Shipper đã chạy, siêu thị mở bán online, người dân TPHCM vẫn trầy trật mua thực phẩm

(ĐTTCO) - Mua thực phẩm online đang là nỗi ám ảnh của nhiều người tiêu dùng TPHCM, dù siêu thị đã nhận đặt hàng và shipper được chạy liên quận. 
Hàng hóa đầy ắp tại các siêu thị nhưng người tiêu dùng TPHCM chật vật mua sắm.
Hàng hóa đầy ắp tại các siêu thị nhưng người tiêu dùng TPHCM chật vật mua sắm.
Canh liên tục vẫn không đặt mua được thịt cá, rau củ siêu thị
Vào app Speed L của Lotte mart, chị Hà (phường 8, Gò Vấp) thấy khá hài lòng vì có thể lựa chọn được nhiều mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh đến nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Thế nhưng khi tiến hành mua hàng thì chị chỉ nhận được thông báo "tạm dừng đặt hàng hôm nay".
Tưởng mình đặt trễ nên hôm sau, chị Hà lại vào đặt từ rất sớm, nhưng vẫn thông báo như cũ. Liên tiếp "canh me" 3 ngày, chị Hà vẫn không thể đặt hàng của hệ thống siêu thị này. 
Chị Hà xoay qua thử đặt trên Vinmart thì quận Gò Vấp hiện vẫn chưa nằm trong những quận được giao hàng. Chuyển hệ thống Bách Hoá Xanh, chị Hà cho biết thật may mắn vì có thể đặt hàng, nhưng ngoài thịt tươi, đông lạnh, khi chọn rau xanh chỉ còn lại ít ỏi những món như bắp cải trắng, cà rốt, hành tây. Trái cây chỉ còn duy nhất lê nam phi. Cuối cùng không còn lựa chọn, chị Hà vẫn nhanh chóng đặt mua vài loại thực phẩm thiết yếu, vì sợ... hết. 
Những ngày trước, khi shipper chưa được hoạt động, người dân phải đi chợ theo combo đi chợ hộ cũng đã hết sức vất vả. Hàng mua thường 3-4 ngày sau mới nhận được. Khi nhận được, nhiều loại cá, thịt còn bị ươn, rau úng không thể sử dụng. Nay, khi các siêu thị có thể tự giao hàng thì tình trạng quá tải tiếp diễn. Do đơn hàng nhiều, nhân lực giao hàng của siêu thị không đáp ứng nổi. Người mua phải gian nan mới có thể chọn được vài món đồ không như mong đợi.
Với các trang thương mại điện tử, thời điểm này việc đặt hàng thiết yếu cũng "phập phù", vì shipper quá ít, hàng thì lúc còn lúc không, giá lại không hề rẻ. 
Chợ online tự phát: Phí ship gấp đôi tiền hàng
Shipper đã chạy, siêu thị mở bán online, người dân TPHCM vẫn trầy trật mua thực phẩm ảnh 1 Không dễ để đặt hàng, mua thàng thành công qua các cách bán hàng trực tuyến, đi chợ hộ của các siêu thị, dù hình thức này đã tổ chức nhiều tháng nay.
Khi không thể trông chờ vào việc đặt hàng tại các siêu thị, chợ thương mại điện tử, nhiều người tiêu dùng quyết định mua hàng ở các chợ online tự phát trên facebook hay quét zalo connect, chọn mục "đi chợ gần nhà". 
Hàng hoá mua trên những chợ tự phát này rất đa dạng và muốn mua bao nhiêu cũng có. Hàng được ship tận cửa, thế nhưng người tiêu dùng lại vướng hai nỗi lo lớn, là chất lượng và phí ship cao ngất.
Những ngày này, người mua thực phẩm online phải chịu mức phí ship cao đến mức vô lý. Thông thường, phí ship hàng thực phẩm được tính giao động từ 35.000-40.000 đồng/đơn, thậm 50.000 đồng, nhưng với cự ly có khi chỉ vài chục mét.
Chị Thanh ở Thủ Đức cho biết vì không thể nhờ đi chợ hộ nên chị mua 1 kg chanh có giá 30.000 đồng của một người trong xóm, sát vách chung cư chị đang ở. Người bán đi bộ 500 mét đến cổng chung cư giao hàng, và thu phí ship 35.000 đồng.
"Không nhận thì không biết đến khi nào mới mua được, mà nhận thì ức chế, vì phải trả khoản phí quá vô lý", chị Thanh bức xúc. 
Phí ship cao nhưng chất lượng lại bỏ ngỏ. Nhiều người bán thịt quảng cáo "thịt heo nóng" nhưng giao tới cho khách là thịt đông lạnh. Do đã chuyển khoản tiền hàng trước để hạn chế giao dịch tiền mặt, người mua đành ấm ức nhận. Tương tự, rau củ được ngụy trang phía trên tươi mới, phía dưới hư hỏng cũng không biết kiện ai.
Thậm chí nhiều người đặt hàng rồi, chuyển khoản rồi chờ nhiều ngày chưa có hàng. Chưa kể để mua được hàng, để sớm nhận hàng, người mua phải chấp nhận đặt gấp đôi số lượng, đặt mua combo gồ những món đồ mình không thể sử dụng.
Cũng đã có trường hợp mua hàng online trên facebook sau khi chuyển khoản thì người mua bị chặn không thể liên lạc với người bán. Quá nhiều nỗi lo nhưng không đặt mua thì không có thực phẩm để sử dụng trong những ngày giãn cách này. 
Hàng nấu sẵn: Tô bún riêu 35.000 đồng, phí ship 40.000 đồng
Shipper đã chạy, siêu thị mở bán online, người dân TPHCM vẫn trầy trật mua thực phẩm ảnh 2 Hàng ăn mang về cũng ngoài tầm với của đa số người tiêu dùng vì phí ship cao ngất. 
Nhiều người dân TPHCM tuần qua phấn khởi khi TP cho hàng ăn được bán mang đi, bắt đầu từ 7-9. Thế nhưng khi đặt hàng, nhiều người tá hoả khi nhìn phí ship cao hơn giá đơn hàng mua.
Trong ngày thứ 3 TP cho phép hàng ăn mang về được mở bán, chị Hoa ở Thủ Đức háo hức đặt tô bún riêu với giá 35.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận tô bún, chị ngậm ngùi chi tới 75.000 đồng vì cộng thêm phí ship đến 40.000 đồng.
Tương tự anh Hùng ở Gò Vấp cho biết, vào ứng dụng Grab đặt tô bún bò Huế đầy đủ với giá 75.000 đồng, anh choáng váng khi nhìn chi phí tổng cộng gần 140.000 đồng, do phí ship đến 63.000 đồng. Anh đành hủy mua, vì không thể chấp nhận chi phí quá vô lý. 
Chính việc phí ship quá cao, vượt quá mức chịu đựng của nhiều người tiêu dùng, nên dù qua 1 tuần được mở bán, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống vẫn chưa dám mở cửa trở lại. 

Các tin khác