Sau đại dịch, người Việt ‘hăm hở’ đi du lịch nhất châu Á ​

(ĐTTCO) - Chỉ xếp sau Ấn Độ, Việt Nam là một trong những cộng đồng hào hứng du lịch trở lại nhất hậu đại dịch, cũng như hết sức tự tin chào đón khách du lịch nước ngoài.
Sau đại dịch, người Việt ‘hăm hở’ đi du lịch nhất châu Á ​

Theo Chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) vừa được thống kê bởi Booking.com, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới.

Dẫn đầu danh sách là khách du lịch đến từ Ấn Độ (chiếm 86%), theo sau Việt Nam và Trung Quốc (chiếm 79%). Chỉ số được thu thập thông qua việc khảo sát 11.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và châu Đại Dương từ tháng 4 đến tháng 5 vừa qua.

Chỉ số này cho thấy nhiều khách du lịch Việt Nam vô cùng lạc quan đón nhận những thay đổi về du lịch hậu đại dịch, kể cả gián đoạn trên hành trình hay chi phí du lịch, để được tiếp tục khám phá thế giới.

Số liệu cũng thể hiện mức độ tự tin tiếp nhận khách du lịch quốc tế của người Việt. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Thống kê của Booking.com cho thấy, phần đông du khách Việt dự định đặt 1-2 chuyến du lịch trong năm nay (chiếm 62%), 45% người được khảo sát cho biết họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3-8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).

Đáng chú ý, có đến 82% người được khảo sát chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái với việc Việt Nam mở cửa biên giới trở lại, trong đó 75% tự tin về khả năng chào đón du khách quốc tế của ngành du lịch nước ta.

Một phát hiện thú vị của khảo sát là có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch là bởi họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch mà chưa có dịp thực hiện. Chính vì vậy, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để lên đường, 32% người được khảo sát muốn du lịch đến một địa điểm cụ thể mà họ yêu thích, 32% khác đơn giản là muốn rời khỏi nhà, bất kể điểm đến là đâu.

Cũng theo Booking.com, mối bận tâm hàng đầu của du khách Việt vẫn là chi phí, được chỉ ra từ 53% trên tổng số người được khảo sát. Cùng với đó, những khó khăn gây ra do đại dịch vẫn sẽ tạo ra những lo lắng nhất định cho nhiều du khách. Cụ thể là “nỗi sợ bị cách ly” (chiếm 36%) và khả năng nhiễm bệnh khi đi du lịch (chiếm 32%).

Theo Báo cáo du lịch bền vững năm 2022 của Booking.com, 81% khách du lịch toàn cầu khẳng định rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng với họ, trong đó 50% cho rằng những tin tức gần nhất về biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến lựa chọn du lịch bền vững của họ.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam một lần nữa đứng thứ 2 về ý định du lịch bền vững của du khách, với 83% số người được khảo sát đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra những quyết định du lịch bền vững hơn. Trong số đó, 73% sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì sự bền vững, 70% đồng ý có ít sự lựa chọn du lịch hơn, miễn là chúng bền vững.

Các tin khác