến thắng với The Square, nay trở lại cùng Triangle Of Sadness; Cristian Mungiu - giành Cành cọ vàng với 4 Months 3 Weeks And 2 Days, trở lại cùng RMN; anh em nhà Dardenne với 2 lần chiến thắng cùng Rosetta và L’Enfant, năm nay dự tranh cùng Tori & Lokita.  

Sau một kỳ LHP vắng bóng nhiều cái tên đình đám của Hollywood, năm nay các hãng phim lớn đang tập trung quảng bá rầm rộ. Crimes Of The Future quy tụ dàn sao hạng A như Viggo Mortensen, Lea Seydoux, Kristen Stewart hay Armageddon Time cũng có sự góp mặt của Anne Hathaway, Anthony Hopkins và Jeremy Strong... Không tranh giải nhưng Top Gun: Maverick - bom tấn mới nhất của tài tử Tom Cruise sẽ được giới thiệu trang trọng cùng phần tôn vinh đặc biệt dành cho anh. Ngoài ra còn có Elvis từ Warner Bros với dàn diễn viên Tom Hanks, Austin Butler, Olivia DeJonge và Kodi Smit-McPhee; Three Thousand Years Of Longing của George Miller. 

Điện ảnh châu Á: Ít mà chất

Dù chỉ có 3 đại diện tranh giải Cành cọ vàng nhưng điện ảnh châu Á vẫn hứa hẹn sẽ làm nên chuyện. Đạo diễn Park Chan Wook mang đến Cannes Decision to Leave xoay quanh một thám tử phải lòng một góa phụ bí ẩn, người đang bị tình nghi sát hại một ai đó. Phim có sự tham gia của Park Hae Il, Tang Wei, Go Kyung Pyo, Park Young Woo và Lee Jung Hyun. Đây là lần thứ 4 đạo diễn này có phim tham dự Cannes.

Trong khi đó, Broker là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn kiệt xuất người Nhật Bản Kore-eda Hirokazu. Phim là hành trình đi tìm một gia đình mới cho đứa trẻ bị bỏ lại trong “chiếc hộp em bé”. Song Kang Ho, Kang Dong Won, Bae Doo Na, IU và Lee Joo Young là những ngôi sao đình đám của điện ảnh Hàn Quốc đương thời cùng góp mặt. Đây là lần thứ 6 đạo diễn người Nhật Bản có phim tranh giải tại Cannes. Trước đó, ông từng đoạt Cành cọ vàng tại Cannes 2018 với Shoplifters.  

Hạng mục phim ngắn điện ảnh Hàn Quốc cũng có một tác phẩm tranh giải là Persona (đạo diễn Moon Sujin) cùng 3 đại diện khác của điện ảnh châu Á là A Short Story (Trung Quốc), The Water Murmurs (Trung Quốc) và Melancholy of my Mother’s Lullabies (Nepal, Hồng Công - Trung Quốc). 

Cũng ở hạng mục Góc nhìn đặc biệt, All The People I’ll Never Be dù là bộ phim của Pháp nhưng được thực hiện bởi đạo diễn người Campuchia gốc Pháp - Davy Chou, cùng sự tham gia của nhiều diễn viên Hàn Quốc. Hạng mục này còn có bộ phim Plan 75 của điện ảnh Nhật Bản.  

Ở các hạng mục không tranh giải, không thể không kể đến Hunt của Lee Jung Jae trong hạng mục Midnight Screening. Đây là bộ phim đánh dấu lần đầu lấn sân sang vai trò đạo diễn kiêm nhà sản xuất của nam diễn viên sinh năm 1972. Phim thuộc thể loại dòng phim gián điệp cũng đánh dấu sự tái hợp sau 22 năm của cặp đôi Lee Jung Jae và  Jung Woo Sung kể từ City of the Rising Sun. 

Liên hoan phim Cannes 2022 diễn ra từ ngày 17 đến 28-5. Theo đại diện ban tổ chức, LHP Cannes 2022 không bắt buộc phải đeo khẩu trang và kiểm tra Covid-19.

Các tin khác