Lật tẩy chiêu trò mua - bán lan đột biến gen giá tiền tỷ

(ĐTTCO)- Ngày 13/8, Công an tỉnh Bình Phước thông tin cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo liên quan đến các giao dịch, mua bán lan đột biến gen.
Nhánh lan đột biến gen ở Bình Phước có giá giao dịch 1 tỷ đồng
Nhánh lan đột biến gen ở Bình Phước có giá giao dịch 1 tỷ đồng

Công an khuyến cáo người dân khi phát hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng, kịp thời cung cấp thông tin để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Theo Công an tỉnh Bình Phước, tại nhiều địa phương trong nước, trong đó có Bình Phước xuất hiện các thương vụ mua, bán, trao đổi cây lan đột biến gen với giá vài chục triệu đến hàng chục tỉ đồng.

Tuy nhiên, thông tin các cuộc giao dịch này thường rất mập mờ; hoa lan được định giá tự do, không có cơ sở pháp lý. Đó là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng “thổi giá”, gây hấp dẫn giả tạo để dụ người khác tham gia.

Khi có người mới tìm mua, họ sẽ dẫn dụ để người mua đầu tư và giới thiệu người mua lại (cũng là đối tượng trong nhóm) với giá cao hơn. Qua nhiều lần mua bán thấy lời, người chơi mới sẽ sẵn sàng “trút hầu bao”, thậm chí vay mượn để đầu tư nhưng sau đó không bán ra được. Trường hợp khác, việc mua bán, trao đổi chỉ là hình thức giữa các đối tượng trong một nhóm, khi bán được cho người ngoài sẽ ăn chia, hưởng lợi.

Chưa hết, việc mua bán hoa lan giá trị lớn nhưng không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước tạo nên “bong bóng đầu tư” dễ phát sinh lừa đảo, tranh chấp, có dấu hiệu biến tướng theo mô hình đa cấp trái pháp luật, gây mất ổn định xã hội.

Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nếu thực sự có nhu cầu mua mặt hàng này cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, nơi bán trước khi mua; tránh sa vào bẫy lừa của các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh cây lan đột biến gen nhằm thu lời bất chính.

Các tin khác