Phim Việt né ra rạp vì phim bom tấn Mỹ

(ĐTTCO) - Bộ phim “Rừng thế mạng” của đạo diễn Trần Hữu Tấn đã đăng ký lịch khởi chiếu vào ngày 31-21, mở đầu cho quá trình phục hồi thị trường điện ảnh thời Covid-19. Mặc dù, nhà sản xuất phim Việt nào cũng hào hứng trước không khí bình thường mới, nhưng ngại ra rạp vì phải né phim bom tấn Mỹ tràn ngập thời điểm cuối năm.
Phim “1990”.
Phim “1990”.
1.Bộ phim “Rừng thế mạng” mạnh dạn đi tiên phong cho sự mở cửa lại hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc, sau một giai đoạn dài áp dụng giãn cách diện rộng. Trước đó, bộ phim đã 2 lần phải dời lịch khởi chiếu vào 21-4 và 11-6 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 
Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Tôi tin việc rạp phim được hoạt động trở lại là tín hiệu đáng mừng, không chỉ với người trong ngành điện ảnh mà với tất cả khán giả. Trải nghiệm điện ảnh tại rạp chiếu luôn là một trong những món ăn tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng tốt nhất”. Bộ phim “Rừng thế mạng” có tên gọi ban đầu là “Tà Năng - Phan Dũng”. Đối với những ai thích thú với những cung đường bí ẩn thì địa danh Tà Năng - Phan Dũng rất quen thuộc. Cung đường Tà Năng - Phan Dũng có độ dài 55km đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Phía Tà Năng nhiều dốc cao, khung cảnh hùng vĩ, gió thổi mạnh vào sáng sớm và giữa đêm. Còn phía Phan Dũng đường trơn, dốc đứng, ngoằn ngoèo. Cung đường Tà Năng - Phan Dũng được mệnh danh là “cung đường đi bộ đẹp nhất Việt Nam”. 
Bộ phim “Rừng thế mạng” lấy bối cảnh Tà Năng - Phan Dũng để xây dựng một tác phẩm nói về đề tài nỗ lực sinh tồn trong môi trường mạo hiểm. Phim nhấn mạnh thông điệp “đừng đi lạc” và cũng không ngần ngại nhắc đến vài vụ tai nạn từng xảy ra trên cung đường nhiều mê hoặc và lắm bất trắc này. Phim sử dụng nhiều thuật ngữ của dân phượt nhằm miêu tả các địa danh được đánh dấu trong phim. Bên cạnh đó, bộ phim cũng mang đến những khoảnh khắc đậm tình người, tình bạn. Yếu tố cốt lõi bộ phim hướng tới là thể hiện được giá trị của tình bạn giữa những hồ nghi trong thời khắc sinh tử của một con người.
Phim Việt né ra rạp vì phim bom tấn Mỹ ảnh 1 Bộ phim “Rừng thế mạng” ra rạp đúng ngày cuối năm 2021.
Đây là dự án điện ảnh thứ hai của đạo diễn Trần Hữu Tấn, sau bộ phim “Bắc kim thang” trình chiếu năm 2019. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong, Thùy Anh, Thùy Dương, Lê Quang Vinh, Nguyễn Phước Lộc, Hữu Châu, Kiều Trinh, Bích Hằng, Hưng Võ…
Chia sẻ về quyết định công chiếu đánh dấu sự phục hồi thị trường điện ảnh sau dịch, nhà sản xuất Hoàng Quân khá tự tin: “Tác phẩm là công trình đáng tự hào của chúng tôi. Bối cảnh phim khá phức tạp, điều kiện thời tiết thì liên tục thay đổi với biên độ lớn giữa ngày và đêm, quãng đường di chuyển xa và vất vả, đa phần ê-kíp đều phải đi bộ. Thiết bị, nước uống, thực phẩm, thuốc thang, máy móc đều được di chuyển bằng xe công nông và xe chuyên dụng, đoàn phim hay gọi vui là Grab rừng.
Chúng tôi vừa phải đảm bảo việc quay phim và sinh hoạt trong rừng không để lại bất kỳ sự thương tổn nào cho thiên nhiên, vừa phải dọn dẹp rác ở mỗi bối cảnh. Đó là chưa kể đến việc tổ sản xuất luôn ở trong tình trạng cảnh giác về việc “bất kỳ ai trong đoàn đều có thể bị lạc” nên phải tính đến phương án cứu hộ và khoanh vùng cảnh báo xung quanh khu vực trại. Thật may mắn đoàn phim đã hoàn thành quá trình sản xuất mà không có bất kỳ một sự cố nào xảy ra, để bây giờ có thể công chiếu trên toàn quốc”.

2. Phát súng hiệu của phim “Rừng thế mạng” khiến nhiều nhà sản xuất phim Việt khác cũng muốn cạnh tranh, nhưng hầu hết vẫn lưỡng lự ra rạp vào dịp Noel và Tết dương lịch, vì đây là dịp “đổ bộ” của các phim bom tấn Mỹ. Diễn viên Minh Hằng không chỉ đóng vai chính trong bộ phim “Bẫy ngọt ngào” mà còn góp tiền làm nhà sản xuất, thổ lộ: “Có rất nhiều yếu tố phải cân nhắc khi lựa chọn thời điểm ra mắt phim, như tình hình kiểm soát dịch bệnh, hiệu ứng khán giả, danh sách các phim trong nước và nước ngoài chờ ra rạp. Tôi và nhà phát hành CJ HK Entertaiment đã cố gắng lách từng khe trống của lịch để tìm ngày khởi chiếu phù hợp, cũng như phân tích kỹ về khả năng doanh thu phim có khả quan hay không, cơ hội lẫn rủi ro khi đem phim có kinh phí hơn 20 tỷ đồng ra rạp chiếu”.
Nhà sản xuất phim Việt tin tưởng khán giả đang khao khát được mua vé xem phim sau chuỗi ngày dài im ắng. Thế nhưng, hàng loạt phim bom tấn Mỹ đã được thực hiện trong 2 năm qua, không cho phép các nhà sản xuất phim Việt tự do mạo hiểm. Có ít nhất 10 bộ phim từ Hollowood đã đạt được thỏa thuận để công chiếu tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Do đó lựa chọn khôn ngoan nhất của các nhà sản xuất phim Việt là tìm kiếm cơ hội trình chiếu vào đầu năm 2022, khi “cơn lũ” phim bom tấn Mỹ đã qua.
Một danh sách dài những phim Việt đang chờ nối gót, gồm “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt, “Chìa khóa trăm tỷ” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, “Dân chơi không sợ con rơi” của đạo diễn Huỳnh Đông, “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh... Ngoài ra, còn có 2 bộ phim từng ngưng chiếu nửa chừng vì dịch Covid-19 là “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ, và “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. 
Bộ phim “Người lắng nghe” vừa xin rút khỏi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vì muốn giữ bí mật về nội dung, đến nay vẫn chưa dám phiêu lưu công chiếu. Đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ: “Chen chân ra rạp lúc này đã khó so với một loạt phim Việt tồn đọng đang chờ sắp lịch. Huống gì mùa Noel và cuối năm vốn là dịp bom tấn Hollywood bung ra. Thế nên chúng tôi đành phải hẹn khán giả, có thể qua Tết 2022”. 
Thời điểm vàng để phim Việt chinh phục khán giả chính là Tết Nguyên đán. Bộ phim “1990” của đạo diễn Nhất Trung đã nhanh chân đăng ký ngày khởi chiếu đúng mùng 1 Tết Nhâm Dần. Bộ phim nói về cuộc sống của 3 cô gái cùng ở độ tuổi 30 nhưng khác biệt về tính cách. Linh Lan (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) là cô gái bản lĩnh, ổn định trong công việc, có cuộc tình 12 năm với chàng giám đốc Vũ Nguyễn nhưng chưa muốn tiến tới hôn nhân.
Jessica Diễm (do Diễm My đóng) sau nhiều mối tình không hạnh phúc nên không còn tin vào tình yêu, và tuyên bố cô không cần đàn ông, chỉ cần kiếm nhiều tiền và dùng tiền mua niềm vui. Nhã Ca (do Nhã Phương đóng) thuộc tuýp phụ nữ của gia đình, dịu dàng, đằm thắm và luôn muốn chu toàn cho mái ấm của mình. 

Các tin khác