SK và Samsung muốn đầu tư thiết bị y tế, sản xuất huyết tương, vaccine Covid-19 tại Việt Nam

(ĐTTCO) - Lãnh đạo SK bày tỏ mong muốn mở rộng, đẩy mạnh sản xuất chế phẩm huyết tương, vaccine và tiến tới sản xuất dược phẩm ở lĩnh vực biệt dược gốc, cũng như dịch vụ y tế, trong khi Samsung bày tỏ mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.
SK và Samsung muốn đầu tư thiết bị y tế, sản xuất huyết tương, vaccine Covid-19 tại Việt Nam
Ngày 25-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiếp và làm việc cùng 2 tập đoàn của Hàn Quốc là SK và Samsung, để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực y tế.

Đại sứ Park Noh Wan cùng lãnh đạo Tập đoàn SK và Tập đoàn Samsung cùng đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ cảm ơn Đại sứ Park Noh Wan và các tập đoàn, doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch, đặc biệt đã có những đóng góp lớn cho Quỹ vaccine Covid-19 của Việt Nam.

SK và Samsung muốn đầu tư thiết bị y tế, sản xuất huyết tương, vaccine Covid-19 tại Việt Nam ảnh 1 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tiếp và làm việc cùng hai  tập đoàn của Hàn Quốc là SK và Samsung. Ảnh: SKĐS
Ông Koh Jong Hwan, Trưởng đại diện Tập đoàn SK tại Hà Nội, bày tỏ mong muốn mở rộng, đẩy mạnh sản xuất chế phẩm huyết tương, vaccine và tiến tới sản xuất dược phẩm ở lĩnh vực biệt dược gốc, cũng như dịch vụ y tế tại Việt Nam.

Tập đoàn SK có kế hoạch tiếp tục đầu tư không chỉ vào các doanh nghiệp tư nhân, mà còn tham gia vào quá trình cổ phẩn hoá doanh nghiệp nhà nước, cũng như đầu tư vào các startup của Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh Tập đoàn SK mở rộng đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam, như sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế, vaccine. Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về nhà máy sản xuất vaccine Covid-19tại Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi Tập đoàn SK và các doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực biệt dược và trang thiết bị y tế.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tới đây Việt Nam sẽ thiết lập các khu công nghệ cao về dược phẩm để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. SK có kinh nghiệm về vấn đề này nên "Chúng tôi mong muốn Tập đoàn SK có kết hoạch sớm. Bộ Y tế sẵn sàng hợp tác chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn”, ông Long thông tin.

Ông cũng cho biết thêm hiện Việt Nam có các nhà máy dược phẩm đã thực hiện việc này, nếu Tập đoàn SK quan tâm thì Bộ Y tế tạo điều kiện tiếp cận.

SK và Samsung muốn đầu tư thiết bị y tế, sản xuất huyết tương, vaccine Covid-19 tại Việt Nam ảnh 2 Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam . Ảnh: SKĐS
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan làm việc với Tập đoàn SK, để bàn thảo nội dung hợp tác chi tiết.

Trong khi đó, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, bày tỏ mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảm ơn Samsung đã đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống dịch, và cho biết Bộ Y tế cần đầu tư lớn cho lĩnh vực khám chữa bệnh. Trong khi Samsung có kinh nghiệm đầu tư xây dựng bệnh viện, đề nghị Samsung quan tâm tới hợp tác công tư xây dựng bệnh viện ở Việt Nam.

Bộ Y tế sẵn sàng làm việc với Samsung về vấn đề này, và sẽ đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để Samsung có thể triển khai các hợp tác về lĩnh vực y tế.

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho các cán bộ, công nhân viên, người lao động của Samsung Việt Nam được tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiện khoảng 40% cán bộ, người lao động của Samsung Việt Nam đã được tiêm vaccine.

Lãnh đạo Samsung Việt Nam cho biết doanh nghiệp này luôn quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Tập đoàn đã ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của Việt Nam 40 tỷ đồng. Đồng thời đóng góp cho riêng Bắc Ninh và Bắc Giang 16 tỷ đồng phục vụ phòng chống dịch bằng tiền mặt và trang thiết bị y tế.

SK và Samsung muốn đầu tư thiết bị y tế, sản xuất huyết tương, vaccine Covid-19 tại Việt Nam ảnh 3 Tại buổi làm việc, Tập đoàn SK ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vaccine Covid-19. Ảnh: SKĐS
Samsung đã đầu tư vào Việt Nam từ 2008, hiện có 4 nhà máy sản xuất với hơn 110.000 lao động. Ngoài ra, tập đoàn còn có 1 Trung tâm nghiên cứu và phát triển đặt tại Hà Nội với hơn 1.400 nhân viên.

Năm 2020, doanh thu của Samsung Việt Nam ghi nhận 67 tỷ USD; lợi nhuận 4 tỷ USD.

SK là tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực hóa dầu, viễn thông, dược phẩm, du lịch... Tập đoàn này đã liên tục đầu tư vào Việt Nam những năm gần đây. Hồi tháng 4-2021, SK đã chi 410 triệu USD mua 16,3% cổ phần VinCommerce. Trước đó, năm 2018, SK đã đầu tư 470 triệu USD vào Masan và đang là cổ đông lớn, sở hữu 9,4% cổ phần. 

Năm ngoái, SK Group đã chi khoảng 666 tỷ đồng để sở hữu 24% cổ phần của dược phẩm  Imexpharm. Tập đoàn này cũng đang nắm 5,3% cổ phần Petro Việt Nam và cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup.

Các tin khác