'Thủ phủ' đào Nhật Tân: Hối hả chăm cây, thấp thỏm 'ngóng' thời tiết

(ĐTTCO)-Chỉ còn gần hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Những ngày này, người dân trồng đào Nhật Tân đang gấp rút thực hiện các bước chăm sóc cây hoa cuối cùng để chuẩn bị cho ngày xuất bán.
Người dân trồng đào Nhật Tân hối hả chăm sóc cây hoa để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán năm 2023. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)
Người dân trồng đào Nhật Tân hối hả chăm sóc cây hoa để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán năm 2023. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Bước vào tháng cuối cùng trong năm, nhiều hộ dân tại "thủ phủ" trồng đào Nhật Tân đang tất bật, hối hả chăm sóc cho những cây đào, hoàn thành các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị phục vụ người dân đón dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Mốt chơi đào đá Lào

Nhằm chuẩn bị cho vụ đào phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán 2023, từ giữa tháng 11, gia đình ông Hồng - chủ vườn đào Hồng Cúc (ngõ 374 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã sớm tất bật với công việc tuốt lá đào. Năm nay, gia đình ông Hồng chuẩn bị khoảng 100 gốc bích đào được đặt sẵn trong các chậu, có giá từ 5 đến 40 triệu đồng/cây.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân tại đây, thời điểm này các nhà vườn chủ yếu thực hiện công đoạn tuốt lá. Đây được xem là một trong những khâu rất quan trọng, quyết định "thắng lợi" của người dân trồng đào Nhật Tân.

'Thu phu' dao Nhat Tan: Hoi ha cham cay, thap thom 'ngong' thoi tiet hinh anh 1Tuốt lá là một trong những công đoạn quan trọng quyết định đến 'thắng lợi' của người dân trồng đào. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

" Gia đình tôi chia thời gian tuốt lá đào thành hai đợt, mỗi đợt cách nhau một tuần. Gọi đơn giản là tuốt lá đào, nhưng thực chất đây là công việc đòi hỏi người thợ cần có kinh nghiệm và kỹ năng chăm sóc cây hoa, phải cẩn thận ngắt và bấm từng lá một. Nếu tuốt lá thẳng từ ngọn xuống sẽ ảnh hưởng đến các mắt hoa, gây khó khăn cho việc giữ được các mầm nụ và cho ra hoa sau này," ông Hồng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây đào.

Để việc chuẩn bị đào Tết kịp thời vụ, nhiều nhà vườn đã thuê thêm nhân công để tuốt lá. Theo khảo sát, trung bình giá thuê nhân công tuốt lá dao động từ 400.000 đến 500.000 đồng/ngày công. Một số công việc "nặng nhọc" hơn như vận chuyển các gốc đào; chỉnh sửa, cắt tỉa cành đào; phun thuốc, tưới nước... được trả nhiều hơn, từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh các loại đào quen thuộc như đào bích, đào phai, những năm gần đây nhiều người dân có nhu cầu tìm mua loại đào đá của nước Lào để chơi trong dịp Tết. Những cây, cành đào Lào nhỏ có giá từ khoảng 3 đến 8 triệu đồng; những gốc đào đá Lào lớn, thế đẹp có giá lên đến hàng chục triệu đồng.

'Thu phu' dao Nhat Tan: Hoi ha cham cay, thap thom 'ngong' thoi tiet hinh anh 2Những năm gần đây, nhiều khách hàng 'săn' đào Lào để chơi Tết. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Bên cạnh đào Nhật Tân, những năm gần đây nhà vườn của gia đình tôi còn kinh doanh thêm loại đào đá của nước Lào. Đây là loại đào có cành bậm (to khỏe), nụ hoa lớn và đặc biệt là có khả năng bung nở rất mạnh mẽ bất chấp thời tiết giá lạnh," chị Ngân, chủ vườn đào Ngân Huệ (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Lo ngại thời tiết làm... mất Tết

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 30/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đón đợt không khí lạnh đầu tiên. So với những năm trước, tháng 11 đã là thời điểm nhiều đợt không khí lạnh mạnh từ Trung Quốc sớm tràn xuống gây rét cho khu vực miền Bắc.

Với việc mùa Đông đến muộn như năm nay, những hộ gia đình tại vườn đào Nhật Tân vừa tất bật, hối hả chăm sóc đào, vừa phải "ngóng" thời tiết, thấp thỏm tính toán ngày sao cho đào bung nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

'Thu phu' dao Nhat Tan: Hoi ha cham cay, thap thom 'ngong' thoi tiet hinh anh 3Hoa nở sớm là nỗi ám ảnh 'mất Tết' đối với các hộ gia đình trồng đào tại Nhật Tân. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Thời điểm này đã có một số cây hoa đào nở sớm. Đào “bung” quá sớm sẽ khiến các nhà vườn thất thu, phải bán đào để khách hàng chơi... Tết Dương lịch. Để hãm sức nở của hoa thì người trồng đào có thể dừng bón phân, hạn chế tối đa tưới nước cho cây, tuy nhiên vụ mùa có thắng lợi hay không thì vẫn phải do ông trời quyết định," chị Ngân, chủ vườn đào Ngân Huệ (quận Tây Hồ, Hà Nội) tâm sự.

Thời tiết rét muộn có thể người trồng đào khó kìm hãm sức phát triển, sức nở của hoa, thì ngược lại, trời rét đậm kéo dài lại khiến đào bị "câm" làm ảnh hưởng đến tiến độ ra hoa vào đúng dịp Tết.

Chia sẻ về phương pháp kích nở hoa đào, anh Tuân, thợ chăm sóc cây tại vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, các nhà vườn có thể áp dụng phương pháp trùm bạt nilông kết hợp thắp bóng điện để sưởi ấm.

'Thu phu' dao Nhat Tan: Hoi ha cham cay, thap thom 'ngong' thoi tiet hinh anh 4Bón phân là một trong những phương pháp được các nhà vườn áp dụng để kích thích hoa đào nở đúng dịp Tết. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Nếu rét đậm kéo dài, nhiệt độ dưới 10 độ C trong thời gian quá bảy ngày thì người chăm sóc phải sưởi ấm bằng cách bọc cây đào bằng túi nilông, phun nước ấm quanh gốc khoảng 5 đến 6 lần/ngày, thắp bóng điện vào ban đêm và phun phân bón lá để kích thích cho đào ra hoa vào đúng dịp Tết," anh Tuân chia sẻ.

Với những người trồng đào tại Nhật Tân, mong muốn lớn nhất từ nay đến dịp Tết Nguyên đán 2023 không gì hơn là thời tiết mưa thuận gió hòa, để những công sức họ bỏ ra trong một năm dài không trở thành công cốc, để nhà nhà ai cũng được đón một mùa Tết đầm ấm và trọn vẹn ý nghĩa.

Các tin khác