Linh ứng và hành trình đi tìm kỳ bí

(ĐTTCO) - Không đơn thuần tường thuật cuộc kiếm tìm hài cốt anh trai, tác phẩm Linh ứng của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn còn là câu chuyện của lịch sử và ký ức, của giá trị gia đình và tình thân con người… 
Linh ứng và hành trình đi tìm kỳ bí
Cuốn sách dày hơn 700 trang kể câu chuyện có thật về hành trình của gia đình nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đi tìm hài cốt người anh là liệt sĩ Nguyễn Minh Khôi - hy sinh hơn 40 năm trước trong cuộc chiến tranh khốc liệt, với sự trợ giúp của các nhà ngoại cảm.
Ngoài việc thu hút người đọc bằng hành trình tìm mộ với những tình tiết ly kỳ và siêu thực, cuốn sách còn là câu chuyện về cuộc đời của nhân vật anh Khôi - hiện thân của tuổi trẻ giàu lý tưởng, không ngại dấn thân, không ngừng cống hiến để viết nên một khúc tráng ca dân tộc. Cuộc tìm kiếm ở thời điểm hiện tại, được kể đan xen với các dữ liệu trong quá khứ, đưa người đọc đi từ không gian đô thị phát triển hiện nay, trở về với Hà Nội vào những năm thập niên 50 với vẻ đẹp cổ xưa, rồi theo bước chân của những thanh niên giàu lý tưởng lên núi rừng gian khổ để đồng hành cùng vận mệnh của đất nước. 
Với những ai chưa hề trải qua chiến tranh, cấu trúc kể chuyện xen kẽ theo dòng thời gian này là một giải pháp hữu hiệu để tiếp cận những mất mát, đau thương của những nhân vật, cũng là số phận chung mà chiến tranh đã gây nên cho đất nước ta.
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn - con người giàu vốn sống với cuộc đời nhiều thăng trầm, từ “chàng trai phố cổ”, người công nhân mỏ rồi lang bạt tới miền Nam và bén rễ với mảnh đất này, va chạm với đủ mọi hình thái kinh tế, thể chế, khốn đốn của dư luận lại nhận tác phẩm của mình chính là “hành trình của kẻ siêu vô thần đến thế giới tâm linh”. Điều đó làm cho cuốn sách mang một màu sắc mới: không liêu trai chí dị mà dần vén bức màn bí ẩn về thế giới tâm linh dưới ánh sáng của một con người luôn sống với niềm tin vào khoa học.
Bản thân tác giả vốn thuộc giới trí thức vô thần, sau mọi nỗ lực lần mò trong biển dữ liệu về cuộc chiến, cũng đành nhờ cậy các nhà ngoại cảm. Dù rất dè chừng với phương thức chưa được kiểm chứng này, nhưng lòng trắc ẩn đã khiến họ không đành lòng để người thân đã khuất mãi nằm lại ở nơi đất khách quê người. Ở đây, những tình tiết về cõi âm không chứa đựng sự rùng rợn, mà chính là nguồn cơn dẫn lối đến với đoàn tụ, và cũng là giải thoát cho tinh thần người trong cuộc.
Những trải nghiệm được tác giả thuật lại trong Linh ứng là một mảnh ghép của vũ trụ bao la, nơi con người sẽ tiếp tục hành trình khám phá những điều bí ẩn xung quanh sự tồn tại của chính mình. Biết đâu, đằng sau tấm màn che khuất đi những điều chưa thể lý giải ấy, ta sẽ tìm được câu trả lời cho những khắc khoải của đời người.
Nguyễn Mạnh Tuấn là một nhà văn, nhà biên kịch có tên tuổi với những tác phẩm nổi tiếng như Cù lao Chàm, Đứng trước biển. Với khả năng của một cây viết kỳ cựu cùng vốn sống phong phú của hơn 70 năm cuộc đời, tác phẩm không đơn thuần chỉ tường thuật cuộc kiếm tìm hài cốt mang đầy sự kỳ bí, mà thực chất đây là câu chuyện của lịch sử và ký ức, của giá trị gia đình và tình thân con người, của nỗi đau chiến tranh và khát vọng giải phóng dân tộc.

Các tin khác