Thêm 127 người mắc Covid-19 sáng 16-5, số ca bệnh sau 20 ngày đã lên 1.079

(ĐTTCO) - Bắc Giang tiếp tục là ổ dịch có số ca mới kỷ lục với 98 trường hợp. Tính trong 12 giờ qua, cả nước có thêm 127 người nhiễm Covid-19. 
Số bệnh nhân Covid-19 sau 20 ngày bùng phát dịch đã lên 1.079 người. Ảnh: Báo Bắc Giang
Số bệnh nhân Covid-19 sau 20 ngày bùng phát dịch đã lên 1.079 người. Ảnh: Báo Bắc Giang
Sáng nay, 16-5, Bộ Y tế cho biết 12h trôi qua, Việt Nam có thêm 127 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước tại khu vực cách ly, phong toả. Riêng Bắc Giang chiếm 98 bệnh nhân. Tỉnh Bắc Ninh có 23 ca nhiễm mới, Điện Biên có 5 người và Hòa Bình 1 người.

Chùm ca bệnh tại Bắc Giang liên quan đến ổ dịch Công ty Hosiden và KCN Quang Châu, đã được cách ly và nằm trong khu phong tỏa trước đó. Tất cả bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

Nhóm bệnh nhân tại Bắc Ninh cũng là F1 liên quan tới ổ dịch cũ. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện dã chiến Gia Bình, Bệnh viện dã chiến Tiên Du, và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

5 bệnh nhân tại Điện Biên được xác định là F1 của bệnh nhân 3758, đã được cách ly từ trước. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Ca bệnh tại tỉnh Hòa Bình cũng được cách ly từ trước.

Tính từ đợt bùng phát dịch ngày 27-4 đến nay, 26 tỉnh thành trong nước đã có 1.079 người mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong.  

Bắc Giang đang có số người nhiễm Covid-19 tăng mạnh sau đợt tập trung xét nghiệm 100% người lao động tại các KCN có ca bệnh. Hiện toàn tỉnh này đã có 314 bệnh nhân. 
Bắc Ninh số bệnh nhân Covid-19 hiện tại cũng đã lên 217 người. 
Hà Nội 213 bệnh nhân bao gồm các ca nhiễm tại Viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Đà Nẵng có 123 bệnh nhân, Vĩnh Phúc là 83...
Tại cuộc họp giữa Bộ Y tế và UBND tỉnh Bắc Giang tối 15-5 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng cho biết nguyên nhân dẫn đến đợt dịch bùng phát lần này tại Bắc Giang vẫn từ 2 nguồn lây chính.
Thêm 127 người mắc Covid-19 sáng 16-5, số ca bệnh sau 20 ngày đã lên 1.079 ảnh 1 Bắc Giang được đánh giá nguy cơ lay nhiễm Covid-19 cao vì là nơi tập trung rất đông người lao động làm việc tại các KCN. Ảnh: SKĐS
Thứ nhất là liên quan đến 2 vợ chồng mắc Covid-19 ở Lạng Sơn, là công nhân ở KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Người chồng có liên quan đến dịch tễ tại Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ đó lây nhiễm hầu hết công nhân, công ty ở đây.
Nguồn lây thứ 2 cũng liên quan trường hợp làm việc tại KCN Vân Trung. Sau đó, từ F0 này dẫn đến sự lây nhiễm cho công nhân tại KCN Quang Châu.
TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế cho biết thêm việc truy vết người tiếp xúc tại Bắc Giang thực hiện chưa tốt. Bộ Y tế đã chọn ngẫu nhiên 60 số điện thoại của người tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh tại Bắc Giang để “kiểm tra”, thì các số được gọi cho biết, họ chưa được quan tâm, chưa được địa phương quản lý chặt chẽ.

 TS Tấn cho rằng Bắc Giang có mật độ và số lượng công nhân rất đông. Khi công nhân  không được quản lý kịp, nếu dương tính sẽ dễ lây nhiễm cho người khác.

Do vậy, tỉnh cần nhanh chóng chuyển danh sách F1 cho huyện, xã để phối hợp truy vết chống dịch, tỉnh dồn sức dập dịch ở KCN nhưng không được bỏ quên các khu vực cộng đồng.

Các tin khác