TPHCM còn 7 ngày để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách chống dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng TPHCM chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách này. Đó là tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế hoàn toàn dịch bệnh, đưa TPHCM trở về trạng thái bình thường mới.
TPHCM chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 chống đại dịch. Ảnh: Hải An
TPHCM chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 chống đại dịch. Ảnh: Hải An
Trung bình mỗi ngày phát hiện 1.305 ca bệnh
Chiều tối 15-7, TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày toàn TPHCMthực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn diễn biến phức tạp. Từ ngày 9-7 đến 6 giờ ngày 15-7, có 9.454 ca mắc trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, có 142 trường hợp tử vong.

Như vậy, từ ngày 9-7 đến nay, trung bình mỗi ngày phát hiện 1.305 ca bệnh, đa số được ghi nhận tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

“TPHCM có thể khẳng định đã sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca mắc Covid-19”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định.

Tổng năng lực hiện nay là 39.240 giường, đang điều trị cho 15.990 bệnh nhân, chiếm 40% tổng năng lực. Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch ứng phó của khối điều trị khi có 20.000 trường hợp mắc Covid-19; đồng thời chuẩn bị phương án cho 50.000 giường điều trị.

Báo cáo về kết quả thi đua mở rộng “vùng xanh” - vùng an toàn với Covid-19, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng cho biết, trung bình mỗi ngày TPHCM phát sinh 299 ca dương tính trong cộng đồng. Trong đó, huyện Bình Chánh cao nhất với 39,2 ca. Các số liệu được thể hiện đầy đủ, công khai trên Bản đồ Covid-19 TPHCM.

Bảo vệ F0 trở nặng: Quan trọng số 1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhận xét, sau 7 ngày toàn TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, TPHCM đã đạt được những kết quả tốt trên mọi tuyến công việc, như tầm soát, phát hiện F0, cách ly, điều trị cũng như công tác chuẩn bị tiêm vaccine sắp tới…

TPHCM còn 7 ngày để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách chống dịch Covid-19 ảnh 1 Người dân sát cánh hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến: Ảnh: Zing.
Về số ca mắc những ngày qua đều rất cao, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi phân tích, do một thời gian dịch đã lan rộng, ngấm sâu trong cộng đồng. Trong khi đó, 7 ngày qua, TPHCM tập trung xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm để tầm soát F0; đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm, nên phát hiện được nhiều ca dương tính. Dự báo, những ngày tới, số F0 mới sẽ còn tăng.

Chúng ta đã đi đúng trọng tâm, trọng điểm trong việc kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng”, ông Phan Văn Mãi khẳng định nhưng cũng cho rằng, số lượng F0 tăng cao mỗi ngày, dẫn đến tâm lý lo lắng cho nhiều người. Do đó, việc tuyên truyền cần làm rõ nội dung này, để người dân thành phố vững tin hơn nữa trong việc tiếp tục tầm soát và nhanh chóng xác định tất cả F0 ra khỏi cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi nhấn mạnh tuần tới TPHCM cần tiếp tục kiên trì, quyết liệt, thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị 16 trên tất cả công việc. Đó là thu dung, điều trị F0, rút ngắn thời gian điều trị F0, cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó là nghiên cứu hình thức thu dung, chăm sóc F0 không có triệu chứng trên từng địa bàn, thậm chí ở phường xã khi có đủ điều kiện. Trường hợp F0 được chăm sóc tại nơi gần nhà với mật độ giãn hơn (so với các cơ sở thu dung, điều trị) sẽ vừa làm giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị F0, nhưng đồng thời có được điều kiện chăm lo tốt hơn, giúp bệnh nhân tâm lý thoải mái hơn.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến nhiệm vụ điều trị F0 có triệu chứng, đặc biệt đối với F0 trở nặng. Đây phải là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng số 1 trong thời gian tới. Ngành y tế cần rà soát, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, nhất là máy thở, cung cấp oxy, điều chỉnh phương thức điều trị phù hợp để giảm tối đa các trường hợp tử vong.

Cung ứng hàng hóa căn cơ, bài bản hơn

Về cung ứng hàng hóa, Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhận xét, UBND TPHCM và các ngành liên quan đã có sự chuẩn bị trong việc cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, khi bước qua tuần thứ 2 thực hiện Chỉ thị 16 thì những nơi địa cung cấp nguồn hàng cho TPHCM cũng bị ảnh hưởng bởi dịch và thực hiện Chỉ thị 15, thậm chí Chỉ thị 16. Điều này đòi hỏi TPHCM phải rà soát, bổ sung giải pháp đảm bảo nguồn hàng, tổ chức vận chuyển thông suốt, cùng việc tiếp nhận và phân phối hàng hóa cho người dân TPHCM.

TPHCM còn 7 ngày để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách chống dịch Covid-19 ảnh 2 Việc cung ứng hàng hóa cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội được yêu cầu căn cơ, bài bản hơn, với sự chung tay chủa nhiều thành phần kinh tế. Ảnh: K. Ngân
“Đây là nhiệm vụ cấp bách, rất quan trọng trong thời gian tới”, Phó Bí thư nhấn mạnh và gợi ý thêm kế hoạch mở lại các chợ, các chuỗi cung ứng với mô hình, quy trình an toàn. Đặc biệt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan bàn bạc, xây dựng quy trình, tháo gỡ khó khăn và chuẩn bị điều kiện an toàn nhấn, để các thành phần kinh tế cùng tham gia giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa căn cơ, bài bản hơn.
Về hoạt động sản xuất, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết có 205 doanh nghiệp (trong tổng số 216 đăng ký) đã triển khai vừa cách ly, vừa sản xuất. TPHCM cũng đã cấp mã nhận diện cho hơn 28.500 xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ TPHCM đi các tỉnh, xe quá cảnh qua địa bàn TPHCM, góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo an toàn thì mới sản xuất, không thì phải tạm dừng. Cần rà soát một số ngành, doanh nghiệp có giá trị cao, tham gia xuất khẩu nhiều là “xương sống sản xuất của TPHCM” để có ưu tiên, hỗ trợ việc tổ chức sản xuất an toàn, duy trì sản xuất.

Khẳng định dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ trong thời gian sắp tới vẫn rất khó khăn, Phó Bí thư yêu cầu cần có sự tập trung đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt trong 7 ngày tới kéo giảm tình hình. Trong thời gian này cũng cần đặc biệt quan tâm là đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, khi giải quyết tốt sẽ giải quyết được các nguy cơ khác về mặt xã hội, an ninh trật tự.

Tận dụng tối đa “thời gian vàng” còn lại

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận xét những ngày qua, TPHCM đã nỗ lực rất lớn, đạt được những kết quả khá tốt. TPHCM cần phân tích kỹ thêm bản chất về số ca bệnh tăng, số ca không có triệu chứng, có triệu chứng và bệnh nặng. Từ đó mới có quyết sách tiếp theo sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16.

Đồng thời lưu ý tốt vấn đề an sinh xã hội, gắn với phân phối nhu yếu phẩm hàng hóa, gói hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó cần chống hiện tượng đầu cơ, vét hàng, gom hàng.

Để tận dụng tối đa “thời gian vàng” thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 7 ngày còn lại, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ngành, Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác xét nghiệm phải theo phương châm “rõ - chắc - nghiêm - nhanh”, với mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất, đưa đi điều trị và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19.

TPHCM còn 7 ngày để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách chống dịch Covid-19 ảnh 3 Công tác xét nghiệm trong 7 ngày còn lại phải theo phương châm “rõ - chắc - nghiêm - nhanh”, với mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất, đưa đi điều trị. Ảnh: TTBC
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị cần đặt mục tiêu giảm dần số ca F0 tăng mới từ các khu cách ly và khu phong tỏa. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người đang cách ly và đội ngũ phục vụ.

Với mục tiêu hàng đầu hiện nay là tập trung điều trị các ca F0 nặng, hạn chế tối đa tử vong, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị nhanh chóng thực hiện việc điều trị F0, cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời thiết lập đường dây nóng để rút ngắn thời gian chờ đợi di chuyển các ca F0 đi điều trị.

Về hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong lưu ý các địa phương chăm lo các trường hợp chưa hoặc không thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ theo quy định. Các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM cần phấn đấu đến ngày thứ 15 thực hiện Chỉ thị 16 sẽ giải ngân trên 95%.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu đảm bảo cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho các khu cách ly tập trung; không để cho người đang cách ly phải bức xúc vì thiếu hàng hóa.

Về việc tiêm vaccine, từ kinh nghiệm những đợt triển khai trước, đợt tiêm thứ 5 tới đây TPHCM sẽ giao toàn quyền điều phối về cho quận huyện, TP Thủ Đức. TPHCM chỉ phân bổ số lượng, hướng dẫn các quy định đảm bảo an toàn, đối tượng và hỗ trợ địa phương khi có phát sinh. Phấn đấu trong 2-3 tuần sẽ hoàn thành tiêm khoảng 930.000 liều theo phân bổ của Bộ Y tế.

"TPHCM chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách này. Đó là tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế hoàn toàn dịch bệnh, đưa TPHCM trở về trạng thái bình thường mới", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tăng tốc chống dịch, đáp ứng mong mỏi của người dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TPHCM đã làm được rất nhiều việc. Công tác phòng chống dịch nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân TPHCM và sự sẻ chia, hỗ trợ từ cả nước, huy động được nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia. Các chuỗi lây nhiễm lớn đã được kiềm chế, sớm cách ly hàng ngàn F0, F1 ra khỏi cộng đồng.

TPHCM còn 7 ngày để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách chống dịch Covid-19 ảnh 4 Tăng tốc dập dịch hiệu quả để đưa cuộc sống quay trở lại bình thường là mong mỏi của người dân TPHCM sau nhiều ngày chống chọi với dịch. Ảnh: Zing
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, khi thực hiện Chỉ thị 16 đã liên tục phát sinh các tình huống khó khăn, rất cần sự ứng xử khéo léo, kịp thời để người dân an tâm, không bức xúc. Các lực lượng tuyến đầu khi phân công nhiệm vụ cần kèm theo những điều kiện, thường xuyên động viên, kiểm tra để lực lượng này hoàn thành nhiệm vụ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo tiếp tục hướng đi mới là xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chiều sâu để phát hiện nhanh hơn những ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, triển khai nhanh phân loại F0, F1, phối hợp với gia đình để cách ly theo dõi, điều trị tại nhà… theo phương châm hướng dẫn đầy đủ, theo dõi sát, xử lý nhanh khi cần thiết, để người dân yên tâm.

“Việc này đã chuẩn bị kỹ, cần triển khai nhanh, xem đây là giải pháp quan trọng nhất trong tình hình hiện nay”, Bí thư yêu cầu.

Bí thư Nguyễn Văn Nên còn yêu cầu chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Bởi trong bối cảnh đang chịu sức ép khi đời sống bị đảo lộn, nhiều nơi gặp khó khăn mà bất an, thì người dân không ủng hộ cao trong phòng chống dịch. Bên cạnh đó, cần quản lý và xử lý nghiêm những thông tin xấu độc, và phát huy hiệu quả những kênh tiếp nhận ý kiến của người dân liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các tin khác