Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc vào đợt ô nhiễm kéo dài

(ĐTTCO)-Những ngày gần đây, không khí tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là thời điểm sáng sớm.
Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc vào đợt ô nhiễm kéo dài
Qua hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air (mạng lưới theo dõi chất lượng không khí thực tế đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh, thành) cho thấy, tại Hà Nội, từ ngày 5 tới 13-11 ghi nhận hàng chục điểm có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức 175-197 (cảnh báo đỏ, là ngưỡng không khí xấu có hại cho sức khỏe). Thậm chí, rất nhiều điểm chỉ số AQI ở mức 205-298 (nguy hại) và một số điểm vượt ngưỡng 300 rất nguy hại.
Ô nhiễm không chỉ tập trung tại Hà Nội mà nhiều tỉnh, thành khác ở phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình... cũng trong tình trạng chất lượng không khí ô nhiễm kéo dài nhiều ngày qua.
Theo nhiều chuyên gia môi trường, ô nhiễm không khí đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành phía Bắc những ngày qua có nguyên nhân từ hiện tượng nghịch nhiệt khiến các chất ô nhiễm không khí từ nguồn giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, làng nghề và các hoạt động dân sinh không phát tán được mà đọng lại ở khu vực gần mặt đất, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo bà Hà Thanh Hương, Quản lý dự án PAM Air, với đặc thù khí hậu tại miền Bắc, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau chất lượng không khí thường bị ô nhiễm theo từng đợt, mỗi đợt có thể kéo dài 2-5 ngày, thậm chí 1-2 tuần liên tục. Vì vậy, trong khoảng thời gian này người dân nên theo dõi diễn biến chất lượng không khí thường xuyên và chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách đeo khẩu trang chống bụi mịn PM 2.5.

Các tin khác