Phim "578: Phát đạn của kẻ điên" – Đáng khen và đáng tiếc

(ĐTTCO) - Là phim Việt có mức kinh phí đầu tư thuộc tốp cao nhất của điện ảnh Việt, 578: Phát đạn của kẻ điên vừa gây choáng ngợp cho người xem nhưng cũng để lại không ít những ngậm ngùi, tiếc nuối.

Câu chuyện trong 578 xoay quanh Hùng - một người cha sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, thậm chí đặt mạng sống của mình vào hiểm nguy trong cuộc truy đuổi đơn độc nhưng vô cùng khốc liệt với kẻ ác để tìm lại công lý cho cô con gái bé nhỏ của mình. Nhưng điều anh không ngờ rằng phía sau kẻ ác đó lại là cả một thế lực ngầm.

Phim '578: Phát đạn của kẻ điên' – Đáng khen và đáng tiếc ảnh 1Các phân cảnh hành động là điểm nhấn nổi trội của "578"

Hành động và bối cảnh chắc chắn là điểm cộng tuyệt đối dành cho tác phẩm điện ảnh thứ 2 ra rạp của đạo diễn Lương Đình Dũng (sau Cha cõng con).

Phim sở hữu ê-kíp thiết kế và chỉ đạo hành động đến từ Hàn Quốc, đứng đầu là đạo diễn hành động Oh Sea Young, cái tên từng góp mặt trong không ít siêu phẩm quốc tế như: Avengers: Age of Ultron, Snowpiercer, Gongjo…  Phim cũng được thực hiện hậu kỳ ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Mãn nhãn, ấn tượng và chân thực là những gì có thể cảm nhận được từ phần hành động của bộ phim. Vì chịu chơi và chịu chi nên các cảnh hành động được tính toán, sắp đặt diễn ra trong nhiều bối cảnh khác nhau: trong ngôi biệt thự, kho hàng container, nóc xe container, thảo nguyên, đường đèo, dưới nước…

Phương tiện và vũ khí sử dụng cho các phân cảnh này cũng đa dạng từ xe container, xe phân khối lớn, xe hơi… cho đến súng, gậy gộc, kiếm, cờ lê… và thậm chí cả bột màu, trứng…

Phim '578: Phát đạn của kẻ điên' – Đáng khen và đáng tiếc ảnh 2Ê-kíp rất chịu chơi và chịu chi để có những phân cảnh hành động mẫu mực

Nhờ sự lăn xả của các diễn viên, đặc biệt hai diễn viên chính Alexandre Nguyễn – người Pháp gốc Việt (vai Hùng) và hoa hậu H'Hen Niê (vai Bảo Vy) nên các cảnh hành động mang cảm giác rất thật, không chỉ đảm bảo khung hình đẹp mà tốc độ, lực đòn đều rất mạnh và thật.

Riêng với H'Hen Niê trong lần chạm ngõ điện ảnh này, các kỹ năng thực hiện cảnh quay hành động và ngôn ngữ cơ thể khi diễn xuất giúp cô vượt qua điểm yếu về mặt đài từ còn khá cứng. Điểm đáng khen là đánh đấm liên tục nhưng bộ phim lại không sa đà vào kiểu máu me dù không khí trận đánh và yếu tố sát thương luôn được đẩy lên đỉnh điểm.

Đạo diễn Lương Đình Dũng từng khẳng định anh không muốn làm một phim bạo lực theo tính chất gào thét, đánh nhau kiểu chợ búa, bầy đàn. Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, “phim của tôi hành động bạo lực theo một cách khác, sâu hơn và điên rồ hơn, vũ khí cũng có thứ quái gở và khó kiểm soát hơn”.

Và thực tế, điều đó đã được minh chứng. Không quá lời khi nói 578 đã đi đến tận cùng và tạo nên những cảnh quay mang tính hình mẫu cho dòng phim hành động Việt.

Phim '578: Phát đạn của kẻ điên' – Đáng khen và đáng tiếc ảnh 3Bối cảnh phim cũng được tô đậm, mang đến những khung hình bắt mắt

Mãn nhãn vì hành động, khán giả còn được “đãi ngộ” bữa tiệc thị giác với những cảnh quay tuyệt đẹp, các góc máy rộng, từ trên cao trải dài ở nhiều địa điểm nổi tiếng: đèo Đá trắng (tỉnh Hòa Bình), Tràng An (tỉnh Ninh Bình), cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La)…

Những con đường đèo ngoằn ngoèo, uốn lượn như dải lụa vắt lên những ngọn đồi núi xanh; thảo nguyên rộng lớn xanh mướt, bối cảnh cảng biển đồ sộ và choáng ngợp…

Tính duy mỹ vốn là lợi thế và đặc điểm nổi bật trong phong cách làm phim của đạo diễn Lương Đình Dũng từng được thể hiện đậm nét trong Cha cõng con nay càng được phát huy tối đa. Về phần nhìn, độ chịu chơi của đạo diễn Lương Đình Dũng và ê-kíp sẽ không có gì để chê.

Nhưng, đáng tiếc 578: Phát đạn của kẻ điên có thể nói lại đi vào vết xe đổ thường thấy của dòng phim hành động – kịch bản và cách kể chưa hoàn toàn thuyết phục.

578 được cố vấn kịch bản bởi Mike Newell – đạo diễn lừng danh của Harry Potter và chiếc cốc lửa. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ và chưa thể giúp bộ phim khiến khán giả phải ám ảnh và nhất định phải ra rạp.

Không thể phủ nhận, câu chuyện bộ phim truyền tải dù không mới nhưng vẫn vẹn nguyên tính thời sự và hoàn toàn có thể bắt nhịp cảm xúc khán giả, khiến họ đồng cảm. Các tình huống truyện đều được đặt ra mang tính gợi mở, chấm phá nhưng chưa đào sâu và giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Phim '578: Phát đạn của kẻ điên' – Đáng khen và đáng tiếc ảnh 4Kịch bản vẫn là điểm trừ đáng tiếc của "578"

Việc Hùng sống chết đi tìm công lý trả thù cho con khán giả chưa cảm nhận được nỗi đau sâu thẳm, day dứt, hối hận. Do đó, câu chuyện về tình phụ tử này chưa tạo được sức nặng để khiến khán giả phải đau hay thổn thức cùng nhân vật dẫu Alexandre Nguyễn có cách kiểm soát diễn xuất khá tốt.

Tính cách, số phận và sự phát triển về mặt tâm lý của nhân vật cũng chưa hoàn toàn rõ rệt. 578 được kể theo lối phi tuyến tính về mặt thời gian. Đây là cách kể không mới nhưng rất khó và nếu không khéo sẽ khiến khán giả đôi khi bị lạc lối. Có thể thấy, hầu hết các nhân vật chưa được nêu bật lên về mặt tính cách để từ đó khiến khán giả thuyết phục cho từng hành động, lời nói của họ.

Vì kịch bản khá trúc trắc, đôi khi chỉ mô tả qua 1-2 câu thoại nên đôi khi chưa tạo ra sự hợp lý, logic. Thân thế của Hùng hay Bảo Vy, tính cách biến thái của Thái - nhân vật bắt cóc con gái Hùng, mối quan hệ cha con của ông trùm… đáng tiếc chưa được đào sâu để làm nổi bật tuyến truyện. Do đó, nhân vật trong phim thì nhiều, có những tên tuổi đình đám nhưng sự xuất hiện của họ chưa tạo dấu ấn đậm nét với khán giả.

578 hiện vẫn đang khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Thống kê từ chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Việt Nam, sau 3 ngày khởi chiếu cuối tuần đầu tiên (từ 20 đến 22-5), tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng thu về chưa đầy 1,9 tỷ đồng. Đây là con số rất thấp so với mức kinh phí đầu tư được ê-kíp tiết lộ lên đến 60 tỷ đồng.

Cũng theo chuyên trang này, không hề có tình trạng phim bị ép suất chiếu, trái lại còn được ưu ái những khung giờ đẹp và chiếu khá dày, lên đến hơn 1900 suất. Tuy nhiên, tỷ lệ khán giả đến rạp chỉ khoảng 2%.

Trước đó, đạo diễn Lương Đình Dũng tiết lộ trong 2 buổi chiếu ra mắt đầu tiên, phim bị lỗi về phần âm thanh nên ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm cảm xúc của khán giả.

Các tin khác