Nghệ thuật lãnh đạo của những kiệt xuất thế giới

(ĐTTCO) - “Nghệ thuật lãnh đạo” là cuốn sách thứ hai của David M. Rubenstein, người đồng sáng lập Carlyle Group, công ty đầu tư vốn tư nhân thành công và lớn nhất trên thế giới.
Nghệ thuật lãnh đạo của những kiệt xuất thế giới
Ông đồng thời cũng là người dẫn nổi tiếng của chương trình mang tên “The David Rubenstein Show” trên Bloomberg TV và PBS.
Trong cuốn sách “Nghệ thuật lãnh đạo”, tác giả Rubenstein đã chọn lọc và tập hợp lại các cuộc phỏng vấn, trò chuyện trực tiếp của ông với 30 nhà lãnh đạo là các CEO, người sáng lập và những người thay đổi cuộc chơi vĩ đại nhất thế giới đương thời như: Bill Gates, Mellina Gates, Jeff Bezos, Tim Cook… với mục tiêu truyền cảm hứng và cung cấp cho độc giả những hướng dẫn, bí quyết thành công của những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đương thời này. 
Trong mỗi cuộc phỏng vấn, ông luôn cố gắng hỏi người được phỏng vấn về cách họ đã trở thành và đang là một nhà lãnh đạo như thế nào. 13 phẩm chất thường thấy ở một nhà lãnh đạo xuất chúng được ông tổng kết ngay đầu cuốn sách, chính là gợi ý tu rèn cho những ai muốn bước theo con đường này. Không những thế, tác giả còn đề cập đến việc phát triển kỹ năng lãnh đạo ở những giai đoạn khác nhau của cuộc đời.  
Theo ông, cuộc đời nhìn chung có thể được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là nhận được sự giáo dục hoặc đào tạo cho một nghề nghiệp tương lai. Giai đoạn thứ hai tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp, hoàn thiện các kỹ năng và vươn lên vị trí cấp cao hoặc một vị trí đòi hỏi tính trách nhiệm và kỹ năng lãnh đạo. Giai đoạn thứ ba liên quan đến việc nhận được những lợi ích - tài chính, tâm lý, sự công nhận của công chúng - từ những thành tựu đạt được trong giai đoạn thứ hai.
Chiến thắng trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời có thể rất thú vị, nhưng thường những người chiến thắng trong giai đoạn đó không trở thành những nhà lãnh đạo như đã được dự đoán lúc đầu. Lãnh đạo trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của cuộc đời có thể có ý nghĩa và bền vững hơn đối với cá nhân và xã hội. Và để một cá nhân có thể trở thành một nhà lãnh đạo thành công trong giai đoạn thứ hai, thứ ba của cuộc đời, cá nhân đó cần có đủ động lực, tham vọng, sức bền cần thiết.
Mặc dù lãnh đạo là chủ đề trung tâm của cuốn sách, nhưng các cuộc phỏng vấn cũng tiết lộ những tình tiết thú vị về kinh nghiệm sống, cuộc sống của mỗi nhà lãnh đạo được phỏng vấn. Thí dụ như tên của Oprah là kết quả của việc viết sai chính tả “Orpah” vào ngày đầu tiên cô ấy đi học. Trước “Amazon”, Jeff Bezos đã đặt tên công ty của mình là “Cadabra”, như trong câu thần chú “abracadabra”.
Tuy nhiên khi nghe người luật sư hỏi lại: “Cadaver? Đó có phải là xác chết hay không?”. Jeff  Bezos đã quyết định sẽ thay tên công ty của mình. Và cuối cùng ông đã chọn Amazon như mọi người đều thấy. Trong cuộc phỏng vấn với cặp vợ chồng nổi tiếng thế giới Bill và Melinda Gates, bên cạnh bí quyết lãnh đạo, độc giả cũng được biết thêm nhiều thông tin thú vị liên quan việc hẹn hò và cuộc sống lứa đôi của hai người trước kia.
Đây cũng chính là đặc điểm riêng có của cuốn sách, khi tác giả có đặc quyền tiếp cận, trò chuyện trực tiếp, thẳng thắn và chân tình với các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới này.

Các tin khác