TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 15-9

(ĐTTCO) - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, nhưng nếu so với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra và tiêu chí của Bộ Y tế, thì thành phố còn một số nội dung chưa đạt, thành phố quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.
TPHCM chưa thể nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 15-9.
TPHCM chưa thể nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 15-9.

Chủ trì họp báo chiều 13-9, cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TPHCM sau ngày 15-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã nỗ lực phòng chống dịch suốt thời gian qua, nhất là cao điểm từ 23-8 đến nay. Trong thời gian chống dịch, thành phố nhận được rất nhiều sự quan tâm chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương, các tỉnh và người dân thành phố cũng như người dân trong và ngoài nước. 

Việc giãn cách đã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. Tỷ lệ vùng đỏ, cam đã thu hẹp rõ và vùng xanh được mở rộng. Tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các vòng xét nghiệm. Thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh, hiện có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh và thời gian tới vùng xanh sẽ được mở rộng.

3 quận huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 là những địa phương đầu tiên của TP cơ bản kiểm soát được dịch. Nhà Bè, quận 5, quậ 11 và Phú Nhuận cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến ngày 15-9, sẽ có thêm một số quận công bố kết quả tích cực.

Việc quản lý, thu dung, điều trị F0 đạt kết quả tốt hơn qua điều trị tại nhà bằng tăng trạm y tế lưu động, với sự hiện diện của tổ quân y. Năng lực điều trị tại các tầng cũng tốt hơn. Tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm. Đây là chỉ số cho thấy thành phố đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Dù vậy, ông Mãi nhận định so sánh với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra là đến 15-9 kiểm soát được dịch và tiêu chí của Bộ Y tế, thì thành phố còn một số nội dung chưa đạt. Chính vì thế, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội an toàn phòng chống dịch, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9. Thành phố có thêm sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh.

TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 15-9 ảnh 1 Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, so với  mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra và tiêu chí của Bộ Y tế,  thành phố còn một số nội dung chưa đạt, sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.
Riêng một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7... có thể áp dụng Chỉ thị 16 trừ hoặc Chỉ thị 15 cộng.  

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố tập trung các hoạt động củng cố kết quả, trong đó, tập trung cho việc tiêm vaccine. Đến nay, thành phố đã có trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ trên 90% dân số trên 18 tuổi. Số người tiêm mũi 2 trên 1,3 triệu mũi, đạt 19% dân số trên 18 tuổi.

Thành phố sẽ phấn đấu đạt được tỷ lệ mũi 1 cao nhất. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2, mục tiêu là nhanh chóng mở lại các hoạt động bình thường.

TP cũng tập trung củng cố năng lực của y tế cơ sở, quan tâm đầu tư, phát triển y tế dự phòng và y tế công cộng. Đồng thời, mở rộng năng lực điều trị để nâng khả năng tiếp nhận và điều trị mở cửa.

Vấn đề quan trọng là chuẩn bị kỹ hơn cho kế hoạch phục hồi kinh tế giai đoạn sau tháng 9.

Ông Phan Văn Mãi cho biết trong tuần này, TP sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9, để lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân. Với mục tiêu đảm bảo phòng chống dịch, mở cửa an toàn.

Về định hướng đảm bảo hài hòa giữa giãn cách xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi cuộc sống trở lại, người đứng đầu chính quyền TP cho biết theo quan sát về diễn biến dịch trên thế giới và phân tích của nhiều chuyên gia, dịch sẽ còn diễn biến phức tạp, kéo dài, thành phố phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch. Tùy theo diễn biến dịch, TP sẽ chuẩn bị các điều kiện an toàn đối với các hoạt động. TP nới lỏng hay siết chặt giãn cách sẽ phụ thuộc vào năng lực của y tế.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố đang nghiên cứu thiết kế thẻ xanh Covid-19. Bên cạnh đó, căn cứ vào điều kiện tiêm chủng và các quy định an toàn khác trong bộ tiêu chí, để đánh giá mức độ an toàn đối với các hoạt động, nhằm có sự điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn. Ví dụ khi có diễn biến tích cực sẽ mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nếu kết quả xấu hơn sẽ có điều chỉnh.

Tương tự, việc di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc cũng có quy định, nơi diễn ra hoạt động, sản xuất kinh doanh cũng có tiêu chí đảm bảo an toàn.

Các tin khác