Khó mua vì siêu thị áp 'giá sàn'

(ĐTTCO)-Có siêu thị chỉ nhận đơn hàng từ 700.000 đồng trở lên khiến nhiều người dân té ngửa, người nghèo kêu trời.

Việc mua sắm vẫn gặp khó bởi lượng shipper ít ỏi - Ảnh: N.TRÍ

Việc mua sắm vẫn gặp khó bởi lượng shipper ít ỏi - Ảnh: N.TRÍ

Khâu giao hàng vẫn quá tải khiến nhiều điểm bán chỉ nhận lượng đơn hàng khiêm tốn, nhiều người dân không thể mua được hàng.

Chỉ nhận combo từ 700.000 đồng!

Bất ngờ khi được nhân viên siêu thị KingFood (đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết chỉ nhận đơn hàng từ 700.000 đồng trở lên, thậm chí trước đó từ 1 triệu đồng, chị Minh (quận Tân Bình) đã không thể mua hàng. 

Theo chị Minh, trước giờ chị thường xuyên mua hàng tại đây, nhưng việc giới hạn giá trị đơn hàng như vậy là quá cao bởi thu nhập của chị phải dè sẻn. Nhiều hàng xóm của chị Minh cũng nói việc siêu thị áp giá như vậy không phải ai cũng đủ tiền để mua, nhất là người nghèo.

Theo ghi nhận, trên website của đơn vị này bày bán nhiều mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm và thiết kế riêng theo combo. Liên hệ với đại diện KingFood ngày 15-9, vị này cho biết giới hạn mỗi lần mua tối thiểu từ 700.000 đồng nhằm để người dân mua đủ đồ và hạn chế đi lại. Tuy vậy, do khó khăn trong đi lại nên đơn vị chưa nhận giao hàng ở những khu vực như TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, quận Gò Vấp...

Trong khi đó, có nơi áp mức phù hợp hơn. Trao đổi ngày 15-9, đại diện hệ thống SaigonCo.op cho biết hiện đơn vị chỉ giao hàng với đơn hàng trị giá từ 300.000 đồng trở lên. Theo đơn vị này, giới hạn ở mức trên cũng tương đối phù hợp khi giá trị đơn hàng được người dân đặt mua đang tăng so với bình thường.

Vẫn khó mua hàng

Trong khi đó, dù "canh me" liên tục trên trang đặt hàng của Lotte Mart nhiều ngày qua nhưng chị Thảo (quận Gò Vấp) cho biết vẫn chưa đặt được hàng. Theo đại diện Lotte Mart tại TP.HCM, khâu giao hàng của đơn vị đang bị quá tải, giao hàng shipper công nghệ đang hạn chế. Do đó, mỗi điểm bán thường chỉ nhận trên dưới... 100 đơn/ngày, khi đủ số lượng thì hệ thống ngưng nhận. Khách đặt mua đông nên chỉ trong tích tắc đủ số lượng, khách đặt trễ phải chờ hôm sau.

Trong khi đó, tình trạng quá tải tại trang online của Bách Hóa Xanh trong ngày 15-9 vẫn diễn ra liên tục, nhiều người dân cho biết vẫn không thể đặt mua hàng tại đây vì "thiếu nhân viên giao". Để "chia lửa" với kênh online, đại diện Bách Hóa Xanh cho biết đang tăng cường bán hàng qua kênh Zalo tại gần 600 cửa hàng ở TP.HCM, khách trong bán kính 2km sẽ được giao sớm. Tuy nhiên, cũng chỉ giải quyết phần nào nhu cầu của người dân.

Phí ship đắt hơn hàng

Đến 15-9, để mua được món ăn yêu thích, nhiều khách hàng vẫn phải trải qua quá trình tìm kiếm gian nan. Mấy tháng nay chưa được ăn bún bò, chị Trần Thanh Thùy (quận Bình Thạnh) mở hàng loạt ứng dụng đặt mua nhưng không được. Tìm trên mạng xã hội, chưa kịp mừng có nơi bán bún bò chỉ 40.000 đồng thì lại choáng với tiền ship tới 50.000 đồng. "Thôi nhịn cho rồi" - chị Thùy than.

Theo chỉ dẫn của chị Thùy, chúng tôi liên hệ thì người bán bún bò giải thích thêm: "Phải có giấy đi đường, giờ khó lắm, người ta phải chạy lòng vòng, không đi thẳng một lèo".

Để giảm chi phí cho khách, người bán có thể cử người nhà đi giao chui, phí ship chỉ 10.000 đồng: "Nhưng chỉ trong phường của em, người nhà em còn đi được, chứ khác phường thì chịu".

"Ly cà phê 21.000 đồng, tiền ship 28.000, hỏi sao dám mua?" - anh Nguyễn Minh Sang (quận Bình Thạnh) nói. Trong khi đó, để giảm tiền phí giao hàng, một số gia đình đông người chọn cách mua một lần vài trăm ngàn trở lên.

Sau một tuần được bán mang về, đến nay nhiều quán ăn trên ứng dụng giao hàng vẫn nghe ngóng chứ chưa trở lại nghề chính.

Tuổi Trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du lịch đã khởi động trở lại, bắt đầu từ vùng xanh

Du lịch đã khởi động trở lại, bắt đầu từ vùng xanh

(ĐTTCO) - Các tỉnh đã bắt đầu xây dựng phương án để đưa ngành du lịch nội địa trở lại, bắt đầu từ tháng 11. Hiện Vĩnh Phúc, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh đã mở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch cho khách nội tỉnh, tiến đến cho khách nội địa đến từ các nơi đã kiểm soát được dịch Covid-19. 

Công nghệ

Tiện ích tiết kiệm năng lượng

(ĐTTCO) - Tiện ích thông minh có thể cải thiện cuộc sống tại nhà hoặc văn phòng và hỗ trợ các công việc khác nhau, giúp làm giảm hóa đơn năng lượng mỗi tháng.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Ẩm thực

Du lịch

Mua sắm