Phó Thủ tướng: Nghiên cứu cách ly F1 tại nhà, giám sát bằng công nghệ

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh mạnh dạn tính đến trong tình huống có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì nghiên cứu thí điểm quy mô nhỏ cho F1 cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh mạnh dạn thí điểm cách ly F1 tại nhà giám sát bằng công nghệ. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh mạnh dạn thí điểm cách ly F1 tại nhà giám sát bằng công nghệ. Ảnh: VGP
Thí điểm cách ly F1 tại nhà, giám sát bằng công nghệ
Họp trực tuyến với Bắc Giang, Bắc Ninh chiều 20-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhất mạnh thực tế chưa địa phương nào trong cả nước có kinh nghiệm chống dịch Covid-19 liên quan đến các KCN lớn, có hàng trăm nghìn công nhân. Phó Thủ tướng kêu gọi các địa phương phát huy tinh thần sáng tạo, căn cứ tình hình thực tiễn để có có các biện pháp hiệu quả.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh mạnh dạn tính đến trong tình huống có nhiều người bị nhiễm, có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì nghiên cứu thí điểm quy mô nhỏ là cho F1 cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ. Đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận.
Với Bắc Giang, cần chuẩn bị các khu cách ly có sự giám sát của camera, các công cụ công nghệ thông tin do Bộ TT&TT đang hỗ trợ. Để trong trường hợp có quá nhiều người bị nhiễm thì thu dung những trường hợp khoẻ mạnh, chưa có triệu chứng, để theo dõi. Đồng thời luôn sẵn sàng chuyển đến các khu điều trị nếu xuất hiện triệu chứng nặng.

Hai tỉnh nên yêu cầu người dân tại các huyện, thành phố và những nơi có liên quan đến KCN, những địa điểm có ca nhiễm thực hiện khai báo y tế; nếu có thể thì thực hiện khai báo trên phạm vi toàn tỉnh.

Bắc Giang đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan các ổ dịch 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch, cả số cách ly tập trung và cách ly tại nhà sau khi tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp (KCN), giãn cách xã hội 4 huyện và TP. Bắc Giang.

Phó Thủ tướng: Nghiên cứu cách ly F1 tại nhà, giám sát bằng công nghệ ảnh 1 Bắc Ninh có gần 500.000 công nhân trong KCN, lãnh đạo tỉnh khẳng định quyết tâm giữ các KCN không phải ngừng hoạt động. Ảnh: Cổng TTĐT Bắc Ninh
Bắc Giang đang tập trung cao cho phòng, chống dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tại 2 nguồn lây trong cộng đồng ở Bắc Giang là từ KCN ra, và liên quan đến ổ dịch ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Năng lực xét nghiệm của Bắc Giang hiện đã đạt 100.000 mẫu gộp/ngày, đáp ứng được yêu cầu chống dịch hiện tại.  

Tỉnh cũng đã đưa vào vận hành 8 bệnh viện để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 với có 1.280 giường. Ngày mai (21/5) sẽ đưa thêm bệnh viện dã chiến 300 giường vào hoạt động và dự kiến trong 2 ngày sau sẽ đưa thêm 1 bệnh viện 600 giường để thu dung, điều trị các bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng.

Lãnh đạo Bắc Giang nhận định số F0 trong một số ngày tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng tất cả đều trong khu cách ly, không lây lan rộng ra cộng đồng. Tỉnh có khoảng 900.000 người dân trong vùng cách ly, giãn cách xã hội đã thực hiện khai báo y tế.
Đến 18h tối 20-5, Bắc Giang có 668 người nhiễm Covid-19.
Bắc Ninh không để KCN dừng hoạt động, tránh đứt gãy sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết đến hôm nay, tỉnh có 377 ca mắc Covid-19, phủ hết 8 huyện thị, thành phố. Ngoài cộng đồng vẫn còn nguồn lây. Đáng chú ý đã xuất hiện 6 ca dương tính trong KCN (trong đó 5 ca của Samsung và Canon);…

Tỉnh có gần 500.000 công nhân trong KCN, lãnh đạo Bắc Ninh khẳng định quyết tâm giữ các KCN không phải ngừng hoạt động.

Chính quyền đang rà soát toàn bộ các khu cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo, tiếp tục cách ly y tế các địa phương có nguy cơ cao; quyết liệt truy vết, đặc biệt những người liên quan đến các KCN, kiên quyết đình chỉ hoạt động những DN vi phạm quy định phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh đang phối hợp với Bắc Giang để có phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy sản xuất của các tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia như Samsung. Hiện Bắc Giang có 13 cơ sở sản xuất linh kiện cho của Samsung.

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Bắc Giang nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là rà soát từng DN trong các KCN. Những DN bảo đảm an toàn dịch bệnh thì được phép quay lại sản xuất, nhất là DN thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn lớn.

Các tin khác