Neo giữ niềm tin, đẩy lùi nạn dịch

(ĐTTCO) - Cuộc chiến với các biến chủng SARS-CoV-2 đang trong giai đoạn căng thẳng, do vậy chúng ta hãy giữ vững niềm tin và tinh tường trong nhận thức để cùng nhau đẩy lùi đại dịch. Không ai thật sự an toàn với Covid-19 cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn. Ngay lúc này, ưu tiên hàng đầu vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cuộc chạy “marathon” phát triển vaccine Covid-19 đã mang lại những thành công ban đầu. Ảnh: Global Times

Cuộc chạy “marathon” phát triển vaccine Covid-19 đã mang lại những thành công ban đầu. Ảnh: Global Times

Đại dịch chỉ được kiểm soát khi tất cả các nơi được kiểm soát

Cuộc chạy “marathon” phát triển vaccine Covid-19 đã mang lại những thành công ban đầu. Kết quả này mở ra niềm tin mới cho cộng đồng nhằm đảo ngược sự nguy hại từ đại dịch, từ đó đảm bảo sức khỏe cho người dân và khả năng phục hồi, phát triển kinh tế.

Các nỗ lực tiêm chủng trên diện rộng đã được một số quốc gia triển khai và hướng đến sự miễn dịch cộng đồng, số liệu thống kê từ Hình 1 đã phần nào minh chứng. Tuy nhiên, các quốc gia đang có năng lực sản xuất và trữ lượng vaccine lớn, nếu quá tự tin vào chương trình tiêm chủng trong phạm vi cục bộ có thể sẽ phạm phải sai lầm, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển.

Cần phải nhận thức rõ rằng dịch bệnh xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể đe dọa đến những nỗ lực tiêm chủng của các quốc gia, do đó cần phải có sự đồng bộ và lan tỏa trên quy mô toàn cầu, đây mới là chìa khóa an toàn cho tất cả.

Neo giữ niềm tin, đẩy lùi nạn dịch ảnh 1 Tỷ lệ dân số đã nhận ít nhất một liều vaccine Covid-19 của các quốc gia và một số khu vực. Nguồn: Official data collated by Our World in Data.
Một góc nhìn khác, chủ nghĩa dân tộc đã trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây, điều này càng làm nỗi lo về chủ nghĩa dân tộc vaccine - “vaccine nationalism”, sẽ trở nên lớn mạnh và hệ lụy có thể dẫn đến bi kịch toàn cầu.

Đó là khi các quốc gia muốn tích trữ vaccine cho riêng mình và thương mại hóa chúng, mặc dù đây là một loại hàng hóa công cộng, nghĩa là không có cạnh tranh và không loại trừ. Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay một khi được bung ra không chỉ dành cho khoan hạng thương gia, mà còn dành cho tất cả mọi ngõ ngách mà hành khách lẫn phi hành đoàn có thể xuất hiện, đây có lẽ là một cách ví von phù hợp.

Các quốc gia đang có lợi thế trên mặt trận vaccine có lẽ đã nhận thức được sự nguy hại khi đương đầu với cuộc khủng hoảng y tế lẫn kinh tế trầm trọng nhất lịch sử, mỗi mắt xích đều rất dễ bị tổn thương và dễ bị đánh bại bởi quá trình tiếp cận đa phương mà họ hướng đến.

Không lúc nào cần sự chủ động và quyết liệt của các quốc gia như lúc này, phải đảm bảo những liều vaccine có thể hiện diện nhanh nhất ở các điểm nóng Covid-19 trên toàn cầu. Và chỉ có hợp tác, chia sẻ nguồn cung ứng vaccine mới có thể làm được điều đó.

Tiếp cận phòng ngự đúng chỗ, phản công đúng lúc

Trước khi tiếp cận được vaccine một cách đồng bộ, ưu tiên hàng đầu vẫn là tự tạo lập cơ chế “phòng thủ”, thay đổi cái “tôi” để đạt được cái “ta”, biến nỗi sợ hãi thành mục tiêu, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

An toàn là dành cho tất cả mọi người, không phải của riêng ai, phải neo giữ niềm tin, tăng cường nhận thức để hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và những thành quả kinh tế có được.

Ngay từ những lần bùng phát đầu tiên, một số nước cần nguồn vaccine đã xúc tiến các thỏa thuận hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, và cả thương mại hóa đối với vaccine Covid-19 như một loại hàng hóa.

Neo giữ niềm tin, đẩy lùi nạn dịch ảnh 2 Chỉ có hợp tác, chia sẻ nguồn cung ứng vaccine mới có thể vượt được đại dịch. 
Đây cũng là lý do tại sao Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) đã mạnh dạng đàm phán quyền ưu tiên mua 30 triệu liều vaccine Oxford / AstraZeneca từ giai đoạn nghiên cứu lâm sàng, một quyết định vừa chấp nhận rủi ro những cũng vừa phòng ngừa rủi ro tại thời điểm tháng 11-2020.

Cùng với đó, chương trình COVAX Facility đã tạo ra khuôn khổ cho việc mua và phân phối vaccine đến các nước, cam kết phân phối công bằng cho khoảng 2 tỷ người trên thế giới đến cuối năm 2021. Riêng tại Việt Nam, dự kiến sẽ nhận được khoảng 38,9 triệu liều miễn phí.

Chúng ta mong chờ một chương trình tiêm chủng quy mô lớn vào cuối năm 2021, tuy nhiên để đạt được sự đồng bộ và hiệu quả cần phải có lộ trình và chuẩn bị nguồn lực từ nguồn cung vaccine đến hạ tầng tiêm chủng. Bài học từ Malawi (châu Phi) vừa qua có lẽ là lời cảnh báo, khi mà quốc gia này đã tiêu hủy gần 20.000 liều vaccine Oxford / AstraZeneca vì có nguy cơ hết hạn sử dụng sau 18 ngày.

Nam Sudan cũng đã gửi lại 72.000 liều vaccine cho COVAX Facility vì lý do tương tự và thiếu nguồn lực để thực hiện chương trình tiêm chủng.

Việt Nam hướng đến mục tiêu có đủ khoảng 150 triệu liều vaccine (Oxford / AstraZeneca, Pfizer / BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson, Sputnik V) từ các nguồn của Nga, Mỹ, Anh, và chương trình COVAX Facility để tiêm chủng cho 75% dân số. Chính vì vậy, chúng ta hoàn toàn có niềm tin về sự chung tay, đồng lòng từ Chính phủ đến người dân để cùng nhau ngăn chặn đại dịch.

"Chúng ta mong chờ một chương trình tiêm chủng quy mô lớn vào cuối năm 2021, tuy nhiên để đạt được sự đồng bộ và hiệu quả cần phải có lộ trình và chuẩn bị nguồn lực từ nguồn cung vaccine đến hạ tầng tiêm chủng".

Lợi ích và chi phí cũng là vấn đề đáng quan tâm, mối nguy hại từ đại dịch đến các nền kinh tế đã quá rõ ràng. Các nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) đã cho thấy sự lây lan của dịch bệnh từ các nước nghèo sang các nước phát triển sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng ngay cả khi quốc gia đó đã tiêm chủng diện rộng.

Điều này càng cho thấy vai trò của chiến dịch tăng tốc tiêm chủng toàn cầu thay vì chỉ áp dụng riêng biệt cho mỗi quốc gia, khu vực. Không quá muộn để có thể chủ động và hợp tác cùng nhau kết thúc đại dịch, một chiến dịch cần có quy mô và sức lan tỏa toàn cầu

Tô Công Nguyên Bảo - Đại học Kinh tế TPHCM

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng ngoại nhập bày bán tràn lan ở các siêu thị, nhưng gốc nhập từ nước nào chỉ có người bán mới biết.

Vì sao hàng Trung Quốc đội lốt hàng VietGAP?

(ĐTTCO) - Mấy ngày nay người tiêu dùng ai cũng bị sốc khi nghe thông tin rau củ Trung Quốc được “hô biến” thành hàng VietGAP trên kệ Bách Hóa Xanh. Phẫn nộ, phê phán, tẩy chay là điều đương nhiên. 

Công nghệ

VinFast tham gia triển lãm xe điện EV Experience

(ĐTTCO) – VinFast, hãng xe điện đến từ Việt Nam sẽ tham gia Triển lãm xe điện EV Experience 2022, diễn ra ngày 23 đến 25/9/2022 tại Hà Lan. Đây là lần đầu tiên VinFast ra mắt công chúng Hà Lan, mang đến cơ hội tiếp cận và trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe điện chất lượng cao VF 8 và VF 9, cùng một số công nghệ nổi bật đi kèm.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Ghép tế bào gốc - Hỗ trợ điều trị bệnh nan y

(ĐTTCO) -Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào của Vinmec vừa công bố đã điều trị tích cực cho hơn 1.000 bệnh nhân nan y bằng phương pháp ghép tế bào gốc, cùng với Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec thực hiện hàng chục công trình nghiên cứu giá trị và công bố hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín… 

Ẩm thực

Bún chả Cung Đình - thưởng thức một lần nhớ mãi

(ĐTTCO)- Hương vị đặc trưng món ngon Hà Nội có thể kể đến các loại bún khác nhau, như bún thang, bún ốc, bún mọc, bún đậu mắm tôm… và dường như dấu ấn riêng nhất vẫn thuộc về bún chả Hà Nội - một món ăn tri kỷ mà những ai sinh ra và lớn lên tại thủ đô đều không thể nào quên.

Du lịch

Độc đáo làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ

(ĐTTCO) - Dưới những tán dừa trên núi đá lớn, Làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) chỉ có vỏn vẹn hơn 60 nóc nhà với gần 300 hộ dân trên đồi núi hướng về phía biển với diện tích khoảng 105ha, ngôi làng như một hòn đảo xanh hướng biển.

Mua sắm