Sống… online

(ĐTTCO) - Làm việc online, mua sắm online, ăn uống online, thậm chí khám bệnh online đã trở thành những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc sống bình thường mới. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm hối hả, sống online đang trở thành lựa chọn không thể bỏ qua. Thế nhưng nếu có những phút thong thả trong cuộc sống bận rộn, nhìn lại sống online cũng có không ít mặt trái. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
1. Cuối tuần, thay vì ngủ nướng tôi dậy sớm để hoàn thành bản kế hoạch cho giai đoạn nước rút cuối năm. Nhưng trước khi bắt đầu công việc, như một thói quen, tôi mở mấy app đặt đồ ăn online tải sẵn trên điện thoại, xem một lượt coi app nào có mã giảm giá hấp dẫn, order cho mình một phần bánh mì xíu mại và một ly cà phê sữa đá của thương hiệu quen thuộc, thanh toán qua ví điện tử. Tất cả chỉ tốn khoảng 5 phút.
Làm tới trưa thay vì mất thời gian nấu nướng hay chạy tới chạy lui tìm quán ăn, tôi lại mở app đặt một phần cơm gà. Buổi chiều, chúng tôi có cuộc họp trực tuyến.
Trước đây nếu phải họp vào cuối tuần, nhiều người nhà xa như tôi thường cảm thấy nản, nhưng từ khi triển khai họp trực tuyến ai cũng thấy thoải mái, vì chẳng còn phải tất bật chuẩn bị áo quần, hít khói bụi đường phố trước khi đến văn phòng. 
Thực tế trước đây cuộc sống của tôi không quá phụ thuộc vào điện thoại hay máy tính. Thi thoảng tôi cũng đặt đồ ăn online vì những khuyến mại hấp dẫn, nhưng chủ yếu vẫn ra chợ hoặc siêu thị để mua hàng. Nhưng từ khi Cô Vy (dịch Covid-19) càn quét qua cuộc sống của tôi bị đảo lộn.
Để thực hiện giãn cách xã hội, tôi phải làm việc online, ăn uống online, đi siêu thị online nhiều hơn. Dần dà thành quen lại thấy thích vì tiết kiệm được thời gian và cực kỳ tiện lợi. Có những ngày 3 bữa ăn đều đặt qua app, mọi thứ mua sắm đều từ cú click chuột. Thậm chí khi bệnh cũng chọn tư vấn online và mua thuốc online.
Những ngày cuối năm, mua sắm online lại càng trở thành cứu cánh cho người bận rộn. Trước các cao ốc văn phòng nhân viên giao đồ ăn, giao hàng tấp nập. Nhiều quán ăn khách ngồi ăn chỉ có vài người, trong khi rất đông tài xế các hãng công nghệ đến xếp hàng nhận đồ đi giao.
Đặc biệt, đã hình thành nên những bếp ăn đám mây, nơi nhiều nhà hàng cùng tập trung tại một địa chỉ, không bán tại chỗ chỉ nhận hàng online, tiết kiệm được đủ loại chi phí từ mặt bằng đến nhân viên.
Bếp ăn đám mây sẽ là tương lai của ngành dịch vụ ăn uống sau đại dịch trên toàn cầu. Cô Vy tới mang theo nhiều nỗi lo nhưng cũng hình thành nên những thói quen, những dịch vụ tiện lợi và mang tới cơ hội kinh doanh mới cho nhiều người. 
2. Nói về mặt trái của các dịch vụ online hẳn nhiều người sẽ nói ngay đến chất lượng. Cái đó không sai và cũng đang trở thành bức xúc hàng ngày của nhiều người mua hàng trực tuyến. Đã có không ít người tiền mất bực mang khi đặt đồ ăn hay hàng hóa online.
Mặt trái thứ hai được nhắc đến là việc đóng gói mang đi bắt buộc phải sử dụng thêm hộp xốp, túi nilon, đũa, muỗng, chén nhựa dùng một lần, làm tăng thêm rác thải ra môi trường, chưa kể còn gây độc hại cho sức khỏe người mua khi đựng đồ ăn nóng trong túi nilon và hộp nhựa.
Điều này cũng thách thức chúng ta phải tìm phương án cho tương lai. Song có mặt trái ít người nhắc đến, là nếu chúng ta quá phụ thuộc vào cuộc sống online, sẽ dễ làm mọi người trở nên lười nhác và xa cách nhau hơn. 
Những bữa cơm được đặt qua app khiến tôi bắt đầu có thói quen ỷ lại. Đó là không cần phải suy nghĩ mua gì, nấu như thế nào, ăn xong lại phải thu dọn rửa chén bát… mà vẫn có vô vàn món ăn ngon được giao tới tận nơi.
Sự ỷ lại này dần làm tôi mất thói quen đi chợ, siêu thị cùng người thân, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon và cùng nhau nấu những món ăn mà cả nhà cùng thích. Tình cảm gia đình cũng trở nên nhợt nhạt hơn. 
Trong những ngày cuối năm, cái tiện lợi của những cú click chuột lại càng làm cho Tết mất đi thi vị vốn có của nó. Bận rộn thường là nguyên nhân hợp lý nhất để chúng ta tránh đi những đông đúc của chợ, của siêu thị những ngày cuối năm, hay những tất bật của bữa cơm tất niên.
Người trẻ chúng tôi vẫn cho rằng Tết là để nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, vì vậy những dịch vụ online càng trở nên thiết thực hơn. Có đôi lúc nhìn lại cảm thấy nhớ cái Tết xưa được cùng mẹ ra chợ, nghe đủ các câu chuyện trên trời dưới biển của các bà, các cô.
Tranh nhau mua con gà ngon, quả gấc chín đỏ hay cả những bông hải đường đỏ rực. Rồi về nhà cùng mẹ luôn tay chân chuẩn bị cho mâm cỗ cúng cuối năm, bày mâm ngũ quả, cắm lọ hải đường. Một cái Tết bận rộn mà ấm áp không khí gia đình. 
Nhớ vậy thôi, biết vậy thôi, nhưng tôi hiểu rằng mình và nhiều người sẽ khó mà tách khỏi cuộc sống online kia. Mỗi ngày vẫn sẽ bắt đầu bằng những ly cà phê order và cả những bữa ăn qua app.

Các tin khác