Kiểm soát được dịch, Cần Giờ tính mở tour du lịch cuối tháng 9

(ĐTTCO) - Cần Giờ đề xuất thí điểm mở thêm một số hoạt động như đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, tổ chức lại chợ truyền thống. Bên cạnh đó, huyện sẽ mở hoạt động tour du lịch hoặc điểm du lịch, khách đến chỉ được ở trong những khu vực nhất định. Dự kiến đến ngày 30-9 có thể mở thí điểm tour này.
“Bình thường mới” trong điều kiện còn F0
Ngày 12-9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã làm việc với huyện Cần Giờ, để đánh giá kết quả chống dịch Covid-19, kế hoạch phục hồi kinh tế trong thời gian tới. Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết thời gian không còn nhiều khi sắp tới ngày 15-9. Đến giờ này đối chiếu với các tiêu chí Bộ Y tế đưa ra, huyện Cần Giờ là một trong số ít địa phương cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: Việt Dũng 

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá rất cao và biểu dương Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ, đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để có được kết quả, góp phần cho TPHCM có những vùng đạt được những yêu cầu cơ bản mà Chính phủ giao.
Ông nhấn mạnh những thành tựu đạt được của huyện Cần Giờ cho đến giờ này được chứng minh qua những con số, kết quả rất rõ nét, cơ bản đạt được những tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM. Huyện có đủ tự tin để bước vào giai đoạn trở lại “bình thường mới” theo kế hoạch đề ra, và thống nhất với kế hoạch sau ngày 15-9 của Cần Giờ. Cần Giờ là một trong số ít địa phương của TPHCM được chọn đi đầu trong chặn đường mới, “bình thường mới”.
Bí thư Thành ủy lưu ý Cần Giờ không đặt tham vọng làm sạch địa bàn, xanh đến mức không còn F0, bởi vì xung quanh vẫn “chưa xanh, chưa sạch”. Điều quan trọng, huyện phải có kế hoạch “bình thường mới” trong điều kiện còn F0, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.
"Chúng ta không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt trong suốt thời gian dài. Sức chịu đựng của nền kinh tế, sức chịu đựng của người dân có giới hạn", Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 
Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị huyện Cần Giờ tập trung làm hai việc lớn. Trong đó, chuẩn bị khởi động lại các dự án lớn để tập trung lo cho chiến lược lâu dài và thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện, cũng như Nghị quyết Đảng bộ TPHCM đề ra.
Kiểm soát được dịch, Cần Giờ tính mở tour du lịch cuối tháng 9 ảnh 2 Cần Giờ dự kiến mở hoạt động tour du lịch hoặc điểm du lịch vào cuối tháng 9. Ảnh: Zing
Việc lớn thứ hai đó là chuẩn bị trước mắt theo những kế hoạch để “chia lửa” với TPHCM bằng những dự án “du dịch nội địa”, những dự án nhà ở xã hội di dân trong điều kiện khó khăn về giãn cách. Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị huyện Cần Giờ có khó khăn vướng mắt sớm đề xuất bằng văn bản với TPHCM, để xem xét giải quyết.
Xem xét mở tour du lịch khép kín sau ngày 30-9

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, dựa theo tiêu chí của Bộ Y tế, Cần Giờ đã đạt các tiêu chí cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, có đầy đủ tâm thế bước vào giai đoạn mới sau ngày 15-9. Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý huyện cần tập trung hơn ở một số điểm.

Trong đó chỉnh sửa kế hoạch sau ngày 15-9 phù hợp với đặc điểm tình hình, từ đánh bắt cá, mở cửa du lịch, sản xuất… Các phương án này phải có môi trường sạch, đơn vị sạch an toàn, có đủ các quy trình để kiểm soát dịch, người tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng phải đảm bảo an toàn.

Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng đề xuất đối với “thẻ xanh” Covid-19, cần có hệ thống giám sát, kiểm tra… Sau ngày 15-9, huyện có những hoạt động khôi phục hoạt động sản xuất kinh tế, giai đoạn này rất quan trọng khi vừa làm vừa thăm dò. 

Ông Lê Minh Dũng cho biết, giai đoạn 1 từ ngày 16-9 đến 31-10, bên cạnh các loại hình được mở cửa theo hướng dẫn của TPHCM, huyện đề xuất thí điểm mở thêm một số hoạt động như đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản, tổ chức hoạt động lại chợ truyền thống…
Bên cạnh đó, huyện sẽ mở hoạt động tour du lịch hoặc điểm du lịch để góp phần khôi phục kinh tế, khôi phục các dịch vụ khác kèm theo như xem xét mở lại hoạt động vui chơi giải trí… nhưng vẫn đảm bảo giãn cách theo quy định. Tất cả những dịch vụ nào mở ra điều phải có bộ tiêu chí kiểm soát.
Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ thông tin về kế hoạch mở lại du lịch, trong đó xây dựng tour du lịch khép kín, cung đường khép kín, khách du lịch đến chỉ được ở trong những khu vực nhất định. Dự kiến đến ngày 30-9 có thể mở thí điểm tour du lịch này.
Đối với kế hoạch du lịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần khởi động lại, bố trí lực lượng thực hiện điểm đến an toàn, điểm đi an toàn. Đồng thời đề nghị cần làm nhanh trong lúc người dân TPHCM đang rất cần nơi đến du lịch để giảm bớt căng thẳng, điều này rất ý nghĩa.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo 'sức khỏe' nền kinh tế ảnh 3Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: Việt Dũng 
Bên cạnh đó, Sở Du lịch, Sở Công thương cùng vào cuộc hỗ trợ những dịch vụ kèm theo, để người dân Cần Giờ có cơ hội tiêu thụ sản phẩm làm ra, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, để làm được những việc trên đòi hỏi có hai việc tiên quyết. Cần Giờ phải củng cố lại hệ thống y tế. Hệ thống y tế phải sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xảy ra. Y tế không chỉ của nhà nước mà còn có sự tham gia của tư nhân. Đồng thời huy động y tế đông tây y kết hợp và phải quản lý bằng công nghệ. Cần Giờ phải tính đến việc khi lực lượng y tế tăng cường đã rút đi.
Về an sinh xã hội, Bí thư Thành ủy yêu cầu không để người dân thiếu đói. Khi mở lại dịch vụ, hoạt động sản xuất phải tính đến thành phần nào tham gia lao động.
TPHCM luôn tin tưởng, gửi gắm niềm tin huyện Cần Giờ nhận sứ mệnh xung kích trong điều kiện “bình thường mới”, để TPHCM làm bài học, rút kinh nghiệm. Sắp tới TPHCM sẽ chọn thêm một số nơi để triển khai thí điểm nới lỏng.
Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, toàn huyện ghi nhận 1.157 F0, trong đó có 866 người khỏi bệnh. Từ ngày 5-9 đến nay, huyện tiếp tục không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới.
Huyện có 5 bệnh nhân Covid-19 tử vong, ngoài ra có 10 người tử vong ở nơi khác thông báo do mắc Covid-19.
Năng lực cách ly điều trị của địa phương được đảm bảo với 1.077 giường (đã sử dụng 693 giường). Hiện nay, huyện không có F0 điều trị tại nhà.
Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì kiểm soát dịch Covid-19 và giữ vững “vùng xanh”. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; đảm bảo mỗi xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch. Đồng thời xét nghiệm tầm soát thần tốc và tiêm vaccine mũi 2 đạt 100% cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và tiêm mũi 1 (nếu có), thực hiện tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Các tin khác