Người dân TP.HCM tất bật với cuộc sống “bình thường mới”

(ĐTTCO)- Người dân TP.HCM đang dần trở lại nhịp sống sinh hoạt “bình thường mới” sau 2 tuần nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 18 của UBND TP, dù tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
TP.HCM đang dần trở lại cuộc sống bình thường mới
TP.HCM đang dần trở lại cuộc sống bình thường mới

Mỗi ngày đi dạo “một chút” để hít thở khí trời

Đeo khẩu trang kín và chai khử khuẩn trong túi áo đi dạo trên bờ kè công viên đối diện Thảo Cầm Viên tại khu vực gần cầu Thị Nghè, ông Khổng Đình Lợi, 68 tuổi, ngụ Phường 17 (quận Bình Thạnh) cho biết, từ hôm nới lỏng đến nay, ông đều sắp xếp ra ngoài "một chút" chỉ để hít thở khí trời.

Suốt 4 tháng không được ra khỏi nhà, ông Lợi thèm được ra ngoài, được nhìn ngắm mây trời để thoải mái tinh thần biết bao. Vì thế từ hôm nới lỏng giãn cách đến nay, ông đều cố gắng tận hưởng cảm giác tự do này như để bù đắp quãng thời gian qua.

“Buổi chiều đi ra hóng tý mát xong chạy về nhà thấy nó thoải mái gì đâu. Nhưng mà cũng phải coi chừng, đi đâu cũng phải trang bị khẩu trang, toàn bộ cẩn thận cho bản thân và cho tất cả mọi người xung quanh bên cạnh mình cho an toàn”, ông Lợi cho hay.

Không khó để bắt gặp những người khác cũng có chung suy nghĩ như ông Lợi. Dọc theo tuyến đường Trường Sa rợp bóng cây, các ghế đá gần như kín chỗ, với anh shipper, chị lao công, người già hóng mát… Dù không còn cảnh tụ tập, trò chuyện rôm rả nhưng tất cả như muốn cố gắng tận hưởng bầu không khí “bình thường mới”. 

Quanh các điểm vui chơi trong khu trung tâm như Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành phố, Bưu điện Thành phố, đặc biệt là Phố đi bộ Nguyễn Huệ, không khí khá náo nhiệt. Các gia đình với em nhỏ, các cặp đôi nam nữ và cả những vị khách nước ngoài… rảo bước trong cái nắng nhẹ.

Chị Bích Trâm, ngụ Quận 8 đang đi dạo cùng chồng và 2 con cho biết, nhà chị cho mấy đứa nhỏ đi ra ngoài một xíu vì mấy tháng nay trẻ con ở nhà, bị gò bó.

“Cho mấy đứa trẻ ra hít thở không khí một tí. Tôi thấy rất vui thoải mái, với lại tình hình dịch bệnh cũng ổn rồi tôi mới dám cho mấy đứa nhỏ đi ra”, chị Trâm nói.

Được đi làm mỗi ngày là niềm vui

Còn đối với các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dù lớn hay bé, nới lỏng giãn cách đồng nghĩa với có cơ hội kiếm tiền, trang trải cuộc sống. Anh Nguyễn Sinh, ngụ Phường 21, quận Bình Thạnh mỗi ngày lại được đẩy chiếc tủ sửa đồng hồ ra mặt phố để hành nghề. Dù lượng khách chưa bằng khi xưa nhưng với anh, được ra ngoài, được đi làm…là một cảm giác khó tả. 

“Ở nhà không có công ăn việc làm, rồi tiền bạc khó khăn. Ở mãi trong nhà tù túng lắm, rất khó chịu. Giờ đi làm gặp bạn bè, người quen, rồi đi tập thể dục... đi làm có tiền nữa. Nói chung tôi thấy rất hạnh phúc, rất vui”, anh Sinh chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Dương, chủ một doanh nghiệp kinh doanh du lịch, di trú…cũng tất bật dọn lại văn phòng, lau chùi bàn ghế để “làm lại từ đầu”. Dịch Covid-19 khiến cho ngành du lịch bị đóng băng, công ty không thể hoạt động nhưng những tín hiệu vui khi ới lỏng giãn cách là động lực để công ty bắt đầu một hành trình mới. 

“Nói chung là lạc quan hơn. Tại vì qua cơn dịch này ai tồn tại được cũng là điều may mắn rồi. Khi mở cửa lại, mình setup y như trạng thái ban đầu, cũng mở ra, dọn dẹp, chuẩn bị, tuyển nhân sự”, anh Dương cho hay.

Dịch đã được khống chế nhưng không thể chủ quan

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, sau gần 2 tuần thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 18, có 5 tín hiệu rất tích cực đã được ghi nhận. Đó là đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt; ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống hoạt động trở lại; Công tác an sinh tiếp tục triển khai hiệu quả; Công tác phòng chống dịch có những kết quả tốt và an ninh trật tự được đảm bảo. Đến ngày 11/10, tất cả 21 quận huyện và TP. Thủ Đức đã công bố kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế. 

Cụ thể, số ca mắc Covid-19 liên tục giảm trong khi số ca xuất viện ngày càng tăng; số ca nặng thở máy, số ca tử vong đang giảm theo từng ngày; trong ngày 10/10 ghi nhận số ca xuất viện cao gấp đôi số ca nhập viện (1.925 ca xuất viện, 906 ca nhập viện); số ca tử vong xuống thấp nhất sau một tháng rưỡi qua.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân không tuân thủ các quy định như còn tụ tập đông người, không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang. 

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết: “Thành phố chúng ta vẫn còn nhiều ca F0 trong cộng đồng. Chúng ta phải điều chỉnh thói quen của mình, phải tiếp tục cảnh giác hơn nữa. Lúc nào cũng phải cảnh giác, điều chỉnh thói quen, sống thích ứng an toàn mình và người nhà của mình, người thân của mình... chứ không được chủ quan xem là coi như là mọi việc đã tốt, không phải như vậy”.

Người dân TP.HCM tất bật với cuộc sống “bình thường mới” ảnh 1
Phố đi bộ là nơi có đông gia đình chọn để con trẻ vui chơi

TP.HCM đã trải qua một quãng thời gian dài "bị thương" với những hàng rào, dây giăng, những tấm biển cấm... Nhưng nay, thành phố đang dần trở lại với hình ảnh của một đô thị lớn năng động, sáng tạo, đầy sức sống. Để có thể tiến dần với thích ứng, sống an toàn trong trạng thái “bình thường mới”, rất cần có sự đồng lòng, chung tay, cùng nhìn về một hướng của tất cả các tầng lớp nhân dân.

Các tin khác