Nhiều quán ăn trên phố cổ Hà Nội buôn bán cầm chừng để giữ khách

(ĐTTCO)- Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều hộ kinh doanh trên phố cổ Hà Nội lao đao. Tình trạng ế ẩm kéo dài, nhiều người phải đóng cửa hàng hoặc treo biển sang nhượng.

Nhiều quán ăn trên phố cổ Hà Nội buôn bán cầm chừng để giữ khách

Với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ khách du lịch, khách công sở, văn phòng... giờ đây do ảnh hưởng của dịch Covid 19, việc đi lại của các du khách bị hạn chế, người dân cũng "ngại" đi ăn hàng nên việc kinh doanh tại khu vực phố cổ lâm vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy. Hàng loạt cửa hàng phải gỡ biển hiệu, chờ sang nhượng, hoặc trả mặt bằng.

Một chủ quán ăn trên phố Hàng Mành chia sẻ: “Trước kia quán có nhiều khách nước ngoài nhưng từ khi việc đi lại bị hạn chế, doanh thu của quán giảm trầm trọng”.

Nhiều quán trong tình trạng trông ngóng khách hàng. Có những quán nhân viên còn nhiều hơn cả khách. Vắng khách, doanh thu sụt giảm, nhiều hộ kinh doanh đứng trước bờ vực phá sản.

Một người kinh doanh trên phố Đường Thành cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến 80% doanh thu của gia đình ông. May mắn gia đình ông không phải thuê mặt bằng nên vẫn cố gắng duy trì việc bán hàng để khỏi mất khách.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều hàng quán đã chuyển sang các hình thức kinh doanh khác nhau. Các quán quà vặt đã chuyển sang chủ yếu phục vụ bán mang đi. Quán bán bún, phở, bánh cuốn,… trên các con phố Đào Duy Từ, Hàng Buồm, Hàng Chiếu vốn là nơi tập trung đông đúc của dân văn phòng, nay cũng phục vụ bán online trên nhiều trang thương mại điện tử.

Một số cửa hàng bán mang đi. 
Một số cửa hàng bán mang đi. 

“Dịch bệnh diễn biến phức tạp chưa biết bao giờ mới hết, nhiều người không muốn ăn ngoài hàng, tôi đã thêm hình thức bán mang đi và bán online vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm chi phí mặt bằng”, chủ quán chè nổi tiếng trên phố Bát Đàn cho hay.

Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, TP Hà Nội đã cho phép quán ăn trên địa bàn mở cửa đến 21h hàng ngày. Tuy nhiên, thói quen ăn uống ở nhà trong mùa dịch đã khiến nhiều người ngại hàng quán.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với số lượng F0 trong cộng đồng gia tăng, các chủ cửa hàng đều mong muốn dịch bệnh sớm kết thúc, cuộc sống bình yên, kinh doanh thuận lợi. 

“Tôi mong nhà nước sớm kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống bình yên trở lại để tôi tiếp tục kinh doanh buôn bán thuận lợi”, một người kinh doanh trên phố Đào Duy Từ chia sẻ.

Theo VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Việt Nam "kho báu" dự trữ sinh quyển thế giới

Việt Nam "kho báu" dự trữ sinh quyển thế giới

(ĐTTCO) - Với giá trị đa dạng sinh học cao, Vườn Quốc gia Núi Chúa – hệ sinh thái khô hạn đặc trưng Đông Nam Á ở tỉnh Ninh Thuận và Cao nguyên Kon Hà Nừng tại tỉnh Gia Lai đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, qua đó nâng tổng số khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam được ghi danh lên thành 11.

Công nghệ

Ấn tượng tuần lễ CES 2022

(ĐTTCO) - Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022 diễn ra tại thành phố Las Vegas, Mỹ đã để lại nhiều dấu ấn cho người hâm mộ với những thiết kế tân tiến cho cuộc sống thường nhật thêm tiện lợi và nhanh chóng.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Đừng chủ quan bệnh trào ngược dạ dày thực quản

(ĐTTCO) - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý phổ biến, các triệu chứng thường bị hiểu lầm sang những bệnh lý về tiêu hóa khác hoặc cơ quan khác dẫn đến tâm lý chủ quan ở người bệnh. 

Ẩm thực

Du lịch

Du lịch ngóng tết, kỳ vọng mục tiêu 65 triệu lượt khách

(ĐTTCO) - Sau nhiều chật vật vì dịch, ngành du lịch đang tất bật cho mùa Tết Nguyên đán nhiều hy vọng. Năm nay toàn ngành đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách. Song để hoàn thành mục tiêu này không đơn giản, nhất là ở mảng khách quốc tế. 

Mua sắm