Trải nghiệm cùng Waterbus

(ĐTTCO) - Xe buýt đường sông (Waterbus) trở thành một xu hướng mới trong sự phát triển của giao thông công cộng tại TPHCM. Dịp hè và cuối tuần, nhiều bạn trẻ và du khách đã chọn xe buýt đường sông để trải nghiệm… 

1. Đúng 8 giờ 30 phút sáng, hành khách tập trung tại sảnh chờ ở bến Bạch Đằng (quận 1) đi tuyến buýt sông số 1 (Saigon Waterbus) xuất phát từ bến Bạch Đằng. Dù là ngày trong tuần nhưng du khách từ Bắc vào Nam, từ trong nước đến ngoài nước đến trải nghiệm mô hình xe buýt đường thủy khá đông.

Trải nghiệm cùng Waterbus ảnh 1Hành khách thích thú trải nghiệm buýt đường sông trên sông Sài Gòn

Hành trình của xe buýt đường sông từ bến Bạch Đằng trên sông Sài Gòn (đoạn thuộc quận 1), qua kênh Thanh Đa đến sông Sài Gòn (đoạn thuộc quận Bình Thạnh) và đến bến Linh Đông (TP  Thủ Đức). Ngồi trong khoang thuyền, khung cảnh xung quanh rất đáng trải nghiệm so với đi phương tiện công cộng khác trên đường bộ. Ở phía xa bờ là khu thương mại mở rộng của thành phố, sau đó là cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn - một biểu tượng mới của TPHCM được nhiều bạn trẻ chọn làm điểm check-in mỗi dịp cuối tuần, tiếp đến là tòa nhà chọc trời Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Việt Nam. Khi những dinh thự đồ sộ ven sông khuất tầm mắt, tuyến đường sẽ cắt qua kênh Thanh Đa và chuyến đi kết thúc tại bến cuối cùng ở bến Linh Đông. Toàn bộ chuyến đi dài 10,8km mất khoảng 45 phút. 


Dễ nhận thấy ngoài bến tàu thủy Bạch Đằng được bố trí quán cà phê, phục vụ đồ ăn nhanh và được đầu tư về không gian thì những bến còn lại vẫn còn hạn chế nhu cầu giải trí cho du khách ghé thăm. Chị Vũ Thị Thu Hương (28 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cùng gia đình đang đi du lịch tại TPHCM và có dịp trải nghiệm xe buýt đường sông. Chị chia sẻ, cả gia đình rất thích thú, tuy nhiên ở những trạm dừng chân, chưa có nhiều điểm hấp dẫn như cửa hàng đồ ăn, thức uống hay đồ lưu niệm đặc trưng TPHCM…

Em Lê Nguyễn Gia Huy (18 tuổi, ngụ quận Tân Bình) vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và có dịp đi chơi cùng nhóm bạn. Huy cho biết, là cư dân sống tại TPHCM nhưng đây là lần đầu tiên Huy có cơ hội trải nghiệm xe buýt đường sông. Cả nhóm bạn đều háo hức và trò chuyện vui vẻ khi ngồi trên thuyền xuất phát từ bến Bình An về Bạch Đằng. 

2. Trong nỗ lực khuyến khích giao thông công cộng, rõ ràng buýt đường sông là một giải pháp tốt. Không chỉ khuyến khích người dân TPHCM đến với loại hình công cộng mới mẻ này,  buýt đường sông còn là một cách làm thu hút khách du lịch các tỉnh thành và quốc tế về một loại hình mới, hứa hẹn mang nét đặc trưng của văn hóa sông nước Nam bộ. 

Chị Phạm Bích Hiền (28 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu), một du khách tham quan TPHCM, cho hay: “Mặc dù TPHCM rất đẹp và khang trang, nhưng tôi hơi e ngại đường sá ở đây, một phần vì kẹt xe và một phần không khí ô nhiễm, nên khi có cơ hội trải nghiệm thành phố bằng  buýt đường sông, tôi thấy trải nghiệm rất xứng đáng với thời gian bỏ ra”. Có thể thấy, dù là ngày trong tuần, nhưng lượng khách khá đông, hầu hết là khách du lịch trong nước và nước ngoài, những bạn trẻ đang trong kỳ nghỉ hè và người dân địa phương dẫn con cái đi trải nghiệm xe buýt đường sông. 

Tuy nhiên, để loại hình di chuyển này được nhiều bạn trẻ chọn, lại là câu chuyện đường dài. Anh Trần Nguyên Tài (24 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho rằng, đi chơi trên sông Sài Gòn là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng nếu muốn đi làm bằng buýt đường sông thì đây không phải là lựa chọn của mình. Để trải nghiệm Waterbus, anh Tài chạy xe máy từ Thảo Điền (TP Thủ Đức) đến bến Bạch Đằng. “Đi chơi thì được, để thành phương tiện công cộng chắc còn lâu lắm và giá cả cũng còn khá cao”, anh Tài cho hay.

Theo thống kê mới đây, bình quân mỗi tháng tại TPHCM có 30.000 phương tiện giao thông đăng ký mới, tức mỗi ngày có 1.000 phương tiện giao thông đăng ký mới. Việc sử dụng phương tiện công cộng đường sông là một lựa chọn giúp giảm thiểu sự ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thành phố. 

Buýt đường sông là sản phẩm du lịch riêng của TPHCM. Tuy nhiên, phương tiện này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương là làm phương tiện đi lại, như mong muốn ban đầu.

Hiện tại, chỉ có 5 trong số 12 trạm của Waterbus hoạt động. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1, cho biết, lý do nhiều bến chưa được hoàn thành bởi công ty vẫn chưa được bàn giao đất để xây dựng bến nên chưa thực hiện xong công tác quy hoạch. Ở thời điểm hiện tại, Waterbus đang trong giai đoạn vừa vận hành vừa xây dựng. Ông Toản nhận định, khi nào dự án xe buýt đường sông được hoàn thành 100% thì mô hình này còn phát triển hơn nữa.

ĐỖ QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng ngoại nhập bày bán tràn lan ở các siêu thị, nhưng gốc nhập từ nước nào chỉ có người bán mới biết.

Vì sao hàng Trung Quốc đội lốt hàng VietGAP?

(ĐTTCO) - Mấy ngày nay người tiêu dùng ai cũng bị sốc khi nghe thông tin rau củ Trung Quốc được “hô biến” thành hàng VietGAP trên kệ Bách Hóa Xanh. Phẫn nộ, phê phán, tẩy chay là điều đương nhiên. 

Công nghệ

Rạp chiếu bóng ấm cúng tại nhà

(ĐTTCO) - Biến không gian riêng tư thành rạp chiếu bóng chỉ với cặp đôi máy chiếu và loa. Rõ nét đến từng thước phim và âm thanh chân thật như đang ở rạp hát sang trọng.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Ghép tế bào gốc - Hỗ trợ điều trị bệnh nan y

(ĐTTCO) -Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào của Vinmec vừa công bố đã điều trị tích cực cho hơn 1.000 bệnh nhân nan y bằng phương pháp ghép tế bào gốc, cùng với Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec thực hiện hàng chục công trình nghiên cứu giá trị và công bố hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín… 

Ẩm thực

Bún chả Cung Đình - thưởng thức một lần nhớ mãi

(ĐTTCO)- Hương vị đặc trưng món ngon Hà Nội có thể kể đến các loại bún khác nhau, như bún thang, bún ốc, bún mọc, bún đậu mắm tôm… và dường như dấu ấn riêng nhất vẫn thuộc về bún chả Hà Nội - một món ăn tri kỷ mà những ai sinh ra và lớn lên tại thủ đô đều không thể nào quên.

Du lịch

Mua sắm