Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TPHCM: Chợ tự phát vẫn hoạt động ở nhiều nơi

(ĐTTCO)-Thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TPHCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong sáng 20-6, nhiều quận huyện, phường xã đã triển khai lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ, trong đó chú trọng việc không tụ tập, mua bán tại các chợ tự phát. Thực tế ghi nhận, có nơi dẹp được, nhưng có nơi chợ tự phát vẫn hoạt động.
Một chợ tự phát ở quận Bình Thạnh vẫn hoạt động nhộn nhịp trong ngày 20-6. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Một chợ tự phát ở quận Bình Thạnh vẫn hoạt động nhộn nhịp trong ngày 20-6. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Nhắc nhở tuân thủ quy định

Từ sáng sớm, PV theo xe của cán bộ UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đến kiểm tra một số chợ tự phát trên địa bàn. Ông Nguyễn Phước Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, cùng đi kiểm tra thực tế, cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phường đã liên tục phát loa, tờ rơi tuyên truyền các quy định phòng chống dịch đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh.

“Với các quy định mới từ Chỉ thị 10, từ hôm nay, phường kiên quyết xử lý các khu chợ tự phát”, ông Nguyễn Phước Bình cho biết.

UBND quận 4 đã triển khai văn bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, các điểm buôn bán tự phát trên lòng đường, lề đường, vỉa hè, các khu vực chợ tạm. Trong ngày 20-6, hầu hết các chợ tự phát trên địa bàn quận 4 đều thông thoáng; lực lượng chức năng túc trực, phát loa tuyên truyền các quy định mới UBND TPHCM đến người dân.

Theo ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, quận Phú nhuận có 5 khu vực, điểm chợ tự phát và các hộ buôn bán ăn theo chợ truyền thống với số hộ ảnh hưởng là 832 hộ. Ngoài ra, tại 4 chợ truyền thống được tổ chức buôn bán có sự quản lý chặt chẽ, quận cũng vận động 386 hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu dừng buôn bán để chấp hành công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Lê Viết Toàn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân (quận Tân Phú), cho biết, phường đã triển khai thông báo nội dung Chỉ thị 10 của UBND TPHCM đến người dân, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; thành lập các tổ công tác liên tục đi rà soát, nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19.

“Ở phường còn 2 chợ tự phát hoạt động phức tạp tại ngã tư Bốn Xã (đường Phan Anh) và trên đường Cây Keo. Chúng tôi đã lập chốt, bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ, kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm, tụ tập mua bán”, ông Lê Viết Toàn bày tỏ quyết tâm, đồng thời cho biết phường cũng đã gửi thông báo đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu còn hoạt động trên địa bàn, yêu cầu tạm ngưng hoạt động. Nếu không chấp hành, địa phương cũng sẽ có biện pháp mạnh đối với các trường hợp này. 

Nhiều chợ vẫn hoạt động

Trong khi nhiều địa phương chấp hành nghiêm, thì trên đường Bình Long (quận Tân Phú), đường An Dương Vương (quận 8), nhiều chợ tự phát vẫn hoạt động khá nhộn nhịp. Đáng chú ý nhất là một số chợ tự phát trên đường An Dương Vương (đoạn giáp ranh giữa phường 16, quận 8 và phường An Lạc, quận Bình Tân) với hàng trăm người mua và bán, chủ yếu là công nhân, người lao động.

Ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường 16, cho biết: “Tiếp nhận thông tin, phường đã triển khai lực lượng xuống nhắc nhở người dân, đồng thời tạm dừng những điểm chợ tự phát ở hẻm 79 An Dương Vương và chợ tự phát ở cầu Mỹ Thuận”.

Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TPHCM: Chợ tự phát vẫn hoạt động ở nhiều nơi ảnh 1Các khách hàng ngồi chờ tới lượt vào mua hàng tại siêu thị Bách hóa xanh đường số 10, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Ảnh: CAO THĂNG

Trên đường Vũ Tùng, phía sau chợ Bà Chiểu (phường 1, quận Bình Thạnh), nhiều tiểu thương bày khay cá, tôm, mực ngay dưới lòng đường, rất đông người dân chen lấn mua hàng, không giữ khoảng cách theo quy định phòng chống dịch. Một số chợ tự phát khác trên đường Hoàng Hoa Thám, Vũ Duy Ninh, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), Đường số 7 (phường Bình An, TP Thủ Đức) cũng trong tình trạng tương tự.

Trong ngày 20-6, tình trạng người dân vi phạm các quy định khác trong phòng chống dịch Covid-19 cũng xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM. Tại công viên nối 2 chung cư EhomeS Nam Sài Gòn và chung cư Mizuki (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), nhiều người dân vẫn tụ tập thành nhóm để tổ chức ăn uống, vui chơi vào chiều tối; nhiều trường hợp tập thể dục không đeo khẩu trang; một số block chung cư ở đây không trang bị nước sát khuẩn ở khu vực thang máy.

Tại quận 8, rất nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu không ngưng hoạt động, bất chấp quy định tại Chỉ thị 10 của UBND TPHCM. Đơn cử, 2 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ ở góc đường Bùi Minh Trực và quốc lộ 50 (phường 5, quận 8) mở cửa hoạt động từ 8 giờ sáng, các nhân viên bán hàng ở 2 cửa hàng này không đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giao dịch với khách hàng.

Trên một số chuyến phà ở phà Cát Lái, nhiều hành khách không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách nhưng không được bảo vệ ở đây nhắc nhở. Hầu hết hành khách đi phà không thực hiện giữ khoảng cách an toàn (đứng cách nhau 1,5m).

Các tin khác