Tính khuôn mẫu của giao tiếp, ứng xử trong trường học

(ĐTTCO) - Vấn đề giao tiếp, ứng xử trong trường học, dù là trường mẫu giáo, phổ thông hay bậc đại học, hoặc các trung tâm ngoại ngữ, các cơ sở bồi dưỡng… đều đáng quan tâm và xem trọng.

Trong trường học, có nhiều loại giao tiếp, giữa ban giám hiệu với giáo viên, nhân viên của mình, giữa giáo viên - nhân viên với nhau, giữa các học sinh. 

Nhưng giao tiếp quan trọng bậc nhất trong nhà trường và có sự tổng hợp các loại quan hệ đó chính là giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với học sinh, sinh viên, học viên, gọi chung là giao tiếp giữa giáo viên với học sinh.

 Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Vấn đề ứng xử, giao tiếp trong trường học thực ra phản ánh khá nhiều điều về giáo dục. Thông thường, một giáo viên có năng lực, có tâm huyết, yêu nghề, quý trọng học trò luôn ý thức về việc gìn giữ hình ảnh, phẩm cách của mình. Bản thân người thầy nghiêm túc có khả năng làm gương rất tích cực cho người học, cả về việc tiếp thu kiến thức cho đến tác phong, lối sống.

Nếu một trường học có hầu hết những nhà giáo như thế thì rõ ràng chất lượng giáo dục ở đây được khẳng định. Tức là, một người thầy có năng lực chuyên môn tốt và phong thái tích cực sẽ thuyết phục được người học thực sự học tốt hơn.

Một người thầy biết tôn trọng người học thì sẽ không giảng dạy kiểu áp đặt mà thường có trao đổi, lắng nghe, cởi mở trong đánh giá, nhận xét, trân trọng các ý kiến mới, kể cả ý kiến trái chiều.

Sự dân chủ là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy các sáng kiến, phát huy tính năng động, khả năng tư duy cho người học, thay vì lấy lời thầy giáo làm “khuôn vàng thước ngọc”, dễ dẫn đến “sức ỳ” hoặc thụ động, rập khuôn, bắt chước.

Bên cạnh đó, tư cách đứng đắn, phong cách phù hợp thường có ý nghĩa động viên, thuyết phục người học chấp hành các quy định, nội quy trong nhà trường.

Điều góp phần quan trọng để tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh, tiến bộ, đoàn kết, thân ái, gắn kết giữa các thành viên với nhau. Từ đây, sự kỷ luật sẽ có những tiền đề để được thể hiện rõ ràng hơn, cụ thể hơn.

Một khi cách thức giao tiếp, ứng xử giữa người thầy và người học được thể hiện đúng đắn, tích cực tức là đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp. Tuy đây có thể chưa phải là quan hệ mang tính chuẩn mực trong nhà trường nhưng thường có sự tác động tích cực, thậm chí là hình mẫu có các quan hệ khác.

Rõ nét nhất là quan hệ giữa những người học với nhau; người thầy đã biết quý trọng, yêu thương người học thì dễ tác động để học sinh biết tôn trọng, gắn bó nhau; người thầy đã phát huy dân chủ, không lấy quyền uy để áp đặt thì học sinh cũng thấy rõ nên phát huy tính bình đẳng, chan hòa với nhau; người thầy đã biết hy sinh, chia sẻ thì người học cũng sẽ dễ dàng thông cảm, thân ái, giúp đỡ nhau…  

Đừng tưởng đã làm thầy thì có thể nạt nộ, gọi “mày tao”, hoặc áp đặt hoặc “khoe mẽ” với học sinh. Có thể xem mỗi cách thức biểu hiện tình cảm, thái độ, phong cách hay mỗi lời nói, cử chỉ đều là một mặt gương để người học soi vào đó và chịu một sự phản chiếu nào đó.

Một trường học tốt vẫn có thể có những học sinh chưa tốt, trách nhiệm của nhà trường là làm cho học sinh đó tốt lên; nhưng nhà trường tốt thì không nên có những người thầy không tốt, chính họ có thể làm nhà trường và người học bị ảnh hưởng xấu.

TRỊNH MINH GIANG, Thủ Đức, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyển đổi số đừng quên người lớn tuổi

Chuyển đổi số đừng quên người lớn tuổi

(ĐTTCO) - Sáng sớm, đi ngang văn phòng phát chuyển hàng hóa, thư từ qua Viettel, gặp ông bạn già thất thểu đi ra với vẻ mặt buồn so, hỏi sao, ông nói họ không nhận chuyển bưu kiện vì không có app của Viettel. 

Công nghệ

Đường đua smartphone

(ĐTTCO) - Khi đã quá quen thuộc các dòng điện thoại của iPhone, Samsung, bạn hãy tham khảo những “chiến mã” đa năng và đẳng cấp đến không tưởng sau đây.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách

(ĐTTCO) - Trẻ hóa làn da là điều nhiều chị em mong mỏi, vì thế ngày càng nhiều hoạt chất được giới thiệu ra thị trường. Trong đó, retinol là một hoạt chất có công dụng trẻ hóa làn da và đang được nhiều chị em ưa chuộng. 

Ẩm thực

Trọn vị đoàn viên mùa trăng rằm

(ĐTTCO) - Gia đình luôn là nơi bình yên nhất để mỗi người con tìm về giữa những bộn bề. Sau mỗi sóng gió ai cũng trở về để nhận ra tình thân càng thêm trân quý. 

Du lịch

Mua sắm