Khi kinh nghiệm lên tiếng

(ĐTTCO)-Chiếc HCB nội dung chạy tiếp sức 4x100m nữ mà 4 cô gái Lê Thị Mộng Tuyền, Hà Thị Thu, Dương Thị Hoa và Hoàng Dư Ý của Việt Nam đạt được vào cuối giờ chiều ngày 16-5 tại SEA Games 31 có thể không nổi bật như những chiếc HCV khác, nhưng vẫn có những ý nghĩa vô cùng đặc biệt.
Đội chạy tiếp sức 4x100m đoạt huy chương bạc SEA Games 31.
Đội chạy tiếp sức 4x100m đoạt huy chương bạc SEA Games 31.
Giải gấp bài toán khó
Điền kinh cự ly ngắn Việt Nam bước vào SEA Games với sự thiệt thòi không nhỏ khi VĐV chủ lực Lê Tú Chinh bị chấn thương không thể thi đấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội tìm kiếm huy chương ở ít nhất 3 nội dung 100m, 200m và 4x100m của nữ. 
Cũng phải biết thêm rằng, dịch covid ảnh hưởng suốt cả năm 2021 khiến cho bộ khung của đội hình tiếp sức 4x100m nữ chưa thể định hình rõ ràng. Chân chạy Lê Thị Mộng Tuyền, người được xem như “chị đại” của các VĐV điền kinh Việt Nam còn đang thi đấu, vì chấn thương, và dịch bệnh tại TPHCM, đã không thể có những thành tích tốt nhất.
Nhưng nhờ vào những thành tích vượt trội trong giai đoạn đầu năm 2022 ở một số giải đấu, đến đầu tháng 3 năm nay, Mộng Tuyền được triệu tập ra đội tuyển để dự kỳ SEA Games thứ 5 sau 18 năm ăn tập và thi đấu chuyên nghiệp.   
Thiệt quân, thiệt cả về tướng khi dự kiến ban đầu đội tiếp sức 4x100m sẽ do HLV kỳ cựu Vũ Ngọc Lợi dẫn dắt, nhưng vì lý do sức khỏe, “bác Lợi” (như cách gọi trìu mến của nhiều người trong làng điền kinh) cũng buộc phải nghỉ ngơi. Người thầy của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương (HCV 100m SEA Games 23 năm 2005) năm xưa là HLV Nguyễn Đình Minh được điều động từ TPHCM ra nắm đội chỉ khoảng một tháng trước khi giải đấu bắt đầu. 
Là người cầu toàn, luôn chuẩn bị dài hơi cho VĐV trước mỗi giải đấu, nhưng lần này HLV Nguyễn Đình Minh phải giải một loạt những biến số chỉ trong thời gian ngắn, ông cho biết: “Ngoài tốc độ cá nhân thì nghệ thuật phối hợp, đặc biệt là kỹ năng trao gậy, là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định thành công của nội dung chạy tiếp sức. Đó cũng là sự hấp dẫn đặc biệt và nét đẹp của điền kinh khi khán giả theo dõi nội dung này. Và tôi quyết định sẽ ưu tiên rèn luyện kỹ năng phối hợp cho các VĐV trong khoảng thời gian chuẩn bị ít ỏi này”. 
Làng điền kinh không ai không biết đến Nguyễn Đình Minh là một chuyên gia với năng lực được công nhận ở cấp độ quốc tế, cùng một kho kiến thức đồ sộ, và những kinh nghiệm dự các giải đấu đỉnh cao. Chính điều này đã giúp cho Dương Thị Hoa và Hoàng Dư Ý, những sao mai của cự ly ngắn, thêm phần tự tin, dù lần đầu tiên tham dự SEA Games và cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong chạy tiếp sức như hai đàn chị Hà Thị Thu và Lê Thị Mộng Tuyền. 
Một chi tiết đáng lưu ý, đó là trong những buổi tập và kiểm tra phong độ cá nhân, không có thành viên nào của đội đạt thành tích chạy 100m dưới 12 giây, trong khi thống kê lực lượng của các đội mạnh khác như Thái Lan, Philipines, Malaysia… đều có VĐV đạt được thành tích này. Tại thời điểm trước SEA Games, đã có những ý kiến cho rằng, chỉ cần có HCĐ cho đội tiếp sức 4x100m nữ đã là đáng khích lệ, thậm chí nếu không có huy chương thì cũng không có gì đáng buồn vì muôn trùng khó khăn bủa vây.
Khi kinh nghiệm lên tiếng ảnh 1 Các VĐV đội tiếp sức 4x100m nữ dự SEA Games 31.
Niềm vui bất ngờ
18h45, đội tiếp sức 4x100m nữ Việt Nam bước ra sân với sự tự tin cao độ khi người chị Lê Thị Mộng Tuyền cười rất tươi, vẫy chào khán giả cổ vũ cuồng nhiệt và còn Hà Thị Thu truyền sự quyết tâm, quyết đoán cho các đàn em. HLV Nguyễn Đình Minh sắp xếp Dương Thị Hoa chạy đầu tiên tiếp theo là VĐV dày dạn kinh nghiệm là Lê Thị Mộng Tuyền và Hà Thị Thu, và chốt hạ là Hoàng Dư Ý. 
Sự sắp xếp vô cùng hợp lý này đã phát huy tác dụng khi Lê Thị Mộng Tuyền và Hà Thị Thu, với bản lĩnh thi đấu đã cân được khí thế như vũ bão của các VĐV chủ lực Thái Lan, Malaysia, Indonesia… Và cuối cùng, Hoàng Dư Ý với sức trẻ của mình, đã vượt lên VĐV của Malaysia trong 50m cuối để về chung cuộc thứ nhì với tổng thành tích 45.25 giây, kém khoảng 1 giây so với đội dẫn đầu Thái Lan đạt 44.39 giây.
“Tôi vui, nhưng chưa hài lòng, thậm chí hơi tiếc. Trong điều kiện hiện tại, thành tích như vậy là đáng mừng, nhưng đã làm thể thao thành tích cao thì phải luôn hướng đến cái đích cao nhất”, HLV Nguyễn Đình Minh chia sẻ. 
Theo ông Minh, chỉ cần có thêm vài tháng tập luyện thì mức độ hoàn hảo trong việc trao gậy sẽ gia tăng đáng kể, khoảng cách 1 giây trong chạy nước rút là không nhỏ, nhưng vẫn có khả năng được rút ngắn. 
“Đội tiếp sức nữ 4x100m hiện nay có tính kế thừa và chuyển giao. Các VĐV trẻ qua giải đấu này chắc chắn sẽ trưởng thành vượt bậc, không chỉ ở phong độ, kinh nghiệm thi đấu, mà còn là sự tự nhận thức được năng lực của bản thân, và khả năng có thể phá bỏ các giới hạn để vươn lên những thành tích cao hơn nữa”, HLV Nguyễn Đình Minh nhấn mạnh. 

Các tin khác