TPHCM: Đồng loạt điều chỉnh lịch thi học kỳ 2 tại các trường phổ thông

(ĐTTCO)-Hầu hết các trường đều cho biết, phải tổ chức thi trong tình thế bị động do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các trường sẽ giảm tối đa áp lực cho học sinh.
Trường học có thể linh động kết hợp nhiều hình thức như kiểm tra trực tiếp trên lớp, lấy điểm bài thực hành, dự án học tập... để hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh
Trường học có thể linh động kết hợp nhiều hình thức như kiểm tra trực tiếp trên lớp, lấy điểm bài thực hành, dự án học tập... để hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh
Chiều 5-5, sau khi Sở GD-ĐT TPHCM gửi văn bản "hỏa tốc" yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh các trường phổ thông, ngay trong tối cùng ngày, phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS gấp rút điều chỉnh lịch thi kiểm tra cuối học kỳ 2.
Tại Trường THCS Minh Đức (quận 1), kế hoạch điều chỉnh lịch thi kiểm tra cuối học kỳ 2 và kế hoạch dạy học qua internet trong thời gian còn lại của năm học 2020-2021 đã được nhà trường nhanh chóng hoàn thiện. Theo đó, trường sẽ tổ chức thi học kỳ 2 cả thứ bảy (ngày 8-5) với các môn Hóa học, Giáo dục công dân, Địa lý cho khối 8, Vật lý và Địa lý cho khối 6, 7. 
Về việc chuyển sang dạy học trực tuyến, Trường THCS Minh Đức dự kiến sẽ chuyển sang hình thức ôn tập tuyển sinh lớp 10 ba môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh qua mạng internet bằng ứng dụng MsTeams từ ngày 10-5 đến ngày 25-5-2021. 
Đối với học sinh các khối 6, 7, 8, nhà trường sẽ chuyển sang dạy học qua internet từ ngày 17-5 đến ngày 22-5 để hoàn tất chương trình năm học. Học sinh đã được cấp tài khoản và sẽ được thầy, cô hướng dẫn để tham gia lớp học theo thời khóa biểu hiện hành. Các tiết học thể dục, kỹ năng sống, Stem, tiếng Anh với giáo viên bản ngữ sẽ không học trực tuyến. 
Cũng trong tối qua, phụ huynh có con đang học một trường tiểu học tại quận 3 chia sẻ nội dung tin nhắn được nhận từ giáo viên chủ nhiệm: "Theo công văn chỉ đạo mới của phòng GD-ĐT quận 3, nhà trường sẽ dời lịch thi lên sớm hơn để các con thi hết các môn trong tuần này. Điều này sẽ là khó khăn cho con và ba mẹ nhưng mong ba mẹ cùng cô và các con cố gắng. Cảm ơn ba mẹ rất nhiều".  
Tại quận Tân Bình, các trường tiểu học cũng tranh thủ hai ngày học còn lại trong tuần này để tổ chức thi học kỳ 2 cho học sinh. Trước sự lo lắng của phụ huynh khi con phải thi sớm hơn kế hoạch thông báo trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã gửi tin nhắn đến từng phụ huynh để động viên phụ huynh và học sinh.
Theo tìm hiểu, hầu hết các trường đều cho biết do phải tổ chức thi trong tình thế bị động do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các trường sẽ giảm tối đa áp lực cho học sinh. Một số trường tổ chức ôn tập và thi cuốn chiếu trong ngày như buổi sáng ôn tập hai môn Toán và tiếng Việt, chiều tổ chức cho học sinh thi hai môn này. Đối với các môn Tin học, tiếng Anh, nhà trường tổ chức thi vào thứ bảy trên tinh thần gọn nhẹ, không gây căng thẳng cho học sinh. 
Cũng trong chiều tối qua, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Sở GD-ĐT TPHCM đã đề xuất cho học sinh ngừng đến trường từ ngày 10-5. Thời điểm hiện tại, học sinh khối 9 và 12 đã hoàn tất các bài kiểm tra học kỳ 2, riêng các khối còn lại đang thực hiện các bài kiểm tra cuối học kỳ.
Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT TPHCM, các cơ sở giáo dục phổ thông phải kết thúc kiểm tra định kỳ học kỳ 2 theo hình thức bài kiểm tra trực tiếp tại lớp trước ngày 9-5-2021. 

Nhà trường căn cứ Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT do Bộ GD-ĐT ban hành để áp dụng thêm các hình thức kiểm tra định kỳ như bài thực hành, dự án học tập... 

Việc thay thế hình thức kiểm tra nhằm giảm áp lực cho người học khi trường học phải điều chỉnh thời hạn hoàn thành kiểm tra đánh giá học sinh trước ngày 15-5-2021.

Các tin khác