Ngành mía đường Thái Lan đang làm khó nhiều nước

(ĐTTCO)-Chính sách bảo hộ của Thái Lan đang “làm khó” ngành mía đường nhiều nước. Biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) được xem là lời giải quan trọng cho tình thế này.

Ngành mía đường Thái Lan đang làm khó nhiều nước

Giữ vai trò đặc biệt trong nền kinh tế, ngành mía đường luôn được Thái Lan bảo hộ triệt để. Hàng năm, Chính phủ Thái Lan chi 2-3 triệu USD nghiên cứu giống mía mới; 775 triệu USD trợ giá khi giá đường thế giới sụt giảm; 500-550 triệu USD thanh toán trực tiếp cho nông dân. Ngoài ra, doanh nghiệp và nông dân Thái Lan cũng được hưởng lợi từ hệ thống chia sẻ lợi nhuận 70:30; các khoản vay lãi suất thấp; các khoản trợ cấp đầu vào và chính sách miễn thuế nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu…
Có lợi cho ngành sản xuất nội địa nhưng chính sách bảo trợ của Thái Lan được cho là đã đặt ngành mía đường của nhiều nước vào thế khó. Tại Brazil, diện tích trồng mía niên vụ 2020/2021 đã giảm thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó lũy kế đến ngày 15-2 niên vụ 2019/2020, sản lượng đường thô Ấn Độ giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở Việt Nam, tình hình cũng tương tự khi đường nhập khẩu từ Thái Lan có dấu hiệu bán phá giá. Cụ thể, giá xuất khẩu trung bình của đường thô và đường tinh luyện từ Thái Lan sang Việt Nam là 334 USD/tấn, thấp hơn giá bán và chi phí mía sản xuất đường tại Thái Lan lần lượt 755USD/tấn và 410USD/tấn.  
Để tăng sức cạnh tranh, mỗi năm, Chính phủ Brazil trợ cấp trực tiếp hoặc gián tiếp 2,5 tỷ USD cho ngành mía đường trong nước. Chính phủ Ấn Độ cũng công khai trợ giá khoảng 3.000 đồng/kg đường xuất khẩu. 
Tại Việt Nam, các biện pháp PVTM cũng đang được đề xuất thảo luận, nếu được triển khai theo cam kết quốc tế, nông dân có thể bán được mía với giá tương đồng các nước tham gia ATIGA. Doanh nghiệp sẽ đảm bảo thu mua mía nguyên liệu và không bị ép bán lỗ đường trong kho. Với những phương án trên, tin rằng ngành mía đường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ sớm tái lập môi trường cạnh tranh công bằng, hướng đến phát triển bền vững.

M.Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Xe điện cực “chiến”

(ĐTTCO) - Không nằm trong phân khúc xe có diện tích rộng rãi, nhưng những chiếc xe điện dưới đây vẫn nằm trong top những chiếc xe điện “chiến” không kém gì dòng xe có động cơ đốt trong.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách

(ĐTTCO) - Trẻ hóa làn da là điều nhiều chị em mong mỏi, vì thế ngày càng nhiều hoạt chất được giới thiệu ra thị trường. Trong đó, retinol là một hoạt chất có công dụng trẻ hóa làn da và đang được nhiều chị em ưa chuộng. 

Ẩm thực

Trọn vị đoàn viên mùa trăng rằm

(ĐTTCO) - Gia đình luôn là nơi bình yên nhất để mỗi người con tìm về giữa những bộn bề. Sau mỗi sóng gió ai cũng trở về để nhận ra tình thân càng thêm trân quý. 

Du lịch

Doanh nghiệp lữ hành nên quan tâm hơn đến thị trường ngách

(ĐTTCO) - Một trong những gợi ý của TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển du lịch, là sau dịch các doanh nghiệp lữ hành nên quan tâm hơn đến thị trường ngách như Mông Cổ, Ấn Độ, Trung Đông hoặc Nam Mỹ.  

Mua sắm