NSND Lê Khanh với Bông sen vàng đáng ngưỡng mộ

(ĐTTCO) - NSND Lê Khanh, gương mặt tài danh của sàn diễn kịch nghệ, vừa nhận thêm Bông Sen Vàng nữa tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vừa diễn ra tại Huế. Đây là lần thứ 2 NSND Lê Khanh được tôn vinh Nữ diễn viên chính xuất sắc, đã chứng tỏ bản lĩnh “gái già lắm chiêu” trên sân khấu lẫn màn ảnh.

Lê Khanh tóc dài trong “Gái già lắm chiêu 3”.
Lê Khanh tóc dài trong “Gái già lắm chiêu 3”.

NSND Lê Khanh Lê Khanh là tài năng nghệ thuật bẩm sinh. Với cha là nghệ sĩ Trần Tiến và mẹ là Lê Mai, Lê Khanh cùng 2 chị em ruột Lê Vân - Lê Vi đến với nghề diễn như sự lựa chọn tất yếu. Songkhác với Lê Vân - Lê Vi, Lê Khanh luôn xác định sở trường bản thân ở lãnh địa sân khấu. Không chỉ lừng lẫy trên sàn diễn kịch nói của Nhà hát Tuổi Trẻ, Lê Khanh còn gây ngạc nhiên cho công chúng khi lấn sân điện ảnh. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vừa diễn ra tại Huế NSND Lê Khanh đã được trao Bông Sen Vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc, với vai Lý Lệ Hà trong bộ phim “Gái già lắm chiêu 5”.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu” đề cập đến cuộc sống sang chảnh của giới nhà giàu. Sau khi ra mắt, phim lập tức cháy vé ở hệ thống rập chiếu, cho nên ê-kip sản xuất Nam Cito - Bảo Nhân liền “mượn gió đẩy thuyền” để thực hiện nhiều phần tiếp theo vẫn với mô-tip xa hoa nhung lụa như cũ. Lê Khanh từng đóng vai Thái Tuyết Mai trong bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” và chỉ tạo được ấn tượng nho nhỏ. Đến bộ phim “Gái già lắm chiêu 5”, Lê Khanh lại được mời đóng vai Lý Lệ Hà, mà theo diễn tiến nội dụng Lý Lệ Hà là mẹ của Thái Tuyết Mai trước đây.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” đã được công chiếu vào tháng 2-2020 và mang về doanh thu 165 tỷ đồng cho nhà sản xuất. Sự ăn khách của “Gái già lắm chiêu 3” có xứng đáng để Lê Khánh cắt đi mái tóc dài quen thuộc của chị để tham gia “Gái già lắm chiêu 5”? Điều khán giả băn khoăn là phần tiếp theo của “Gái già lắm chiêu” chỉ cái tên phim được giữ nguyên, còn nội dung hoàn toàn khác hẳn. Như chính đạo diễn Bảo Nhân hé lộ: “Lần trở lại này, Lê Khanh vào vai phụ nữ trung niên gai góc, là gái già thực thụ quyết liệt hơn trong tính cách và có cuộc sống cá nhân phức tạp”. 

NSND Lê Khanh với Bông sen vàng đáng ngưỡng mộ ảnh 1
Lê Khanh và ê-kip làm phim “Gái già lắm chiêu”
Phải chăng, “Gái già lắm chiêu” chủ yếu tranh thủ thừa hưởng dư âm từ tình cảm người hâm mộ? Để vào vai Lý Lệ Hà - người phụ nữ đáo để trong gia đình chuyên buôn bán đồ cổ, Lê Khanh đã chấp nhận cắt bỏ mái tóc dài chị đã chăm chút hơn 20 năm. Thái độ dấn thân của Lê Khanh để xây dựng hình tượng mới lạ cho nhân vật, cũng là điều khiến khán giả và đồng nghiệp thán phục.

Lê Khanh chia sẻ: “Tôi luôn khát khao vai diễn bộc lộ được những suy nghĩ và tính cách khác nhau ẩn chứa bên trong mình. Tiếp tục với phần mới của Gái già lắm chiêu, nhân vật của tôi hoàn toàn khác biệt so với tất cả nhân vật tôi từng tham gia từ trên sân khấu cho đến màn ảnh. Tôi đã chủ động xin đạo diễn cho tôi cắt mái tóc dài của mình để được hóa thân vào nhân vật”.

Khi bước lên bục vinh danh để nhận Bông Sen Vàng của giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc, NSND Lê Khanh đã bái vọng đến những cộng sự trong bộ phim “Gái già lắm chiêu 5” không may qua đời trước khi tác phẩm có mặt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22: “Cảm ơn những người bạn đáng yêu đã giúp tôi hóa thân vào các cảnh phim. Những người bạn ấy không còn nữa, đó là nghệ sĩ Hoàng Dũng, là nghệ sĩ trang điểm Minh Lộc. Họ không còn nữa nhưng chắc giờ này đang chứng kiến chúng ta tưởng nhớ họ”.

Giải thưởng cho vai Lý Lệ Hà trong bộ phim “Gái già lắm chiêu 5” là lần thứ 2 nhận Bông Sen Vàng của NSND Lê Khanh. Năm 1993, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 tổ chức tại Hải Phòng, Lê Khanh đã nhận Bông Sen Vàng cho vai Lan trong bộ phim “Chuyện tình bên dòng sông”.  Một diễn viên kịch nói như Lê Khanh mà 2 lần được giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan phim Việt Nam, quả là thành tích đáng kính nể. Ngay cả những diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp cũng chỉ vài gương mặt nữ có 2 lần đoạt Bông Sen Vàng như Trà Giang vào năm 1977 và 1988, Minh Châu vào năm 1988 và 1990, Hồng Ánh vào năm 2001 và 2004.

Trên sân khấu, NSND Lê Khanh từng gây ấn tượng với vai Lý Chiêu Hoàng trong vở kịch “Rừng trúc” hoặc vai Đan Thiềm trong vở kịch “Vũ Như Tô”. Còn trên màn bạc, Lê Khánh chinh phục người xem qua những bộ phim có màu sắc khác nhau như “Chiếc mặt nạ da người”, “Bản tình ca cuối cùng”, “Dòng sông hoa trắng”… Đặc biệt, vai Thảo của Lê Khanh trong bộ phim truyền hình “Người Hà Nội” được khán giả màn ảnh nhỏ yêu mến từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, có bộ phim Lê Khanh không thể nào quên là tác phẩm “Săn bắt cướp” của đạo diễn Trần Phương. Vì trải qua thời gian quay 3 tập của bộ phim “Săn bắt cướp”, Lê Khanh đã gặp được lương duyên với nhà quay phim Phạm Việt Thanh.   

NSND Lê Khanh với Bông sen vàng đáng ngưỡng mộ ảnh 2
Lê Khanh tóc ngắn trong “Gái già lắm chiêu 5”
Nhà quay phim Phạm Việt Thanh không có bề ngoài điển trai như những người đàn ông vẫn thường vây quay diễn viên Lê Khanh, giải thích đơn giản: “Tôi lấy được Khanh là vì chụp ảnh đẹp và viết thư hay”. Còn sau khi đã thành vợ chồng, nhà quay phim Phạm Việt Thanh phát hiện thêm: “Khanh là người nội trợ tuyệt vời, nấu ăn rất ngon. Một trong những việc Lê Khanh giữ chân tôi được ở nhà trong những ngày đẹp trời lẫn xấu trời là bởi những bữa ăn cực kỳ ngon. Và Khanh là người được bạn bè tôi rất quý. Kể cả 1,2 giờ sáng bạn bè tôi muốn nhậu là lúc nào nhà cũng sẵn đồ. Trong tủ ở nhà lúc nào cũng nhiều đồ nhậu”.

Lấy được người chồng đồng điệu cảm xúc, diễn viên Lê Khanh đã thăng hoa trong nghệ thuật. 2 đứa con chung của họ lần lượt ra đời, Lam Khuê sinh năm 1995 và Gia Khanh sinh năm 1997. Lê Khanh vừa làm vợ làm mẹ vừa làm nghệ sĩ năng động và sáng tạo. Năm 2001, diễn viên Lê Khanh được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 38. Và đến tận hôm nay, chị vẫn là người trẻ tuổi nhất được nhận sự tôn vinh cao quý ấy.

Các tin khác