Hà Nội 'thần tốc' lập danh sách 6.300 người làm việc ở Bắc Giang và Bắc Ninh

(ĐTTCO) - Hà Nội có 151 người làm ở Bắc Giang, 6.153 người làm ở Bắc Ninh, lãnh đạo TP hà Nội và Sở Y tế yêu cầu các quận, huyện nhanh chóng lập danh sách, theo dõi, kiểm soát chặt số người này.
Xét nghiệm cho công nhân tại khu công nghiệp.
Xét nghiệm cho công nhân tại khu công nghiệp.

Chiều 17-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội đã họp trực tuyến.

Trước mối lo dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh lân cận, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, thực hiện Công điện 07 và 08 của UBND Thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) và Chế xuất Hà Nội đã chủ động liên hệ với các tỉnh để cập nhật số lượng người làm tại các KCN của các tỉnh nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

"Cụ thể, có 151 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang; 6.153 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Ninh", ông Hạnh cho biết.

Với thống kê trên 6.300 người ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, thị xã yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Ban quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết đã đánh giá nguy cơ dịch từ 2 tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang và cho rằng nguồn lây từ Bắc Ninh thấp do các doanh nghiệp có các ca F0 như Canon, Samsung đều khoanh vùng, truy vết tốt.

Hiện nay, Hà Nội có trên 150 người sinh sống tại Hà Nội nhưng làm việc tại các KCN thuộc tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên các trường hợp này đều đã được khoanh vùng, theo dõi sức khỏe.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ Bắc Giang, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ban quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất đã xây dựng phần mềm trực tuyến về COVID-19 để các doanh nghiệp khai báo, yêu cầu các doanh nghiệp trước ngày 20/5 khai báo danh sách người lao động trên phần mềm để giúp Ban quản lý thống kê được danh sách người lao động, nơi ở, điện thoại liên hệ.

Ban quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án kịch bản khi dịch bệnh ở doanh nghiệp sẽ xử lý ra sao; ban hành văn bản yêu cầu chủ các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch; thành lập 9 tổ để rà soát, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định phòng, chống dịch, nếu không chấp hành đúng sẽ dừng hoạt động.

Hà Nội 'thần tốc' lập danh sách 6.300 người làm việc ở Bắc Giang và Bắc Ninh ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, từ diễn biến dịch bệnh, trong thời gian sắp tới, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở thủ đô vẫn ở mức cao, và yêu cầu tất cả các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắc nhở cấp quận huyện phải tăng cường kiểm tra để xem các công tác đang "trống" nội dung nào; nhất là hiệu quả của tổ COVID-19 cộng đồng, số lượng và thành phần bởi đây là lực lượng hiệu quả nhất để giám sát từ cơ sở, từ những nguy cơ nhỏ nhất.

“Thực tế kiểm tra, công tác này có nơi, có chỗ ở các chung cư chưa hiệu quả. Phải kiểm tra ngay và thường xuyên các tòa nhà để xem các ban quản lý có triển khai nội dung này hay không, có nắm bắt được khai báo y tế tại chung cư không?”, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đặc biệt nhắc các quận, huyện, thị xã, đến các xã, phường, thị trấn phải rất lưu ý công tác phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận trong đó đặc biệt là giáp ranh 2 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang…

Trước đó, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo cần chuẩn bị sẵn sàng 30.000 chỗ cho trường hợp cách ly bắt buộc trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đặc biệt yêu cầu, các quận, huyện, thị xã cần nhanh chóng chuẩn bị sẵn 1.000 chỗ cho các trường hợp cách ly bắt buộc là các F1; sẵn sàng kích hoạt ngay lúc cần thiết…

“Quận huyện đến phường xã và quan trọng là các khu dân cư tổ dân phố phải có ngay kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho sự kiện quan trọng vào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào chủ nhật tới; để đây thực sự là ngày hội của Nhân dân ”an toàn nhất, thành công nhất”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu ý kiến.

Các tin khác