Hóa giải những lầm tưởng trong kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Giải mã doanh nhân” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành), tác giả David Sax sẽ giúp độc giả hóa giải những lầm tưởng trong công việc, cuộc sống và tâm hồn của các doanh nhân khởi nghiệp, khám phá bản chất thực sự của kinh doanh. 
Hóa giải những lầm tưởng trong kinh doanh
Với lối viết hấp dẫn, thông qua những câu chuyện sinh động, David Sax chỉ ra những lầm tưởng bấy lâu nay của xã hội về các doanh nhân khởi nghiệp.
Như việc khởi nghiệp kinh doanh đang bị bóp méo, hiểu lầm ngay ở chính cái nôi được coi là trung tâm khởi nghiệp của nước Mỹ, Thung lũng Silicon, sau đó lan rộng ra khắp nơi trên thế giới. Khuôn mẫu khởi nghiệp là những người trẻ lập ra một kế hoạch kinh doanh từ ý tưởng của mình; sau đó thuyết trình kế hoạch đó trước các nhà đầu tư, với mong muốn được rót vốn để thực hiện những ý tưởng hy vọng có thể thay đổi thế giới.
Nhiều người ở thung lũng Silicon khởi nghiệp vì đó là con đường tương đối ít rủi ro và là cách phất lên nhanh chóng. Nếu có thất bại, số tiền mất đi chủ yếu là của các nhà đầu tư, hiếm khi là tài sản cá nhân của những người sáng lập. Bên cạnh đó, mô hình khởi nghiệp ở Silicon cũng chứa đầy sự bất bình đẳng, hầu hết đều ưu tiên cho những người tốt nghiệp hoặc đang học tập tại các trường thuộc nhóm Ivy (những trường đại học xuất chúng) như Stanford hay Harvard.
Bước ra khỏi Thung lũng Silicon, David Sax dẫn dắt độc giả gặp gỡ từ những nhóm doanh nhân đầu tiên chỉ vừa bắt đầu hành trình của họ, tới nhóm thứ hai đang vật lộn tại chặng giữa của hành trình kinh doanh, và cuối cùng là người khởi nghiệp liên tục, ngay cả khi đã ở chặng cuối cuộc đời.
Thông qua cuốn sách, tác giả định nghĩa lại khái niệm khởi nghiệp, kinh doanh, tinh thần doanh nhân, đồng thời cũng không ngại ngần đề cập đến những thách thức mà rất nhiều doanh nhân phải đối mặt, cung cấp một góc nhìn rộng mở và thực tế cho tất cả những ai quan tâm đến chủ đề này.
Ông kêu gọi các trường học, tổ chức đã và đang xúc tiến khởi nghiệp cần vượt qua mô hình cứng nhắc của Thung lũng Silicon, thúc đẩy các mô hình tài trợ công bằng hơn cho các công ty khởi nghiệp; khuyến khích các loại hình huấn luyện kinh doanh và giáo dục có thể làm tăng tỷ lệ thành công của doanh nhân.
Đồng thời tạo ra cộng đồng, để các doanh nhân được chia sẻ kinh nghiệm cũng như khó khăn khi gặp rủi ro, bất an vượt sức chịu đựng. “Kinh doanh vốn mang tính cá nhân và cũng đa dạng hơn rất nhiều, cả về nền tảng của các doanh nhân cũng như hành trình họ thực hiện” - đây chính là tinh thần, bản chất kinh doanh tác giả David Sax muốn truyền tải và chứng minh.
Nhận xét về cuốn sách, Cal NewPort, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times viết: “Giải mã doanh nhân” là sự đính chính cần thiết đối với ý nghĩa của kinh doanh và khởi nghiệp vốn bị ngự trị bởi Thung lũng Silicon. Cuốn sách này của David Sax sẽ truyền cho bạn động lực xây dựng một cuộc sống ý nghĩa theo cách của riêng mình”.

Các tin khác