Thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc đón năm mới

(ĐTTCO) - Trong những ngày đầu năm 2022, người dân TPHCM với tâm lý khá thoải mái, đổ về các các trung tâm thương mại và các điểm du lịch, vui chơi giải trí để cùng đón chào năm mới, chụp ảnh lưu niệm.

Đa số người dân đã dần thích ứng an toàn với dịch bệnh, lạc quan vui chơi nhưng không quên các nguyên tắc phòng dịch, luôn tuân thủ biện pháp 5K tại những nơi công cộng. 

Đón năm mới vui tươi, an toàn

Tại khu vực trung tâm, nhiều gia đình, bạn trẻ vui vẻ diện quần áo đẹp, hào hứng trên chuyến xe buýt 2 tầng tới tham quan nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành (quận 1)… Chị Trần Ngọc Nga (ngụ quận Tân Bình) cho biết, cuối tuần chị tranh thủ thời gian dẫn hai con tới các di tích lịch sử và ngắm cảnh thành phố, không khí nhộn nhịp đầu năm. Sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch, nhìn lại diện mạo thành phố tươi sáng vào những ngày đầu năm, bản thân chị hy vọng mọi người đều bình an.

Thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc đón năm mới ảnh 1

Hiện TPHCM đang mở rộng du lịch nội thành, liên tỉnh, khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch nội địa, sẵn sàng để đón du khách quốc tế. Từ tháng 12-2021, tuyến xe buýt sông hoạt động về đêm và dịch vụ xe đạp công cộng đã chính thức được khai trương tại TPHCM. Đây là điểm nhấn cho ngành du lịch thành phố, được người dân, khách du lịch hào hứng đón nhận.

Tại trạm xe đạp trên đường Lê Lợi (quận 1), nhân viên liên tục hướng dẫn khách quẹt mã mượn xe, thanh toán tiền không ngơi tay. Dọc các tuyến đường quận 1, quận 3, nhiều người dân cười nói vui vẻ, đạp xe đi dạo ngắm cảnh thành phố theo từng nhóm nhỏ.

Anh Nguyễn Thanh Minh (ngụ quận 10) cho biết: “Tôi đến đây trải nghiệm đạp xe qua lời giới thiệu của bạn bè. Bản thân muốn khởi đầu một năm mới bằng cách sống chậm, sống lành mạnh, có tinh thần thể thao. Tôi rất tự hào vì thành phố ngày càng hiện đại, quan tâm đến nhu cầu giải trí của người dân”. 

Những ngày nghỉ Tết Dương lịch, các trung tâm thương mại, siêu thị tại khu vực quận 1 và quận 3, đông đúc người dân, khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Đa số người dân đã có ý thức phòng chống dịch bệnh, luôn tuân thủ các biện pháp 5K. Tại đường sách TPHCM (quận 1) rất nhiều bạn trẻ, khách du lịch đến mua sách, tham quan, đi dạo và chụp ảnh lưu niệm. Mọi người đều đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan.

“Đầu năm tôi đến đường sách để mua một vài cuốn sách tặng người thân, sẵn tiện đi dạo và chụp ảnh cùng bạn bè. Hôm nay, tôi thấy không khí thành phố khá náo nhiệt, mọi người ra đường ai nấy đều vui tươi. Dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên tôi luôn nhắc nhở bản thân phải tuân thủ các biện pháp 5K mỗi khi ra đường”, chị Trần Thị Huỳnh Như (ngụ quận 4) kể.

Tối muộn, khu vực chợ đêm xung quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) có khá đông người dân đến tham quan, mua sắm, các tiểu thương trong chợ vẫn luôn đeo khẩu trang đầy đủ, vui vẻ chào mời, tư vấn khách.

“Năm nay dịch bệnh, đa số sinh viên, công nhân họ về quê chưa lên, dù thu nhập bấp bênh nhưng tôi cũng lạc quan, vui vẻ để đón chào năm mới khởi sắc hơn”, bà Năm, tiểu thương tại chợ Hạnh Thông Tây, nói.

Vẫn còn nhiều nơi lơ là phòng dịch

Mặc dù tình hình dịch bệnh tại TPHCM cơ bản đã được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát đợt dịch mới là rất lớn, nhất là khi phát hiện các ca nghi mắc biến thể Omicron. Theo ghi nhận, tại các khu vui chơi giải trí, nơi công cộng, một bộ phận người dân đã có tâm lý chủ quan lơ là, xem nhẹ quy định 5K.

Thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc đón năm mới ảnh 2Người dân rèn luyện sức khỏe tại công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình. Ảnh: BÙI TUẤN

Chiều tối 2-1, rảo qua nhiều khu vui chơi công cộng như công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), hồ Bán Nguyệt (quận 7), công viên Lê Văn Tám... ghi nhận có rất nhiều người dân tập trung đến vui chơi giải trí, dạo mát, rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn còn lơ là, không tuân thủ 5K. Khu vực vui chơi cho trẻ em ở công viên Gia Định (quận Gò Vấp) cũng tập trung rất đông phụ huynh và các em nhỏ. Trong đó, không ít em và cả phụ huynh không đeo khẩu trang, thoải mái vui chơi, tụ tập nói chuyện. Vào buổi tối, tại công viên này, tình trạng các xe đẩy hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán lại tái diễn.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), khu vực hồ Con Rùa (quận 3), lượng người đến ăn uống, vui chơi, đi dạo ngày đầu năm đông hơn những ngày bình thường, song nhiều người dân tháo khẩu trang vô tư ngồi ăn uống, nói chuyện trên ghế đá, bồn hoa.

Tương tự, tại các hàng quán ăn uống dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ quận Gò Vấp đến TP Thủ Đức), đường Tô Ngọc Vân (TP Thủ Đức), đường Hoàng Sa (quận Bình Thạnh)… đa phần các quán đều chật kín khách, vô tư ăn nhậu, nói chuyện, hát hò. Có thời điểm, khách ngồi chật kín, lấn ra hết toàn bộ phần vỉa hè. Một số quán, bàn ghế xếp san sát nhau chưa đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Các tin khác