Thông tin ngày 22-10 tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em TPHCM là chưa chính xác

(ĐTTCO) - Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn chiều 18-10, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết các thông tin TP tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi vào 22-10 là chưa chính xác.
TPHCM cho biết các thông tin TP tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi vào 22-10 là chưa chính xác.
TPHCM cho biết các thông tin TP tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi vào 22-10 là chưa chính xác.

Theo ông Phạm Đức Hải, ngày 14-10, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Việc tiêm chủng được thực hiện theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Bộ cũng đề nghị các địa phương có thể xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Thông tin ngày 22-10 tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em là không chính xác ảnh 1Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo
Danh sách tiêm bao gồm trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học, các sở y tế cần phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách. Việc tổ chức tiêm được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn tổ chức được học tập trung ở trường).

Thực hiện chỉ đạo này, Sở Y tế TPHCM đã có Tờ trình gửi UBND TPHCM về Dự thảo Kế hoạch tổ chức tiêm chủng cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn, với số lượng khoảng 780.000 trẻ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Dự kiến thời gian tiêm chủng sẽ hoàn thành trong vòng 5 ngày.

Sở Y tế TPHCM cũng đề xuất Bộ Y tế cung ứng đủ số lượng vaccine để bao phủ 2 liều vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn.

“Như vậy, sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn, TPHCM là địa phương đầu tiên xây dựng lộ trình cụ thể về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em”.

Ông Phạm Đức Hải khẳng định: “Đây chỉ là tờ trình của ngành y tế. Sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn về thông tin loại vaccine sẽ tiêm, tiêm vào thời điểm nào, tiêm ra sao…, lúc đó Sở Y tế TP sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tờ trình. Từ đó, UBND TPHCM mới ban hành kế hoạch tiêm chủng vacinne cho trẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc một số cơ quan báo chí dẫn tít nói thành phố dự kiến tiêm chủng cho trẻ ngày 22-10 tới là thông tin không chính xác".

Trả lời báo chí câu hỏi khi nào TPHCM cho phép hàng quán mở cửa tại chỗ, Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết TP chưa có kế hoạch về việc này. Các hoạt động dịch vụ khi mở lại phải dựa trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP cũng cho biết ngày 17-10, Sở Y tế TPHCM đã có công văn gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức, về hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch theo quyết định của Bộ Y tế.

Công văn này giải thích chi tiết cách đánh giá cấp độ dịch. Dựa trên 3 tiêu chí về số ca mắc mới tại cộng đồng, độ bao phủ vaccine và tiêu chí đảm bảo khả năng chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng, quận/huyện đánh giá phân loại cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các phường xã của TPHCM phải đánh giá cấp độ dịch vào thứ 6 hàng tuần về cấp huyện.

Căn cứ kết quả đánh giá, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP sẽ công bố kết quả đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương tại Cổng thông tin Covid-19 TPHCM và Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Các tin khác