Thực hiện nghiêm xin lỗi dân khi để hồ sơ trễ hẹn

(ĐTTCO) - Sáng 2-11, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở - ban - ngành và quận - huyện khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành việc rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC) ba cấp trên địa bàn TP.

Hiện nay, TPHCM đã công bố chuẩn hóa 1.003/1.551 thủ tục, trong năm nay cần khẩn trương rà soát để công bố chuẩn hóa hơn 500 thủ tục còn lại. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá, tỷ lệ kiểm soát TTHC các sở - ngành làm chưa tốt như trong công tác kiểm tra, khảo sát chỉ có 2/24 đơn vị tiến hành. Yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và cần phải có phê bình những đơn vị chưa làm tốt trong năm tới.

“Khâu khó khăn và yếu kém nhất trong công tác cán bộ vẫn là khâu đánh giá cán bộ. Chúng ta không định lượng được, không đánh giá được. Cải cách hành chính là nhiệm vụ hàng đầu của TP, nơi nào chưa làm tốt thì người đứng đầu nơi đó cũng chưa làm tốt, các đồng chí cũng đừng tự nhận xét, đánh giá, phân loại mình là xuất sắc” - Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nói, đồng thời cũng yêu cầu người đứng đầu các sở - ban - ngành và chủ tịch UBND các quận - huyện phải thực hiện nghiêm thư xin lỗi khi để hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trễ hẹn.

Thực hiện nghiêm xin lỗi dân khi để hồ sơ trễ hẹn ảnh 1
Tiếp nhận và giao trả hồ sơ hành chính tại UBND phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC 9 tháng đầu năm, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 205 phản ánh, kiến nghị của các cá nhân và tổ chức về TTHC. Trong đó có 129 trường hợp phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ công chức không thực hiện, thực hiện không đúng quy định TTHC (chiếm tỷ lệ 62,9%). Phần lớn nội dung phản ánh liên quan đến việc giải quyết hồ sơ về nhà đất (109/129 trường hợp, chiếm tỷ lệ 84,5%). Sở Tư pháp đã chuyển 129 phản ánh này cho các đơn vị để xử lý. Đến nay các đơn vị đã thông báo kết quả xử lý là 101 phản ánh, còn 28 phản ánh chưa thấy thông báo kết quả xử lý. “Qua rà soát kết quả trả lời của các đơn vị có phản ánh, phần lớn phản ánh của người dân là có cơ sở. Hầu hết các đơn vị có phản ánh đã nghiêm túc tiếp nhận, xử lý phản ánh theo đúng quy định” - ông Hạnh nói.

Đánh giá về những tồn tại, ông Huỳnh Văn Hạnh cho rằng, có đơn vị xác định rõ các vấn đề sai sót, nhận lỗi với dân và có biện pháp chấn chỉnh, nhưng cũng có một số đơn vị rất chậm trong phản hồi kết quả xử lý hoặc phản hồi theo kiểu đối phó. Một số lãnh đạo, cán bộ đầu mối là lãnh đạo đơn vị chưa quyết liệt trong triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC tại đơn vị. Tiến độ chuẩn hóa và công bố TTHC chậm ảnh hưởng đến việc niêm yết công khai và giải quyết TTHC. Một số lĩnh vực gần như không có thủ tục để niêm yết vì chậm công bố chuẩn hóa, trong khi đây là nhóm thủ tục có tính phổ biến, tần suất thực hiện rất cao như nhà đất, xây dựng.

Vân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Shipō Yaki - Nghệ thuật pháp lang hoàn mỹ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Pháp lam là thuật ngữ người Việt quen dùng, và đặc biệt nghệ nhân vùng Huế để lại dấu ấn pháp lam trên các ô hộc trang trí nội ngoại thất Điện Thái Hòa, như muốn tôn phò vĩnh cửu chủ trương Quang Minh Chính Đại (明光明大正) của Hoàng đế Minh Mạng khi tôn xưng quốc hiệu Đế quốc Đại Nam từ 1835. Pháp lam trong đôi mắt những ông vua và nghệ nhân châu Á đầy mê hoặc, trong đó Shippo (七宝, Shipō) chính là sản phẩm mỹ thuật đỉnh cao người Nhật khiến Âu-Mỹ phải công nhận trình độ tay nghề thủ công của người châu Á.

Sức khỏe

Học cách dự phòng rủi ro

(ĐTTCO) - Nhận túi quà hỗ trợ từ chủ phòng trọ, Văn Tiến D. (29 tuổi, kỹ sư công nghệ thông tin, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) tâm sự: “Nhận phần quà này cũng ngại lắm vì trong dãy trọ có nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn tôi, nhưng thiệt tình là tôi cũng hết cách xoay”.

Ẩm thực

Du lịch

Mua sắm