Mảnh ghép độc đáo cho dòng văn Holocaust

(ĐTTCO) - Dòng văn viết về nạn Diệt chủng của Đức Quốc xã (Holocaust) dĩ nhiên không hiếm, thế nhưng tác phẩm Trái tim mù lòa của Julia Franck đã khai thác được những góc nhìn thú vị, góp vào cho dòng văn chương này một hơi thở mới, hướng về những đối tượng rất ít được nhắc đến trong dòng văn chiến tranh, là phụ nữ và những người dễ tổn thương.
Với Trái tim mù lòa, bám theo nhân vật Helene từ thủa ấu thơ cho đến trưởng thành, tác giả đã khắc họa được hình tượng người phụ nữ nằm giữa 2 cuộc thế chiến. Với nhân vật chính Helene trong cuốn tiểu thuyết, văn học đã thu nhận thêm một hình ảnh phụ nữ phức hợp đa dạng. Julia Franck khai thác chất tối tăm bí ẩn của tính đàn bà, vai trò ngoài lề xã hội của người phụ nữ nơi hình ảnh của một người mẹ, điều ấy thật đáng chú ý đặc biệt như nữ chuyên gia điểm sách nhận xét.
Mảnh ghép độc đáo cho dòng văn Holocaust ảnh 1
Từ một người bị từ chối được giáo dục như bao trẻ em gái khác, giờ đây khi có cơ hội được đến Berlin để học Y và hòa vào xã hội tiến bộ, Helene đã không bỏ qua cơ hội này. Sau khi học xong, Helene lấy Wilhelm, một kỹ sư phục vụ cho chính quyền Quốc trưởng, để rồi bị y bỏ rơi vì không còn trong trắng, Trái tim mù lòa là bản cáo trạng về tình trạng yếm thế của phụ nữ, cũng như những gì mà họ phải chịu trong một thời kỳ đảo điên. Trong cuốn tiểu thuyết với quy mô đồ sộ của mình, Julia Franck kể về một cuộc đời bị nghiền nát trong guồng máy của một thế kỷ đáng sợ và câu chuyện một phụ nữ đầy mê hoặc. 
Julia Franck, bằng giọng văn điềm tĩnh và dịu dàng như một khúc sông, qua gần 400 trang sách, đã miêu ta cả một thế hệ người vợ - người mẹ được hiện lên, từ một đứa bé với đầy ước mơ, cho đến bị ngăn cản, trước những thách thức cũng như trò chơi xã hội xô bồ. Không chỉ tập trung vào riêng Helene, mà đó còn là mẹ cô - người đàn bà sống mà như đã chết khi sinh ra 4 người con trai chết yểu; hay chị cô, Martha - một người nỗ lực tìm lại bản sắc qua tình yêu “lệch chuẩn” với Leontine hay morphine, các buổi tiệc chìm đắm… Ở đây, tác phẩm này như bao trọn hết cả thời kỳ đó, với nhiều góc nhìn thú vị cũng như khái quát một cách toàn diện được một thời kỳ.
Trái tim mù lòa là câu chuyện buồn, với những nhân vật mà ai cũng có một vấn đề, một bi kịch. Một người mẹ có vấn đề tâm thần, lạnh lùng tàn nhẫn với các con, một người cha yêu thương nhưng ra trận và trở về mang đầy thương tích, dù chưa thực chiến ngày nào, và nữ chính Helene, chỉ trong 30 năm cuộc đời mà trải qua trăm đắng ngàn cay.
Julia Franck sinh năm 1970 ở Berlin, học môn Nghiên cứu Châu Mỹ, Triết và Văn chương Đức cận đại tại Đại học Tự do Berlin. Trái tim mù lòa đem lại cho Julia Franck Giải thưởng Sách Đức năm 2007, được dịch ra 40 thứ tiếng. Cuốn tiểu thuyết nhanh chóng bán được 1 triệu bản. 

Các tin khác