Khơi dậy tinh thần tự học thời Covid-19

(ĐTTCO) - Bộ GD- ĐT vừa tuyển chọn và đưa các bài giảng ôn tập kiến thức trên truyền hình địa phương, do thầy cô giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế biên soạn, vào chương trình dạy học toàn quốc trên sóng truyền hình quốc gia VTV7.

Giờ học Tiếng Việt trên Đài TRT dành cho học sinh lớp 5.

Giờ học Tiếng Việt trên Đài TRT dành cho học sinh lớp 5.

Điều này phù hợp với hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời khơi dậy tinh thần tự học, cũng như khẳng định bản lĩnh chuyên môn của giáo viên ngành giáo dục Thừa Thiên - Huế.
Thầy và trò nỗ lực vượt khó 
Đều đặn từ 8 giờ đến 10 giờ sáng hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 7 mỗi tuần, Lê Thị Hiền, học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Hội (TP Huế) cùng với hơn 10.000 học sinh khối 12 tại Thừa Thiên - Huế ngồi vào bàn học, trước màn hình tivi để thực hiện các môn học Toán-  Lý- Hóa - Sinh học - Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân - Tiếng Anh, qua Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên - Huế (TRT). 
Thay vì học với các bạn cùng lớp như thông thường, trong tiết học kéo dài 30 phút, Hiền học một mình ở nhà với thầy cô trên tivi. “Dù không có sự tương tác qua lại với thầy cô như học trên lớp nhưng em vẫn cảm thấy hứng thú với hình thức học qua truyền hình. Chúng em có thể xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài giảng tại địa chỉ https://thuathienhue.gov.vnhttps://thuathienhue.edu.vn hoặc kênh truyền hình TRT Online vào các buổi chiều và tối. Em có thắc mắc gì đều được thầy cô giáo bộ môn của nhà trường giải đáp ngay” - Hiền chia sẻ. 
Tại Trường THPT Phan Đăng Lưu, thời gian đầu học qua tivi do không có cơ hội tương tác với học sinh, nên giáo viên không thể kiểm tra được mức độ tiếp thu của các em để điều chỉnh nội dung hay cách thức truyền đạt. “Sau 2 buổi học đầu tiên, thầy cô giáo viên bộ môn tham gia theo dõi bài học qua truyền hình, sau đó tổ chức các lớp học trên các phần mềm để trao đổi những thắc mắc của chúng em, cũng như bổ sung những nội dung phù hợp với tình hình của từng bạn trong lớp” - Nguyễn Thị Hoa, học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu, nói.
Để dạy học qua truyền hình, ngành GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chọn lọc những giáo viên xuất sắc nhất trên địa bàn. Bài giảng được “sản xuất” theo quy trình rất khoa học, từ soạn giảng, tổ chức góp ý bài giảng, thẩm định đến lên sóng và phát sóng cho học sinh học. Sau mỗi lần lên sóng là phần nhận xét đánh giá để qua đó rút kinh nghiệm. Ngoài ra, các bài giảng sau phát sóng sẽ được lưu trữ thành kho dữ liệu nguồn học tập trên TRT Tube, Cổng Thông tin điện tử Sở GD-ĐT, để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh quan tâm truy cập, tìm hiểu, nghiên cứu, học tập. 
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nhiều giải pháp được đưa ra như dạy học online, dạy học qua truyền hình, hay nghỉ để đợi hết dịch… Tất cả phương án được lãnh đạo Sở cũng như Ban giám hiệu, giáo viên các trường học đưa ra trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng. Trong đó, nếu dạy online giáo viên sẽ dễ thực hiện hơn, học sinh được tương tác với thầy cô giáo nhiều hơn nhưng điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để tất cả học sinh đều được học lại rất khó. Nhất là nhiều em học sinh vùng khó khăn không có điều kiện để học. 
“Ngành GD-ĐT quyết định chọn hình thức dạy học qua truyền hình, với mong muốn tất cả học sinh có cơ hội học tập. Bởi đây là hình thức dạy học truyền thống, đơn giản và hiệu quả do đã thực hiện thành công trong các chương trình đào tạo từ xa” - ông Nguyễn Tân chia sẻ thêm.
Về hạn chế của sự tương tác, ngành GD-ĐT yêu cầu tất cả giáo viên bộ môn của các nhà trường đều tham gia theo dõi bài học qua truyền hình, tổ chức lớp học trên các phần mềm để trao đổi những thắc mắc của học sinh, cũng như bổ sung những nội dung phù hợp với tình hình học sinh trường mình. 
Khơi dậy tinh thần tự học thời Covid-19 ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các thầy cô giáo tham dự tiết học được ghi hình tại Đài TRT.
Dạy cho đến khi học sinh vào phòng thi
Sau hơn 1 tháng triển khai dạy học qua tivi, có giáo viên kiểm tra giờ học của học sinh qua kiểm tra trực tiếp bằng nhóm kết nối qua mạng xã hội. Ông Nguyễn Tấn Tường, Phó trưởng phòng THPT Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết trên cơ sở thực tế kiểm tra những tiết học đầu tiên của lãnh đạo Sở và dự giờ, cùng học với học sinh, ngành giáo dục địa phương đã đưa ra được hướng dẫn các bước cho buổi học tốt nhất. 
Trong đó, giờ phát sóng dạy học là giờ hình thành cho học sinh thói quen đúng giờ vào bàn học. Tại tiết học lần 1 nghe giảng chủ yếu là theo dõi cách trình bày, dẫn dắt bài học của giáo viên. Sau đó được học lại sau những lần xem lại video ở các lần tiếp theo, để khắc sâu kiến thức và hình thành bài học vào vở. Giáo viên kiểm tra giờ học của học sinh qua kiểm tra trực tiếp bằng nhóm kết nối qua mạng xã hội và kiểm tra kết quả hình thành bài học của các em trên vở ghi. 
“Hiện đơn vị đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng giáo dục và Ban giám hiệu các trường tăng cường kiểm tra, bố trí giáo viên hướng dẫn giải đáp bài học cho học sinh, thu nhận bài học, bài tập và trả bài cho học sinh qua các công cụ ứng dụng” - ông Tường cho biết.
Theo báo cáo hàng ngày từ các trường, đa số học sinh khối 5, 9 và 12 tại Thừa Thiên - Huế đều theo học qua truyền hình đầy đủ, đồng thời thực hiện tốt các yêu cầu theo hướng dẫn của giáo viên trực tiếp trên lớp.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tân, khi học sinh trở lại học bình thường, các trường tại Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục thực hiện các bài giảng dạy ở trường theo đúng chương trình quy định của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện dạy bằng các bài ôn tập trên truyền hình đến ngày học sinh vào phòng thi. 
“Riêng số ít các em chưa có điều kiện để học chương trình truyền hình (khoảng 10%), khi trở lại trường, lãnh đạo các nhà trường phải có chương trình ôn tập riêng, với nguyên tắc tuyệt đối không để em học sinh nào phải bỏ học vì lý do không được học trong thời gian phải ở nhà dài ngày do không có điều kiện” - ông Tân khẳng định.

VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Shipō Yaki - Nghệ thuật pháp lang hoàn mỹ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Pháp lam là thuật ngữ người Việt quen dùng, và đặc biệt nghệ nhân vùng Huế để lại dấu ấn pháp lam trên các ô hộc trang trí nội ngoại thất Điện Thái Hòa, như muốn tôn phò vĩnh cửu chủ trương Quang Minh Chính Đại (明光明大正) của Hoàng đế Minh Mạng khi tôn xưng quốc hiệu Đế quốc Đại Nam từ 1835. Pháp lam trong đôi mắt những ông vua và nghệ nhân châu Á đầy mê hoặc, trong đó Shippo (七宝, Shipō) chính là sản phẩm mỹ thuật đỉnh cao người Nhật khiến Âu-Mỹ phải công nhận trình độ tay nghề thủ công của người châu Á.

Sức khỏe

Học cách dự phòng rủi ro

(ĐTTCO) - Nhận túi quà hỗ trợ từ chủ phòng trọ, Văn Tiến D. (29 tuổi, kỹ sư công nghệ thông tin, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) tâm sự: “Nhận phần quà này cũng ngại lắm vì trong dãy trọ có nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn tôi, nhưng thiệt tình là tôi cũng hết cách xoay”.

Ẩm thực

Du lịch

Mua sắm