Tăng giá sách giáo khoa, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật cảnh cáo

(ĐTTCO) - Ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật cảnh cáo sau những lùm xùm của cơ quan này liên quan đến việc tăng giá bán sách giáo khoa trên thị trường.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1886/QĐ-BGDĐT về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Theo Quyết định, ông Nguyễn Đức Thái đã có những vi phạm nghiêm trọng, đến mức phải kỷ luật như: có khuyết điểm, vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện sản xuất, kinh doanh, biên soạn, in ấn, kê khai, phát hành sách giáo khoa mới. 
Tăng giá sách giáo khoa, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật cảnh cáo ảnh 1 Giá sách giáo khoa các cấp học tăng quá cao đã gây bức xúc cho dư luận suốt thời gian qua.
Ông Nguyễn Đức Thái cũng được kết luận đã mắc khuyết điểm và sai phạm khác như: Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, dẫn đến không kịp thời phát hiện nghị quyết ban hành trái pháp luật của Nhà nước.
Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, đánh giá toàn diện hoạt động của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói chung cũng như quá trình xuất bản sách giáo khoa nói riêng và có một số vấn đề cần kiểm tra, làm rõ.
Gần đây nhất, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố “Báo cáo đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021”, qua đó cho thấy đơn vị này đã thu được lãi “khủng” nhờ tăng giá bán sách giáo khoa.
Báo cáo cho thấy, nhờ số lượng sách giáo khoa phát hành tăng mạnh, tổng doanh thu của Nhà xuất bản Giáo dục đạt 1.828 tỷ đồng, vượt 32% so với kế hoạch Bộ GD-ĐT. Trong đó, nguồn thu từ hoạt động phát hành sách (sách giáo khoa, sách tham khảo, xuất bản phẩm khác...) chiếm tới 97%, còn lại thuộc về nguồn thu từ hoạt động tài chính và thu nhập khác.
Lãi sau thuế của Nhà xuất bản Giáo dục là 287 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và vượt 150% kế hoạch được giao. Những năm trước, doanh thu của Nhà xuất bản Giáo dục chủ yếu dao động trong khoảng 1.200-1.400 tỷ đồng/năm và lợi nhuận bình quân khoảng 120-150 tỷ đồng/năm.

Các tin khác