Mòn mỏi chờ nhận căn cước công dân

(ĐTTCO) - Hàng triệu người dân thường trú và tạm trú tại TPHCM nhiệt tình hưởng ứng đi làm căn cước công dân có gắn chip điện tử (CCCD) theo kêu gọi của ngành công an. Cán bộ công an cũng đến tận khu phố để làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân nhanh gọn.

Tuy nhiên, không ít người đã làm thủ tục từ nhiều tháng qua vẫn không biết liên hệ với ai để nhận thẻ CCCD.

Thẻ CCCD... thất lạc

Công an các quận huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) đang tiếp tục đợt cao điểm, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân, với mục tiêu đến ngày 30-11 hoàn thành cấp CCCD cho gần 3,5 triệu người. Vì vậy, lực lượng công an các địa phương đang tăng tốc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, nhiều người dân đi làm thẻ CCCD trước đó nhiều tháng, đến nay vẫn chưa nhận được.

Chị Châu Trịnh Như Ý (SN 1996, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) cho biết, chị và chồng làm CCCD từ tháng 5-2021 tại trụ sở Công an phường Hiệp Bình Chánh, được hẹn trả vào ngày 24-9. Đến nay đã quá hạn gần 2 tháng nhưng vợ chồng chị vẫn chưa biết khi nào mới nhận được thẻ CCCD. “Tôi liên hệ với cảnh sát khu vực (CSKV) thì được trả lời chưa có. Hỏi tiếp, khi nào có thì CSKV cũng không biết luôn!”, chị Như Ý thất vọng.

Người dân làm căn cước công dân tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân làm căn cước công dân tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trường hợp nói trên không phải là cá biệt. Như ông Nguyễn Anh Long (SN 1988, ngụ TP Thủ Đức) đi làm thẻ CCCD từ tháng 3-2021. Cán bộ tiếp nhận đưa ông giấy hẹn đến tháng 8-2021 trả thẻ, nhưng đến nay, gần cuối tháng 11, ông không biết thẻ nằm ở đâu. Một trường hợp trái khoáy khác, ông M.P. (phường An Phú, TP Thủ Đức) phản ánh, ông bị mất giấy CMND nên đi làm thẻ CCCD từ tháng 3-2021.

Trước khi TPHCM bước vào giãn cách xã hội, ông đã điện thoại, đến trực tiếp Đội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an TP Thủ Đức hỏi kết quả thì được trả lời, CCCD sẽ được trả về phường, phát cho dân. Về phường, hỏi CSKV nơi ông đang ở thì được trả lời, thẻ được chuyển về... địa chỉ thường trú. Tiếp tục hỏi CSKV chỗ địa chỉ thường trú, thì được trả lời chưa có. Ông M.P. không biết khi nào ông sẽ nhận được thẻ và nếu ông cần kiểm tra, sẽ liên hệ cơ quan nào? 

Khác với ông M.P., trưa 17-11, bà N.T.M. (quận 8) đến Công an quận 8 hỏi lý do bà làm CCCD lâu rồi mà giờ vẫn chưa nhận được. Bà M. được hướng dẫn về... công an phường hỏi để biết thẻ trả về chưa. “Lúc đi làm CCCD rất nhanh gọn, nhưng đến khi nhận thẻ, lại chờ mòn mỏi”, bà M. bức xúc.

Lý do chưa thuyết phục

Nói về việc chậm trễ trả thẻ CCCD, một CSKV ở TP Thủ Đức giải thích, lúc người dân khai hồ sơ quét lên máy có thể sai ký tự, thiếu một số thông tin. Vì vậy, thông tin người dân được trả lại và cán bộ phải đi hỏi người dân để cập nhật trên hệ thống. Trung tá Lâm Việt Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an quận 8, giải thích thêm, có trường hợp người dân bán nhà hoặc dọn đi nơi khác ở nhưng địa chỉ thường trú vẫn còn chỗ cũ.

Những trường hợp này, CSKV nơi người dân có địa chỉ thường trú cũ sẽ tạm giữ CCCD. Trung tá Lâm Việt Anh còn khẳng định, Công an quận 8 đã chuyển tất cả CCCD về các phường để trao trả người dân. Những trường hợp còn lại, được giao cho dịch vụ bưu điện trả thẻ về địa chỉ người dân. Chỉ còn những trường hợp chưa trả được là vì người dân bán nhà, không còn ở địa phương.

Mòn mỏi chờ nhận căn cước công dân ảnh 1Người dân đi làm CCCD tại Công an quận 8 không mất nhiều thời gian. Ảnh: VĂN MINH

Về việc trả chậm thẻ CCCD, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM cũng dẫn ra nhiều nguyên nhân, như việc thực hiện số lượng hồ sơ lớn; chip điện tử được nhập từ nước ngoài nhưng do dịch Covid-19 ảnh hưởng làm giao thông gián đoạn, cản trở đến việc chuyển trả CCCD… Tuy nhiên, những lý do trên vẫn chưa thuyết phục. 

Ông M.P. phân tích thêm, theo quy định, thời gian trả thẻ CCCD tối đa chỉ 20 ngày làm việc với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo; ở các khu vực còn lại là không quá 15 ngày làm việc.

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến mọi mặt, thời hạn nêu trên khó thể đảm bảo. Sự chậm trễ đó cần được chia sẻ. Tuy nhiên, người dân đi làm thẻ đã cung cấp số điện thoại, ghi phiếu hẹn, chờ đợi nhiều tháng mà vẫn chưa nhận được thẻ CCCD cũng không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi gì, hỏi khắp nơi không được trả lời thỏa đáng là rất khó chấp nhận”, ông P. bức xúc.

Cách lấy mã sốđịnh danh cá nhân

Về mã số định danh cá nhân (ĐDCN), hiện nay trên Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư đã có sẵn mã số ĐDCN cho từng người, sau một thời gian công an thu thập dữ liệu dân cư. Mã số ĐDCN gồm 12 chữ số, dùng để xác định dữ liệu thông tin công dân trên CSDL. Đây cũng là 12 số trên thẻ CCCD. Cuối năm 2016, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã phối hợp cấp mã số ĐDCN cho công dân từ 14 tuổi trở lên khi bắt đầu làm CCCD và trẻ em mới sinh đăng ký làm giấy khai sinh.

Lãnh đạo PC06 Công an TPHCM cho biết thêm, mã số ĐDCN do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc. Mã số này cấp cho người dân từ lúc sinh ra đến khi mất, không thay đổi và không trùng với người khác. Người dân chưa được cấp mã số ĐDCN, cần đến công an phường, xã, thị trấn để được cấp. Công an TPHCM đã thông báo công an các phường, xã, thị trấn cấp mã số ĐDCN cho những người chưa làm CCCD và trẻ em chưa đến tuổi làm CCCD. Người dân chỉ cần liên hệ đến những nơi này để yêu cầu được cấp.

Các tin khác