Kiến nghị hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, nghệ sĩ bị mất việc vì Covid-19

(ĐTTCO) - Hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được hưởng mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng trong 3 tháng và được chi trả một lần. 
Kiến nghị hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, nghệ sĩ bị mất việc vì Covid-19
Trong đề xuất của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị Thủ tướng một số giải pháp hỗ trợ cho đội ngũ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Bộ này đề xuất hỗ trợ 2.000 viên chức là nghệ sĩ hạng IV, gồm đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, số lượng hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do dịch Covid-19 là hơn 26.721 người.
Mức hỗ trợ tiền theo đề xuất là  1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần.
Bộ VHTTDL nhận định tTrong hơn 1 năm dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch là ngành bị tác động nặng nề. Các doanh nghiệp du lịch lao đao, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải đóng cửa, nhiều hướng dẫn viên du lịch mất việc làm. 
Trong bối cảnh ấy Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người lao động. Song nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng như đội ngũ hướng dẫn viên dường như vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách này. 
Đó là lý do mà Bộ đưa nhóm hướng dẫn viên du lịch mất việc vì dịch vào trong danh sách kiến nghị hỗ trợ lần này. 
Với nghệ sĩ, Bộ kiến nghị hỗ trợ các nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Bộ cho rằng từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ nghệ sĩ gần như không thể hoạt động do đại dịch Covid -19.

Các tin khác